1. Inside Out (2015) - tựa Việt: Những Mảnh Ghép Cảm Xúc









Mặc dù chưa ra mắt nhưng Inside Out hứa hẹn sẽ là tác phẩm thu hút tất thảy sự quan tâm của các bậc phụ huynh muốn dẫn con đi xem phim tháng 6 này. Đạo diễn Pete Doctor - cha đẻ của Monsters Inc. và Up - lại đem đến ngạc nhiên mới cho trẻ em thông qua câu chuyện về 5 nhân vật tượng trưng cho 5 cảm xúc xảy ra trong bộ não của cô bé Riley Anderson: Vui vẻ, Buồn bã, Giận dữ, Sợ hãi và Chán ghét.




2. Big Hero 6 (2014) - tựa Việt: Biệt Đội Big Hero 6





Walt Disney Animation Studios lại một lần nữa thành công trong việc tạo hình tượng anh hùng trong lòng trẻ em. Những nhân vật đầy tính nhân văn và thú vị trong Big Hero 6, đặc biệt là người máy Baymax, đã chinh phục được khán giả nhỏ tuổi. Ngay cả những người lớn cũng khó mà cưỡng lại ‘cái ôm êm ái’ của người hùng Baymax.




3. The LEGO Movie (2014)





The LEGO Movie không chỉ được khán giả đón nhận mà còn được các nhà phê bình nhận xét tốt. Phim hoạt hình biến hóa từ mô hình đồ chơi thô cứng định dạng 3D gây hứng thú từng phút trên màn bạc. Loạt anh hùng vốn đã có chỗ đứng trong lòng khán giả nhí từ truyện tranh của DC Comics như Batman, Superman, Wonder Woman, Green Lantern… càng làm tăng sự hấp dẫn của tác phẩm.




4. Frozen (2013) - tựa Việt: Nữ Hoàng Băng Giá





Frozen không chỉ giành giải Oscar 2015 cho ca khúc nền Let It Go. Let It Go được nhiều trẻ em cover lại với nhiều phong cách dễ thương ‘không chịu nổi’. Bản thân bộ phim còn sốt một thời gian dài sau công chiếu. Cho đến bây giờ, câu chuyện về chị em Elsa vẫn khiến khán giả mê mẩn bởi nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp, nhân vật thú vị.




5. Despicable Me (2010, 2013) - tựa Việt: Kẻ Trộm Mặt Trăng/Kẻ Cắp Mặt Trăng





Despicable Me dễ làm ‘điên đảo’ thế giới trẻ em bằng sự hài hước. Tập hợp những ‘sinh vật màu vàng tăng động’ minion cùng những hành động hậu đậu, ngốc nghếch nhưng đáng yêu và trung thành của chúng làm trẻ mê mẩn ngay từ phần 1 năm 2010. Đến phần 2, câu chuyện phức tạp với nhiều nhân vật hơn. Bên cạnh ác nhân Gru (nay đã phục thiện), 3 cô con gái Margo, Edith và Agnes cũng hết sức dễ thương. Ngoài ra, cộng sự Lucy và nhân vật phản diện mới làm nội dung phim dày hơn. Despicable Me 2 là bộ phim có lợi nhuận cao nhất trong lịch sử 100 năm của hãng Universal.




6. Harry Potter (2001-2011)





Nhóm phù thủy Harry Potter do nhà văn JK Rowling sáng tạo đã trở thành hiện tượng trên màn ảnh. Suốt một thời gian dài, khán giả nhí hồi hộp và kiên nhẫn chờ 8 phần lần lượt ra mắt hàng năm. Một thế hệ thiếu nhi đã lớn lên cùng câu chuyện hấp dẫn, nhiều bài học về tình bạn, tình yêu, học tập… nói trên. Sau bộ phim, những sản phẩm ăn theo Harry Porter như game, DVD, âm nhạc, đồ chơi… đều thu về lợi nhuận khổng lồ.




7. Tangled (2010) - tựa Việt: Công Chúa Tóc Dài





Tangled là bộ phim hoạt hình đắt giá nhất mọi thời đại với kinh phí đầu tư đến 260 triệu USD. Hình ảnh công phu và đẹp từng góc cạnh diễn tả chuyện về nàng công chúa Rapunzel tốn 6 năm để lên màn ảnh cũng là tác phẩm thành công của Walt Disney khi đạt doanh thu 591 triệu USD.




8. How To Train Your Dragon (2010, 2014) - tựa Việt: Bí Kíp Luyện Rồng





DreamWorks Animation tạo ra một thế giới trong mơ của bất cứ đứa trẻ nào, nơi rồng vẫn còn tồn tại và làm bạn với con người. Chuyến phiêu lưu của các chú rồng cùng với người cưỡi rồng đặc sắc có khả năng quyến rũ bất cứ đứa trẻ nào dù là trai hay gái.




9. Toy Story (1995, 1999, 2010) - tựa Việt: Câu Chuyện Đồ Chơi





Cả 3 phần Toy Story đều là lựa chọn tốt cho các bé dù ở thời điểm nào trong năm. Doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất trong lịch sử phim hoạt hình, phim hoạt hình có doanh thu cao nhất lịch sử, là phim có doanh thu cao thứ 5 mọi thời đại, 3 giải Oscar bao gồm Phim hoạt hình xuất sắc nhất, là bộ phim hoạt hình thứ 3 được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất chỉ riêng cho Toy Story 3... là những thông tin thừa ấn tượng để cảm nhận sức hút không thể chối từ của sáng tạo tuyệt vời này. Toy Story 2 (1999), Toy Story (1995) đều thành công vang dội. Bộ phim được nhận định là tác phẩm kinh điển dành cho trẻ em mà không vướng phải tranh cãi nào.




10. Up (2009) - tựa Việt: Vút Bay





Một câu chuyện đẹp về tình bạn vong niên, về những ước mơ, sự theo đuổi ước mơ… cùng hai nhân vật chính - ông già cáu kỉnh Carl Fredricksen và cậu bé hồn nhiên Russell - đem lại tiếng cười trong nước mắt. Up thuyết phục cả trẻ em và phụ huynh khó tính nhất.




11. WALL-E (2008) - tựa Việt: Robot Biết Yêu WALL-E





Một bộ phim tuyệt vời, đẹp từng chi tiết. Chỉ cần một vài lời thoại xuyên suốt chuyến hành trình của người máy Wall-E, các nhà làm phim đã chuyển tải câu chuyện chủ đề người lớn về bảo vệ môi trường, về cuộc sống hiện đại khiến con người ta xa nhau như thế nào, khiến con người trở nên ích kỷ như thế nào… một cách trọn vẹn mà vẫn khiến trẻ em thích thú.




12. Cars (2006, 2011) - tựa Việt: Vương Quốc Xe Hơi






Sau khi đạo diễn 2 phần Toy Story thành công, John Lasseter làm tiếp Cars. Bộ phim xoay quanh chuyến phiêu lưu của chiếc xe Lightning McQueen và những người bạn được khán giả nhỏ tuổi mê mẩn cả 2 phần năm 2006 và 2011.




13. Spirited Away (2004) - tựa Việt: Vùng Đất Linh Hồn





Chuyến đi của cô bé Chihiro đến vùng đất lạ, nơi có những sinh vật kỳ quái, thần linh… để tìm cách cứu bố mẹ đã trở thành một trong những tác phẩm thành công nhất sự nghiệp Hayao Miyazaki. Spirited Away đẹp từ ý tưởng, nội dung, cách diễn đạt cho đến nét vẽ nhân vật. Một bộ phim đậm phong cách Nhật khiến ngay trẻ em giàu tưởng tượng cũng phải ngạc nhiên.




14. Finding Nemo (2003) - tựa Việt: Đi Tìm Nemo





Pixar chưa bao giờ làm fan của mình thất vọng. Sau một loạt các tác phẩm không thể không cho con trẻ xem thìFinding Nemo một lần nữa khẳng định phim Pixar nào cũng được trẻ em yêu. Chuyến phiêu lưu hài hước, căng thẳng mà ý nghĩa của chú cá hề Nemo trên đường về lại biển cả, gặp cha đứng thứ 10 trong danh sách các bộ phim hoạt hình vĩ đại nhất từng được thực hiện do viện phim Mỹ bình chọn.




15. Shrek (2001, 2004, 2007, 2010) - tựa Việt: Gã Chằn Tinh Tốt Bụng





Shrek, Shrek 2, Shrek the ThirdShrek Forever After là câu chuyện trọn vẹn về gã chằn tinh xấu xí, thô mộc cùng các bạn của mình - cũng là các nhân vật độc đáo không kém - đem lại tiếng cười thoải mái cho trẻ em. Bộ phim đưa hãng DreamWorks trở thành đối thủ cạnh tranh số một của Walt Disney trong sản xuất phim hoạt hình, đặc biệt phim hoạt hình 3D.




16. Monsters Inc (2001) - tựa Việt: Công Ty Quái Vật, Monsters University (2013) - tựa Việt: Lò Đào Tạo Quái Vật





Monsters University (2013) với các nhân vật được coi là cực kỳ sáng tạo của Pixar, là tiền truyện của Monsters Inc(2001). Cả hai đều chinh phục triệu khán giả nhí, biến những quái vật tưởng tượng trong tủ quần áo mà các em hay sợ hãi thành những người bạn cực kỳ thú vị.




17. The Lion King (1994) - tựa Việt: Vua Sư Tử





Phim là tác phẩm hoạt hình vẽ tay ăn khách nhất lịch sử, có doanh thu cao nhất năm 1994 sau Forrest Gump tại Mỹ. Sau nhiều năm và nhiều năm nữa, The Lion King vẫn cứ là một biểu tượng cho phim hoạt hình.




18. Aladdin (1992) - tựa Việt: Aladdin Và Cây Đèn Thần





Aladdin thu về 200 triệu USD riêng tại Mỹ là một trong những phim hoạt hình đỉnh cao thập niên 90 của Disney. Từ hình ảnh, nội dung, giọng lồng tiếng cho đến âm nhạc trong phim đều hoàn hảo.




19. Beauty and the Beast (1991) - tựa Việt: Người Đẹp Và Quái Vật





Câu chuyển cổ tích quá quen thuộc nhưng khi Walt Disney Animation Studios làm lại thì cuốn hút, không xem không được. Đây là tác phẩm điển hình trong loạt phim thời ‘Disney Phục Hưng’ thập niên 1980, 1990 bên cạnh The Little Mermaid, PocahontasBeauty and the Beast là phim hoạt hình đầu tiên nhận đề cử Oscar hạng mục Phim hay nhất.




20. The Little Mermaid (1989) - tựa Việt: Nàng Tiên Cá





Nàng tiên cá Ariel, mụ phù thủy Ursula, chú cua Sebastian… tạo nên những hình ảnh lấp lánh cổ tích và hấp dẫn như biển sâu.




21. E.T. the Extra-Terrestrial (1982) - tựa Việt: Cậu Bé Ngoài Hành Tinh





Với những kỹ thuật quay, hóa trang kém nhiều so với hiện tại nhưng E.T. the Extra-Terrestrial vẫn cuốn hút. Bộ phim về tình bạn, sự tin tưởng, lòng trung thành không phân biệt tuổi tác hay… hành tinh rất đáng để cho các bé xem.




22. 101 Dalmatians (1961) - tựa Việt: 101 Chú Chó Đốm





101 Dalmations ra rạp năm 1961 và liên tục được chiếu lại vào các năm 1969, 1979, 1985, 1991 mà vẫn ăn khách. Chuyện về những chú chó đốm và 2 người chủ tốt bụng đối phó với người phụ nữ độc ác Cruella De Vil tiếp tục là cảm hứng cho 102 Dalmatians - 102 chú Chó Đốm (2000).




23. Peter Pan (1953)





Cậu bé không bao giờ lớn Peter Pan, thuyền trưởng Hook, Tinker Bell, chị em nhà Darling và vùng đất Neverland lôi kéo được một lượng fan lớn khủng khiếp từ sau Peter Pan (1953). Bao năm qua đi nhưng chuyến phiêu lưu của đám trẻ cùng hai phe thiện ác ở Neverland là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim tiếp tục sáng tạo phiên bản người lớn của Peter Pan. Đây là bộ phim không bao giờ cũ.




24. Pinocchio (1940) - tựa Việt: Chú Bé Người Gỗ





Pinocchio dựa trên tiểu thuyết cho trẻ em của Carlo Collodi đem đến thế giới đầy phép lạ của cậu bé người gỗ. Pinocchio đã trải qua cuộc hành trình nhiều nguy hiểm cùng chú dế - người bạn thân thiết, để trở thành người thật, trở về bên cha mình.




25. Snow White and the Seven Dwarfs (1937) - tựa Việt: Nàng Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn





Thời điểm Snow White and the Seven Dwarfs ra đời, việc đầu tư 250.000 USD vào phim hoạt hình dài là điều mạo hiểm. Vậy mà ngay cả khi kinh phí tăng lên 1,5 triệu USD, ông chủ Disney không do dự thế chấp cả nhà để có tiền hoàn thành. May mắn cho nhà làm phim và cả khán giả, Snow White and the Seven Dwarfs thành công ngoài sức tưởng tượng với 66 triệu USD thời ra mắt và đến nay là 1 tỉ USD. Đây là bộ phim hoạt hình kinh điển nhất định phải xem.




(Nguồn: Thanhnien.com.vn)