Chào bác sĩ! Răng cửa em bị mẻ do tai nạn, điều này làm em cảm thấy thiếu tự tin mỗi khi cười. Vậy có cách chữa răng bị mẻ nào nhanh và đạt hiệu quả cao không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn nhiều. (Thúy Hằng, 21 tuổi, Cần Thơ)


Chào bạn Thúy Hằng! Rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn. Với thắc mắc có cách chữa răng bị mẻ nào nhanh và hiệu quả của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:


Răng bị mẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, mà chủ yếu do chấn thương, tác động từ bên ngoài. Răng bị mẻ không chỉ ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai mà tính thẩm mỹ cũng có phần giảm đi, đôi khi còn khiến nhiều người mặc cảm khi giao tiếp với mọi người xung quanh.


Cách chữa răng bị mẻ nhanh chóng và hiệu quả


Chữa răng bị mẻ như thế nào?


Với sự phát triển của nha khoa hiện nay thì chữa răng bị mẻ có thể bằng 3 phương pháp: Hàn trám răng, bọc sứ hay mặt dán sứ Veneer.


– Hàn trám răng: Đây được xem là kỹ thuật đơn giản trong nha khoa. Các bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám để trám bít phần răng bị mẻ và tiến hành tạo hình cho đến khi thẩm mỹ nhất. Thao tác này thực hiện nhanh chóng trong vòng từ 10 – 15 phút cho mỗi chiếc răng. Tuy có mức chi phí thấp nhưng độ bền của hàn trám răng không cao, sau một thời gian vết trám có thể bong bật bất cứ lúc nào nếu bị va chạm. Phương pháp này chỉ áp dụng trong trường hợp vết mẻ, sứt nhỏ.


Hàn trám răng giúp phục hình răng bị mẻ nhanh chóng, tiết kiệm chi phí tối đa


– Bọc răng sứ: Bọc răng sứ là phương pháp phục hình thẩm mỹ được nhiều người ưa chuộng bởi sau khi điều trị, răng có màu sắc giống răng thật, độ chắc khỏe và độ bền duy trì dài lâu. Phương pháp này dùng một mão sứ ôm trọn lấy phần thân răng thật đã mài cùi nhằm che đi khuyết điểm răng mẻ và giúp cho răng được bảo vệ chắc chắn hơn khỏi những tác động từ bên ngoài.


→cách khắc phục mất răng


Bọc răng sứ là một trong những cách chữa răng bị mẻ đạt hiệu quả cao


– Mặt dán sứ Veneer: Là kỹ thuật phục hình thẩm mỹ bảo tồn răng thật phổ biến hiện nay. Đối với trường hợp răng cửa bị sứt, mẻ thì đây là phương pháp đem lại tính thẩm mỹ cao cho khuôn hàm. Mặt dán sứ Veneer là phương thức phục hình răng bằng cách thay thế men răng ở mặt ngoài bằng cách dán vào bề mặt răng vật liệu dán. Với bề dày chỉ khoảng 0.5 mm đảm bảo đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao, răng có màu sắc trắng đẹp tự nhiên. Đồng thời, không gây vướng víu hay ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai.


Mặt dán sứ Veneer là kỹ thuật phục hình thẩm mỹ bảo tồn răng thật phổ biến hiện nay


Với mỗi phương pháp khác nhau sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào tình trạng răng, mức độ sứt mẻ như thế nào mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.


Bạn Thúy Hằng thân mến! Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cách chữa răng bị mẻ nào nhanh và hiệu quả. Để biết cụ thể hơn, bạn nên đến trực tiếp Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn để được bác sĩ thăm khám và tư vấn. Chúc bạn sớm điều trị thành công!