Khi xảy ra va chạm, mũ bảo hiểm là vật cực kỳ quan trọng, giúp bảo vệ phần đầu của chúng ta tránh bị tổn thương. Đôi khi nhờ nó mà bạn có thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần. 1 video ghi lại sự việc xảy ra tại Philippines đã chứng minh cho điều này: Trong đoạn video, 1 người đàn ông lái xe máy đi sau xe container. Sau đó, người này quyết định vượt bên phải xe container nhưng do quá sát lề đường nên anh bị mất lái, bị bánh xecontainer cán qua đầu. Sau đó, người lái xe đã thoát chết và không hề bị thương ở phần đầu, chiếc mũ bảo hiểm bị vỡ 1 vài mảnh nhỏ, biến dạng nhưng vẫn ở trên đầu của người lái xe.


Hiểu được vai trò của mũ bảo hiểm, ai cũng muốn mua 1 chiếc mũ thật chất lượng nhưng trên thị trường lại có không ít nơi trà trộn lẫn mũ bảo hiểm rởm để bán cho khách hàng. Bởi vậy, để không mất tiền oan, bạn có thể dựa vào những điểm sau đây để phân biệt và chọn được mũ bảo hiểm đạt chuẩn.


webtretho


1. Nhãn mác



Mũ đạt chuẩn phải có nhãn mác ghi bằng dấu nổi hoặc mực không phai ở thân mũ và bên trong: Tên đơn vị sản xuất, nơi sản xuất, ngày sản xuất, nhãn hiệu đạt tiêu chuẩn do cơ quan chức năng cấp, cỡ mũ. Ngoài ra, trên mũ cũng phải có thông tin về hướng dẫn sử dụng, bảo quản mũ.


Mũ không đạt chuẩn thường không có bất kỳ tem mác gì.


2. Lớp vỏ mũ



Mũ đạt chuẩn có vỏ dày, cứng, làm bằng nhựa PVC hoặc ABS, bề mặt mịn, khó vỡ khi có va đập.


Trong khi đó, mũ rởm sẽ có vỏ làm bằng nhựa mỏng, chỉ cần va đập nhẹ cũng rất dễ vỡ.


3. Kiểu dáng mũ



Mũ bảo hiểm tốt thường có kiểu nửa đầu, 3/4 đầu hoặc cả đầu (loại kín cằm). Mũ bảo hiểm chất lượng kém thì rất chú trọng đến yếu tố kiểu dáng hợp thời trang như mũ lưỡi rai, mũ phớt, mũ rộng vành... rất nhẹ.


webtretho


4. Kính chắn gió



Với mũ đạt chuẩn, kính chắn gió thường rất trong và dẻo, có thể chịu được lực tác động mạnh, khớp nối với mũ chắc chắn. Thế nhưng, mũ không đạt chuẩn thì lớp kính thường làm bằng chất liệu giòn, dễ gãy, khá mỡ và khớp nối với mũ lỏng lẻo.


5. Dây mũ



Mũ chuẩn thì quai dây rất chắc chắn, khóa được làm bằng nhựa tốt, khi điều chỉnh thì mũ rất ôm vào đầu. Mũ không đạt chuẩn phần dây hay bị giãn, đứt khi kéo căng, khóa mũ làm bằng nhựa kém chất lượng nên dễ vỡ.


6. Lõi xốp



Mũ đạt chuẩn có lớp xốp dày, chắc chắn, dính chắc vào vỏ mũ, khi ấn đầu ngón tay vào không có vết lõm. Mũ rởm thì lớp xốp rất mỏng, dễ dàng tháo rời khỏi vỏ, ấn tay vào có vết lõm. Thậm chí 1 số mũ còn không có lớp xốp mà chỉ là 1 lớp vải mỏng.


webtretho


7. Giá cả và chế độ bảo hành



Mũ bảo hiểm tốt sẽ được bán với giá từ 200.000 đồng đến cả triệu nhưng đổi lại bạn sẽ nhận được thẻ bảo hành và cam kết của nhà sản xuất, có địa chỉ sửa chữa.


Mũ bảo hiểm giả thì giá rất rẻ chỉ vài chục tới 100.000 đồng, bạn sẽ không hề nhận được chế độ bảo hành nào từ người bán.