Tôi đã học tập và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, nhưng chưa từng ăn Tết xa nhà. Mỗi cuối năm, tôi ở trong số những người phụ nữ tất bật tay xách nách mang tìm đường về nhà. Tôi đi máy bay, tôi đi tàu hỏa, tôi đi xe đò, tôi đi nhờ xe cản gười quen lẫn người lạ. Nên tôi hiểu được cảm giác của những đám đông người chen chúc nơi sân ga, quán trọ cuối năm. Đấy là cảm giác thèm khát hơi ấm gia đình, một chốn về thân thương, một điều gì đó thôi thúc quay trở về với những gì quý giá nhất thực sự thuộc về cuộc đời mỗi người…



Nên năm nay dù tôi ăn Tết ngay giữa lòng Hà Nội, đường về nhà chỉ là dăm cây số, tôivẫn lẳng lặng theo dõi chương trình “Vé Tết đoàn viên” do nhãn hàng OMO
cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức. Từ ngày24/12/2014, trên khắp
hai miền Nam Bắc, những đôi taybé bỏng của hàng ngàn học sinh tiểu học đã cầm bút màu vẽ lên những sắc màu tươi đẹp để học bài học sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn. Những tấm vé đặc biệt được vẽ bằng tất cả tình yêu và sự ngây thơ của trẻ con, hạnhphúc thay, lại là những phép màu đưa những người đang học tập, lao động ở phương xa được về đoàn tụ với gia đình.



Thật đáng quý biết bao!



Tôi có một đứa con học lớp một. Cháu yêu mẹ, yêu gia đình và thế giới tuổi thơ,cháu có nhiều đồ chơi và bạn bè. Cháu từng vẽ tặng mẹ nhiều hoa, nhiều ngôi nhà, nhiều mặt trời, có lần cháu vẽ thật nhiều cửa sổ và đám mây, vẽ kín những cuốn sổ tay của mẹ bằng biết bao nhiêu bút sáp màu rực rỡ. Đó là lý do tôi muốn cho con trai tôi được cùng hàng ngàn bạn bè trên khắp đất nước, vẽ một tấm vé,dành cho người có hoàn cảnh khó khăn. Để họ được về sum họp với những gì quýgiá nhất cuộc đời họ - gia đình vào ngày Tết.








Trẻ hào hứng vẽ “Vé tết đoàn viên” để tặng những người khó khăn được đoàn tụ với gia đình. Hình: Mạnh Cường



Một tấm vé rực rỡ!


Một tấm vé được vẽ bằng rất nhiều tình yêu thương và chia sẻ. Và được trao bằng hai tay!



Tôi cũng như biết bao nhiêu bà mẹ khác, tôi muốn dạy con tất cả những điều tuyệt vời. Chỉ là, vì có quá nhiều điều con cần phải học, mẹ phải bắt đầu từ đâu? Trẻ em tuổi ăn tuổi học, như ba đứa con tôi, chúng nó làm sao biết, bài học làm người có khi lại bắt đầu từ những việc nhỏ nhoi, khi mẹ dạy cho con sự sẻ chia, quan tâm. Làm sao chúng phân biệt được, vẽ vào sổ tay của mẹ thì chỉ là món quà tặng mẹ, còn vẽ nên tấm vé tặng người nghèo là đang tô một màu sắc tốt đẹp nhất về cuộc sống?



Tôi nghĩ tôi giàu có không phải vì những thứ tôi được nhận, mà nhờ vào những thứ tôi đã từng cho đi. Và tôi nghĩ, tôi cũng không bỏ qua bất kỳ cơ hội bé nhỏ nào để dạy con sống thật tốt, sống sẻ chia bắt đầu từ những điều nhỏ nhất và thiết thực nhất.



Tôi chụp lại hình ảnh tấm vé con trai mình vẽ, vì tôi muốn khi nào con tôi lớn lên, có thể nó đã quên câu chuyện hồi năm 2015, hồi lớp Một. Và, tôi sẽ kể lại cho nó, rằng: “Thực ra, chúng ta cũng nghèo, nhưng chúng ta đã sống giàu có biết bao”



Trang Hạ


Box:





Đón Tết sum vầy cùng con là mong ước của mọi người dân Việt Nam. Nhưng vẫn còn nhiều người mưu sinh xa xứ đành nấc nghẹn xa gia đình vì cuộc sống khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, công ty Unilever phát động chương trình “Cùng OMO tặng 5.000 vé xe Tết đoàn viên trọn miền Bắc Nam” với hoạt động bé vẽ vé xe tặng người cần giúp đỡ về quê đón Tết. Chương trình được tổ chức tại 60 trường tiểu học trên toàn quốc từ ngày 24/12/2014 đến ngày 25/1/2015, dự kiến có sự tham gia của 30.000 trẻ em, vẽ 5.000 tấm “Vé Tết đoàn viên” bằng những tình cảm chân thành. Những chiếc vé này sẽ được OMO chuyển thành vé thật và gửi tặng những người có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua hoạt động này, các bé sẽ trưởng thành hơn khi học cách quan tâm. Đây cũng là cơ hội để phụ huynh dạy trẻ lòng yêu thương “sống là sẻ chia”.



Cùng chung tay với OMO để tạo nên những tấm vé cho những hoàn cảnh khó khăn qua trang web www.omotet.vn.