Đuổi muỗi bằng các loại thuốc xưa rồi, giờ đây người ta thi nhau tìm cách đuổi muỗi bằng hương liệu và các loại cây có sẵn trong tự nhiên. Với mùi thơm nhẹ nhẹ đặc trưng lại là “tử địch” của muỗi nên cây sả được nhiều người tin dùng và lựa chọn. Thay vì chỉ mua 1 vài nhánh về để trong nhà, hội chị em đã sáng tạo nên cách đuổi muỗi nhờ trồng luôn một… bụi sả. Quan trọng hơn, bạn có thể tận dụng những thứ mình hay bỏ đi như chai nhựa, vỏ hộp vừa thơm nhà lại còn phòng sốt xuất huyết.


Tại sao nên trồng sả trong nhà


Trong sả có chứa citral – một chất không thể thiếu khi sản xuất hương liệu diệt muỗi và côn trùng. Vì thế, sả có khả năng chống muỗi là điều hiển nhiên. Các nhà khoa học ở Mỹ cũng đã chỉ ra rằng, mặc dù lượng tinh chất chiết ra từ cây sả rất ít nhưng nó mang lại hiệu quả không ngờ.


Sả là loại cây chuyên dùng để đuổi muỗi trong nhà


Một số chuyên gia cũng cho rằng, nếu trong nhà có sả, mùi hương và tinh chất trong đó sẽ làm rối loạn khả năng định hướng của muỗi. Điều đó khiến chúng không thể nào “ngắm trúng đích” và tấn công bạn được.


Nghiên cứu của một nhóm sinh viên của ĐH Y cũng cho ra kết quả, những người có mùi hương của sả bao quanh ít bị muỗi đốt hơn bình thường. Như vậy, có thể thấy rõ một điều, việc trồng một vài cây sả trong nhà là điều nên làm nhất là trong thời điểm có nhiều người bị sốt xuất huyết như hiện nay.


Cách trồng cây sả


Sau khi chuẩn bị vài nhánh sả tươi còn nguyên gốc và cốc hoặc chai nhựa thì bạn làm như sau:


- Cắt bỏ phần ngon của nhánh sả, chỉ để còn lại khoảng 15cm. Tiếp đó, bạn mang nhánh sả đó ngâm vào với nước rồi để ở nơi có ánh sáng mặt trời.


Đầu tiên, bạn phải cắt ngắn cây sả đi rồi mới cho vào nước


- 2 ngày sau, sả bắt đầu có những rễ non và 1 tuần sau đó, lá sả bắt đầu đâm ra. Bạn nhớ là cứ 2 ngày phải thay nước 1 lần, không để nước bị bẩn.


Khi sả ra rễ


- Sau 2 tuần, nhánh sả đã cứng cáp vì có đủ rễ lá thì bạn có thể mang ra trồng trong chậu hay dưới đất.


Lá cũng có rồi...


Bạn có thể mang trồng ra chậu hoặc ra vườn đều được


- Khi mang sả trồng vào đất, bạn nhớ khoảng 2 – 3 ngày đầu tiên, bạn phải tưới đẫm rễ để cây nhanh chóng thích nghi với môi trường mới. Từ tuần thứ 3 trở đi, cây phát triển bình thường, bạn không phải tưới nước thường xuyên nữa.


Một thời gian sau, cây sả đã tươi tốt như này


Lưu ý: Để đuổi muỗi tốt hơn, bạn nên vò một ít lá hoặc dùng 1 nhánh sả, đập dập và treo trên đầu giường. Khi đó, muỗi sẽ bị mất phương hướng, không phân biệt được mùi vị trong căn phòng. Vì thế, chúng không thể nào tìm tới mục tiêu là bạn để đốt được.