Mình định mua xe tập đi cho bé, nhưng đọc được trang này làm mình phân vân quá. Các mẹ góp ý với mình giúp mình với ah.


http://tvvn.org/f121/xe-ta-p-ae-i-ra-t-nguy-hia-m-cho-tra-em-2750/


http://suckhoedoisong.vn/20081222105445891p0c10/tre-gap-nguy-hiem-vi-xe-tap-di.htm


lethy44


Giám Đốc BAN TU THƯ


Bảo Quốc Công Thần



Ngày gia nhập: Jan 2000


bài đăng: 16,771


FICO và Rep Power: 1904



Xe Tập Đi Rất Nguy Hiểm Cho Trẻ Em


XE TẬP ÐI RẤT NGUY HIỂM CHO TRẺ EM




Hôm thứ Tư vừa rồi, Canada đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấm việc buôn bán, quảng cáo và nhập cảng xe tập đi cho trẻ em (baby walkers). Quyết định này cũng cấm việc bán xe tập đi ở chợ trời cũng như ở các garage sales.



Bộ Y Tế Canada tuyên bố các em được cho dùng xe tập đi thường không có các kỹ năng, phản xạ hoặc khả năng nhận thức đủ để dùng xe tập đi một cách an toàn. Bộ này cũng kêu gọi các cha mẹ đang có xe tập đi trong nhà hãy vứt bỏ chúng.



Những nhà sản xuất xe tập đi cho trẻ em ở Canada đã tự nguyện ngưng sản xuất chúng từ năm 1989, nhưng các xe này sau đó đã được nhập ngày càng nhiều từ nước ngoài.



Ở Hoa Kỳ, những xe tập đi cho trẻ em vẫn chưa bị cấm bán. Tuy nhiên, Hội Các Bác Sĩ Nhi Khoa Hoa Kỳ (The American Academy of Pediatrics) và Hiệp Hội Cho Các Trẻ Em Hoa Kỳ - The National Association for Children's Hospitals and Related Institutions (NACHRI), vẫn đang vận động để cấm hoàn toàn việc sử dụng các xe tập đi này.



Theo hai tổ chức nói trên, ở Hoa Kỳ, trong năm 1999, những xe tập đi đã là nguyên nhân của 8,800 trẻ em nhỏ hơn 18 tháng tuổi phải nhập viện. Tỉ lệ tử vong do các tai nạn xảy ra trong lúc các em đang dùng xe tập đi rất cao. Các tai nạn này thường là:



- Trẻ bị lăn xuống thang trong lúc ngồi trong xe, làm cho gãy xương, chấn thương sọ não.


- Bị phỏng: Trẻ ngồi trong xe tập đi có thể với cao hơn khi ngồi trong xe tập đi, khiến cho ly cà phê nóng trên bàn, cán của nồi đang nấu trên bếp, lò sưởi... trở nên nằm trong tầm với của các bé.


- Chết đuối: Nhiều em bé đã chết vì rớt vào hồ bơi, bồn tắm, thậm chí bồn cầu khi đang lăn trong một chiếc xe tập đi.


- Bị ngộ độc: Với xe tập đi, các bé có thể với cao hơn vào các ngăn tủ chứa thuốc hay các hóa chất khác.



Những tai nạn xảy ra thường là trong lúc có mặt phụ huynh, nhưng không phản ứng kịp. Một em bé trong xe tập đi có thể di chuyển trên 3 feet chỉ trong vòng một giây.



Vào Mùng Một Tháng Bảy năm 1997, một tiêu chuẩn mới đã được áp dụng nhằm làm cho xe tập đi trở nên an toàn hơn. Những xe này đã phải được chế tạo rộng hơn, khiến cho chúng không thể lăn ra khỏi hầu hết các cửa và với một bộ phận thắng khiến cho chúng ngừng lại ở các bậc thềm. Tuy nhiên, thay đổi này vẫn không làm cho chúng trở nên hoàn toàn an toàn. Chúng vẫn có bánh xe, và do đó các bé dùng chúng vẫn có thể di chuyển nhanh và với cao hơn.



Một số người tưởng rằng xe tập đi giúp các bé biết đi sớm hơn. Thực sự, các xe này không giúp trẻ em biết đi nhanh hơn. Trái lại, theo Hội Các Bác Sĩ Nhi Khoa Hoa Kỳ (The American Academy of Pediatrics), dựa trên nhiều nghiên cứu, chúng có thể làm cho việc điều khiển các bắp thịt và phát triển tinh thần của các bé bị chậm lại.


Bác Sĩ Nguyễn Trần Hoàng


(714) 531-7930


nguyentranhoang@aol.com