Các bạn cha mẹ thân mến, mình hiện đang ở Sydney và mẹ con mình vừa được nhập viện để được hướng dẫn toàn bộ cách thức nuôi dưỡng trẻ lứa 13-14 tháng. Con gái mình gần 14 tháng, từ nhỏ đã ăn ngủ không đều độ, một phần tính bé vậy, một phần vì vợ chồng minh có đứa đầu chưa có kinh nghiệm. Sáu tháng gần đây việc ngủ của bé thật tệ, một ngày có khi ngủ trưa chỉ 1 tiếng, tối ngủ 10 tiếng, mà cứ từ 4 h sáng là bé cứ lật qua lật lại khiến cả hai mẹ con không ngủ được đủ. Từ 9 tháng bé đã biết đi nên biếng ăn dần, đút rất khó khăn còn tự ăn thì mình thấy không được bao nhiêu, bé hay vọc là chủ yếu. Mình cũng than với Y tá cộng đồng nên cổ đã giới thiệu mình đi Karitane để có được sự hỗ trợ tốt nhất. Hai mẹ con mình nhập viện 5 ngày. Ở đó mình có phòng riêng đầy đủ máy lạnh, đèn điều chỉnh độ sáng, phòng riêng của con trong phòng mẹ, vách cách âm, nhạc êm dịu, màn chắn sáng, bồn tắm bé. Bên ngoài thì có phòng ăn, phòng chơi trong nhà và ngoài trời. Y tá luôn túc trực để giúp đỡ, hướng dẫn mình chăm sóc con. Vài điều thật khác lạ mà mình học được từ đây muốn chia se với các bạn:


Ngủ


1- Giấc ngủ này dẫn đến giấc ngủ sau. Thật kỳ lạ là khi bé ngủ ngon một giấc ngủ ngày, giấc sau cũng ngon và ngủ đêm cũng rất tốt! Miễn là các giấc phải cách nhau từ 3- không quá 4 tiếng.


2- đúng giờ phải cho bé đi ngủ, tạo môi trường thuận lợi cho bé như tối, yên tĩnh, không ngột ngạt, có nhạc thật nhẹ càng tốt. Tuyệt đối đừng ra vô kiểm tra trẻ nhiều, đặc biệt 10 phút sau khi bé vừa ngưng tiếng khóc. Đó có thể là lúc bé mở mắt nằm đợi ba mẹ đến "cứu"


3- trẻ yêu những gì quen thuộc, dễ đoán. Ba mẹ phải thiết lập một quy trình mà lúc nào cũng áp dụng, trẻ sẽ quen và dễ dàng tuân theo. Ví dụ: tắm, uống sữa nóng rồi đánh răng, đọc truyện, mẹ ôm, âu yếm con vài phút rồi tắt đèn hôn goodnight và rời phòng để bé tự ngủ.


4- nếu bảo đảm bé khỏe, điều kiện phòng thoải mái, an toàn, Tất cả trẻ em đều có thể tự ngủ ngon một mình! Đây là điều chắc chắn. Các bạn cần tuyệt đối tin tưởng. Các bé rất thông minh, nếu không ai ẵm bồng, cho ti giả, các bé cũng tự thích nghi được hết.


5- vận động nhiều sẽ mệt và dễ ngủ, nhưng không để quá kiệt sức


6- không bú giữa đêm nữa.


Ăn


1- ăn là khám phá. Ăn cũng cần phải học. Phải cho bé bốc tay, dạy bé cầm muỗng nhưng không ép bé. Bé sẽ tự điều khiển bốc bao nhiêu vào miệng là đủ, bé sẽ học nhai xé, nghiền nuốt và tự ăn thì rất hiếm khi bé bị nôn trớ. Mỗi bữa ăn đều vui vẻ. Nếu muốn mẹ có thể cầm thêm cái muỗng đút phụ bé nếu bé đồng ý.


2- không ép bé ăn. Bé đủ thông minh để biết mình cần gì. Có hôm bé ăn đủ 5 bữa, có hôm chỉ 2 bữa thôi. Bé vẫn còn đang học ăn mà. Tính tổng thể trong tuần đó bé nạp được gì chứ khôgn tính từng ngày.


3- khuyến khích bé, khen ngợi mỗi khi bé chịu thử món mới, dù bé chỉ đưa vào miệng cạp thử rồi phun ra. Khen cho nỗ lực của bé.


4- luôn có một thứ bé ăn được bên cạnh thứ bé chưa thử hoặc chưa thích. Một lúc nào đó bé sẽ thử.


5- không phê phán la rầy bé khi bé ăn vung vãi, hoặc ăn thừa nhiều


6 - ba mẹ tuyệt đối không được stress về việc ăn uống của bé vì điều đó sẽ làm cho bé cảm nhận được và làm cho mọi việc tồi tệ hơn


7- không được uống sữa nhiều và k uống trước bữa ăn. Sau 1 tuổi, sữa chỉ là phụ. Néu chọn giữa đồ ăn và sữa, hãy chọn đồ ăn.


8- cho ăn đúng giờ và đa dạng


9- bé rất mau chán nên mỗi bữa ăn không kéo dài quá 30'. Hết giờ thì dọn hết. Nếu bé chưa no, bé sẽ rút kinh nghiệm để lần sau ăn nhanh hơn và sẽ tự ăn bù.


Chơi


1- tương tác với trẻ khi chơi là cách để trẻ phát triển thông minh nhất. Ví dụ : bé đang chơi banh ở sân thì mình bảo thảy lại cho mẹ. Bé làm được thì mình vỗ tay khen bé và nói "cảm ơn con. Con giỏi quá, biết thảy trái banh màu xanh này cho mẹ."


2- để trẻ tự do khám phá. Nhiệm vụ của chúng ta là tạo môi trường an toàn cho bé. Không la mắng khi bé muốn tìm hiểu, dần dần sẽ tạo sự thiếu tự tin và giảm lòng ham học hỏi ở bé.


3- để trẻ chơi với nhiều bé khác. Bệnh là để chuẩn bị một hệ miễn dịch tốt cho bé.


Sau đây là lịch một ngày của bé:


6.30 dậy


6.45 ăn sáng


7.15 chơi


8.15 ăn phụ


8.30 chơi


9.30 uống sữa


10.00 ngủ giấc 1


12.00 dậy


12.15 ăn trưa


12.45 chơi


2.00 ăn phụ


2.40 uống sữa


3.00 ngủ giấc 2


4.00 dậy chơi


5.00 ăn tối


5.30 chơi


6.30 tắm


6.50 đọc chuyện


7.00 uống sữa


7.20 mẹ âu yếm con nhẹ nhàng


7.30 tự ngủ tới sáng


Từ hồi xuất viện tới giờ con mình khác hẳn, ngủ đúng giờ giấc, ăn uống đầy đủ. Có tối mẹ chỉ để xuống giường là nằm im re, mẹ tắt đèn bước ra cũng không la khóc. Ngủ cả đêm rất ngoan không như hồi xưa ngủ với mẹ. Mình rất tự tin và tự hào.


Các bạn đừng quá lo lắng về cân nặng và chiều cao, tất cả sẽ thay đổi theo thời gian. Đừng để bé bị ác cảm với những bữa ăn, kết quả lâu dài rất tai hại. Bác sĩ mình cũng nói quan trọng bé khỏe, linh hoạt, hơi ốm chút cũng không sao. Bé mập lớn sẽ thành người lớn mập, xấu xí lắm, đừng ham.


Mong các bạn cũng hoàn toàn tin tưởng làm theo và có được kết quả khả quan như mình.