(Webtretho) Nghẹt mũi có thể khiến bé yêu rất khó chịu, đặc biệt là khi các em bé sơ sinh đã biết cách để chỉ thở bằng mũi. Vào những thời điểm giao mùa hoặc vào mùa lạnh, các bé rất dễ bị cảm, sổ mũi và nghẹt mũi. Dưới đây là vài bước để bạn làm dịu sự khó chịu của bé.



Chiếc mũi sạch và thông sẽ giúp con yêu thở tốt và vui vẻ hơn. Ảnh: Corbis.


Dùng nước muối xịt mũi. Hãy chọn mua loại dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì đây là loại được đặc chế an toàn cho trẻ. Đặt bé nằm ngửa, và nếu có thể giữ cho đầu bé hơi ngửa về sau (không bắt buộc). Tiếp đến, xịt 2-3 giọt thuốc xịt mũi vào mỗi bên lỗ mũi. Đừng lo nếu bé hắt hơi một ít trong số nước muối đó ra ngoài, nó vẫn có tác dụng đối với mũi bé. Nếu nước muối chảy ra khỏi mũi, nhẹ nhàng lau sạch cho bé bằng khăn.


Dùng ống hút mũi. Nên chọn mua loại có kích cỡ vừa với lỗ mũi nhỏ xíu của bé. Đặt bé nàm ngửa, bóp bóng để đẩy hết không khí bên trong ra ngoài, nhẹ nhàng đặt đầu ống hút vào trong lỗ mũi bé (hãy chắc là bạn không đẩy vào quá sâu nhé!) Thả bóng để hút nước mũi của bé vào ống, lấy ống ra và lại bóp bóng để xả nước mũi trong ống vào khăn. Làm lại với bên lỗ mũi còn lại.


Xông ướt trong phòng tắm. Mở nước nóng trong phòng tắm trong vài phút; khi phòng đã đầy hơi nước, bế bé vào ngồi trong phòng một lúc. Hơi nước sẽ giúp làm mềm gỉ mũi của bé. Nhưng đừng ngâm nước nóng cùng với bé, nước nóng có thể làm bỏng da bé dù với bạn chỉ là ấm mà thôi.


Chạy máy làm ẩm không khí. Thời tiết khô hanh vào các tháng mùa đông, và tác dụng của máy sưởi càng làm khô không khí gây khô mũi, đóng gỉ và làm nghẹt mũi của bé. Để máy làm ẩm không khí chạy trong lúc bé ngủ có thể giúp phòng ngừa và giảm nghẹt mũi cho bé.


Nâng cao đầu. Có một cách giúp chúng ta dễ thở hơn khi bị nghẹt mũi là nâng cao đầu hơn một chút khi nằm. Bạn không thể đặt gối dưới đầu bé vì nguy cơ đột tử trong khi ngủ, hãy đặt một chiếc khăn dưới ga bọc ở đầu giường hoặc cũi của bé để nâng phần đầu bé lên một chút. Cách này sẽ giúp bé dễ chịu hơn trong khi ngủ.


Webtretho (lược dịch) / Theo Parents.