Công việc rửa bát đã quá quen thuộc với tất cả mọi người, đặc biệt là các mẹ nội trợ. Tuy nhiên, rửa sao cho đúng thì không phải ai cũng biết đâu nhé. Bản thân em cũng vậy, sau khi đọc một bài ở trang Báo mới mới biết mình toàn mắc phải mấy sai lầm ngớ ngẩn khi dùng nước rửa bát khiến chén đĩa chẳng những không sạch mà còn bẩn hơn.


webtretho


Những sai lầm khi sử dụng nước rửa bát (hình minh họa - Nguồn internet)



1. Đổ nước rửa bát trực tiếp lên chén đĩa



Nhiều mẹ nội trợ cho rằng khi đổ trực tiếp nước rửa bát lên chén đĩa thì khả năng tẩy rửa, làm sạch sẽ cao hơn. Thế nhưng, nếu chúng ta không rửa kỹ thì lượng hóa chất còn sót lại trên bát đĩa vẫn còn rất nhiều. Bởi vậy, chị em nên hòa nước rửa bát ra một khay riêng rồi thêm chút nước để làm loãng và tạo bọt.


2. Dùng xà phòng, bột giặt để rửa chén đĩa



Phần lớn các thành phần hóa học có trong xà phòng, bột giặt đều mang độc tính nhiều hơn nước rửa bát. Nếu xà phòng, bột giặt không được làm sạch hết sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại với sức khỏe. Nó có thể là nguyên nhân gây ra bệnh gan thận, túi mật, dạ dày, giảm khả năng đề kháng của cơ thể.


webtretho


Không nên dùng bột giặt để rửa bát (hình minh họa - Nguồn internet)



3. Chỉ rửa chén đĩa qua loa



Vì bận rộn, không ít người rửa chén đĩa với nước rửa bát rồi tráng qua loa dưới vòi nước là xong. Hành động này mang đến vô vàn tác hại bởi khi hóa chất trên bát đũa vẫn còn sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra xem bát đĩa còn xà phòng hay không bằng cách quan sát hoặc sờ tay, nếu thấy nhớt thì phải rửa lại. Tốt hơn hết, các mẹ nên rửa bát qua 2 hoặc 3 lượt nước.


4. Ngâm bát đĩa trong nước rửa chén quá lâu



Nhiều chị em nghĩ rằng ngâm bát đĩa trong nước rửa chén lâu sẽ làm sạch các mảng bám hoặc cũng có khi là đang làm dở việc này lại chạy đi làm việc khác nên bỏ bát đũa ngâm trong chậu nước rửa bát. Sự thật là việc làm này chỉ có hại chứ không có lợi bởi một số đồ dùng bằng tre, gỗ như đũa rất dễ bị thấm hóa chất và đã bị thấm thì cực kỳ khó làm sạch, lâu ngày tích tụ thành chất độc.


webtretho


Ngâm bát đũa trong nước rửa bát quá lâu (hình minh họa - Nguồn internet)



5. Mua nước rửa bát không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng



Các sản phẩm nước rửa bát không rõ nguồn gốc, được sản xuất ở những cơ sở chui thường chứa độc tính nhiều hơn vài chục lần những sản phẩm có nhãn mác rõ ràng. Nguyên nhân bởi phần lớn chủ của các cơ sở sản xuất này thường không có kiến thức hoặc cố tình dùng các loại hóa chất bị cấm để cắt giảm chi phí. Các hóa chất khi được pha chế tùy tiện có thể phát sinh phản ứng hóa học, tạo ra chất độc hại. Dù cố rửa bát đĩa sạch sẽ thì hóa chất vẫn sẽ còn tồn tại 1 lượng nhỏ, nguy hiểm hơn là chúng có thể thẩm thấu trực tiếp qua da, về lâu dài sẽ dẫn tới ung thư da, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, hô hấp.


Nguồn: Thông tin tổng hợp