Cả tuần nay, thông tin dịch bệnh Corona hoành hành khiến ai cũng lo sợ hết, nhưng em nghĩ thay vì sợ cũng không làm được gì thì chúng ta hãy tìm hiểu kỹ về chúng để phòng ngừa, đặc biệt là nắm rõ những nơi mà virus có thể trú ngụ nhằm hạn chế hoặc tốt nhất tránh tiếp xúc. Bởi tối qua em lên mạng đọc thông tin trên trang Tuổi Trẻ Online mới biết virus này đã được phát hiện trên tay nắm cửa, trong khi cả nhà em đều nghĩ nó chỉ lây qua đường hô hấp như “nước bọt” thôi.



Được biết vào ngày 2/2, các nhà khoa học ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở đông nam Trung Quốc lần đầu tiên phát hiện và công bố axit nucleic của virus Corona chủng mới ở môi trường bên ngoài, cụ thể là trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân đã nhiễm loại virus mới này.



Ông Trương Chu Bân (Zhang Zhou Bin), phó chủ nhiệm Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quảng Châu giải thích: "Theo như những gì chúng tôi biết về virus corona chủng mới, loại virus này chủ yếu lây nhiễm thông qua những giọt nước bọt và tiếp xúc. Nhưng nếu virus này xuất hiện trên bề mặt của một vật thể, bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp. Đó là khi bạn chạm tay vào bề mặt nhiễm bệnh, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt".



Vậy nên, ông Trương cũng gửi lời nhắc nhở đến mọi người: "Điều này cho thấy chúng ta nhất định phải vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, và việc rửa tay là vô cùng quan trọng". Lý do virus có thể vẫn hoạt động trên vải trong 6-12 giờ. Điều đặc biệt, khi virus rơi xuống bề mặt kim loại, virus sẽ sống ít nhất khoảng 12 giờ.



webtretho


Ảnh minh họa - nguồn internet



Ngoài tay nắm cửa ra, một số nơi, một số vật dụng phổ biến cũng bị vi khuẩn, virus corona dễ dàng xâm nhập, các mẹ xem thêm cho biết nhé.



Bàn phím máy tính



Chắc ít ai biết rằng, một chiếc bàn máy tính thông thường có chứa số vi khuẩn, nhiều gấp 400 lần bệ toilet nếu không được vệ sinh đúng cách và đều đặn. Nguyên nhân chúng ta dùng máy tính khi đang nói chuyện, hắt hơi, đã vậy nhiều người còn có tật ăn uống tại bàn khiến những mẩu vụn thức ăn kích thích vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Chưa kể, những ai có không có thói quen rửa tay sau khi đi toilet lại càng tai hại hơn, góp phần làm bàn phím thêm bẩn, trở thành ổ vi khuẩn, một khi dùng sẽ gây bệnh cơ thể.



Thế nên, việc lau chùi bàn máy tính và bàn phím ít nhất một lần mỗi tuần (còn trong thời điểm này là lau chùi mỗi ngày nha) là hết sức cần thiết, có thể khử trùng bằng khăn mềm thấm cồn. Đồng thời, mọi người cũng nên rửa tay thật sạch trước và sau khi ăn, như vậy khi sử dụng sẽ giúp chiếc bàn máy tính sạch lâu hơn thông thường đấy ạ.



Nút bấm thang máy



Tương tự, nút bấm thang máy cũng cần phải nhắc đến vì hầu hết ở các công ty, hàng quán, siêu thị… hiện nay đều lắp để thuận tiện cho mọi người đi lại, nhưng vô tình tạo thành nơi cho vi khuẩn phát triển. Nếu cũng so với bệ toilet thì nút bấm thang máy bẩn hơn 40 lần, bởi mỗi ngày, mỗi giờ chúng bị “qua tay” hàng chục, hàng trăm người và ít được lau chùi. Vì vậy, nếu như tầng làm việc của các mẹ hay chỗ mua sắm không quá cao thì hãy đi thang bộ, vừa tập thể dục lại có thể ngừa được vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể đấy ạ.



Hoặc các mẹ có thể dùng khuỷu tay hoặc thủ sẵn cây bút hoặc bất kì vật gì có thể giúp nhấn nút thang máy, điều này giúp chúng ta không tiếp xúc trực tiếp lên bề mặt nút bấm của thang máy.



Điện thoại di động



webtretho


Ảnh minh họa - nguồn internet


Một tin không mấy vui cho mọi người, đó chính là điện thoại di động cũng bị cho là ổ vi khuẩn lớn, với lượng vi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với bồn vệ sinh. Và tất nhiên chiếc điện thoại không thể nào tự tạo vi khuẩn mà do bàn tay con người tạo nên. Với tần suất sử dụng quá nhiều nhưng trước khi sử dụng không mấy ai nhớ rửa tay sạch sẽ, từ một vài bụi bẩn chúng ta tự đưa lên điện thoại sẽ chính là môi trường để vi khuẩn hình thành và tích tụ.



Do đó, chúng ta không những phải làm sạch tay trước khi sử dụng điện thoại, mà còn phải dùng giấy khô để lau bề mặt điện thoại hàng ngày. Ngoài ra, chỉ nên sử dụng điện thoại khi cần thiết, đặc biệt không mang vào nhà vệ sinh nhé.



Nguồn: thông tin tổng hợp