Vừa mới chiều hôm qua xảy ra vụ va chạm giữa xe container và xe máy ở ngay đoạn hướng vào khu công nghiệp Sóng Thần (TP. Hồ Chí Minh) các mẹ ạ. Theo những thông tin em đọc được ở trang Tuổi Trẻ thì một xe container loại 40 feet chạy trên quốc lộ 1, hướng Thủ Đức tới quận 12 (TP. Hồ Chí Minh). Khi đi qua cầu vượt Sóng Thần, xe ôm cua rẽ phải để vào trong khu công nghiệp Sóng Thần thì va phải xe máy đang chạy cùng chiều do ông La Văn Điều (ngụ Kiên Giang) chở theo một người phụ nữ.


Sau vụ tai nạn, cả 2 người đi xe máy đều bị cuốn vào gầm ô tô. Người phụ nữ bị bánh xe cán qua đời tại chỗ còn ông Điều bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Xe máy, mũ bảo hiểm và nhiều đồ đạc khác đều vỡ vụn và vương vãi trên đường. Tại nơi xảy ra tai nạn có biển báo "cấm xe máy đi vào làn đường này".


webtretho


Hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Tuổi Trẻ)



Cơ quan công an đang tiến hành trích xuất camera để điều tra nguyên nhân nhưng theo em thấy thì cả người lái xe ô tô lẫn đi xe máy đều sai rồi. Người đi xe máy thì điều khiển phương tiện vào đường có biển cấm còn người lái ô tô thì chưa quan sát kỹ đã vội rẽ phải.


Suy cho cùng, để đảm bảo an toàn cho chính mình thì cứ đi ra đường là phải cẩn thận, quan sát trước sau và để ý biển báo các chị ạ. Lỡ có chuyện gì xảy ra thì không những khổ mình mà còn ảnh hưởng đến bao nhiêu người khác.


Em tìm đọc được trên trang Thanh Niên thì có 4 lưu ý khi điều khiển xe máy lưu thông trên đường. Các mẹ có thể tham khảo nhé.


webtretho


Những lưu ý khi điều khiển xe máy để đảm bảo an toàn (hình minh họa - Nguồn internet)



1. Không đi trước đầu xe ô tô


Việc đi trước đầu xe ô tô con, ô tô tải, xe đầu kéo... rất nguy hiểm bởi nếu chẳng may chúng ta đánh lái tránh ổ gà, phanh gấp hoặc ngã xuống đường thì rất có thể sẽ bị các phương tiện phía sau đâm trúng. Bởi vậy, chị em phải thường xuyên quan sát gương chiếu hậu, nếu phát hiện thấy ô tô đi phía sau thì nên đi gọn lại về tay phải để nhường đường cho các xe này đi trước.


2. Không đi vào vị trí điểm mù của xe tải, container


Theo các tài xế container thì dù phương tiện đã được trang bị gương chiếu hậu nhưng người lái vẫn không thể quan sát hết các vị trí do xe có chiều dài lớn lại cồng kềnh. Những điểm mù của xe tải, xe container là 2 bên song song với thân xe, phía trước và sau xe khi ở khoảng cách gần. Nếu phương tiện là xe máy, xe đạp đi vào các điểm mù thì tài xế sẽ không phát hiện ra và rất dễ tai nạn.


Lời khuyên cho các mẹ là không nên điều khiển xe tại các vị trí điểm mù, khi đi sau xe tải nên giữ khoảng cách an toàn và đi với tốc độ thấp. Đặc biệt, khi đi vào làn cua hoặc thấy xe tải, xe container bật tín hiệu đánh lái hay chuyển làn thì cần đi chậm và quan sát cẩn thận.


webtretho


Tránh đi vào điểm mù của xe tải, container (hình minh họa - Nguồn internet)



3. Không phóng nhanh vượt ẩu


Việc phóng nhanh, vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn, nhất là khi vào giờ cao điểm, đường phố đông đúc. Hành động này không những gây nguy hiểm cho bạn, những người xung quanh mà còn rất dễ bị cảnh sát giao thông phạt tiền. Vì thế, chị em nên duy trì tốc độ ổn định, không phanh gấp và không rồ ga nhanh.


4. Chú ý quan sát và không đi vào giữa tâm đường


Khi tham gia giao thông, chị em không nên đi hàng 2, hàng 3 để nói chuyện; không đeo tai nghe; không sử dụng điện thoại mà phải thường xuyên quan sát các phương tiện trước sau để chủ động khi có tình huống xấu xảy ra. Đặc biệt, các mẹ cũng không nên đi vào giữa tâm đường bởi vị trí này thường là đường đi của xe ô tô, xe tải.


Nguồn: Thông tin tổng hợp