Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, vừa có nồi lẩu ngon vừa có giá rẻ, người bán đã không ngần ngại cho vào nồi lẩu những gia vị độc hại.



Từ những quán cóc vỉa hè đến cả nhà hàng sang trọng hầu như nơi nào cũng có thể cho vào nồi nước lẩu loại gia vị độc hại này. Đó là các loại gia vị có chứa NO2, HCHO, ethyl maltol, propanediol… gây nguy hiểm cho sức khỏe. Trong đó, NO2, HCHO thường có màu nâu đỏ và được dùng để tạo màu cho nước lẩu và làm tăng vị ngọt đậm đà, thơm dậy mùi cho nước dùng.



Muốn biết món lẩu mà bạn và gia đình đang thưởng thức có chứa chất độc hại hay không, trước khi ăn hãy kiểm tra chất lượng nồi nước lẩu bằng những cách đơn giản sau đây.



webtretho


Nhìn vào màu sắc bạn sẽ dễ dàng nhận biết nồi lẩu có hóa chất hay không (Hình ảnh minh họa)


Hãy ngửi trước mùi vị của nước lẩu



Nước lẩu muốn ngon phải được ninh từ thịt và xương, mùi thơm của nước lẩu được ninh từ 2 nguyên liệu này sẽ có mùi thơm thanh nhẹ mà chỉ khi ninh thật lâu hoặc trong khi thưởng thức mới có thể cảm nhận được. Còn nồi nước lẩu vừa mang ra đã có hương thơm ngào ngạt chắc chắn đã được pha thêm hóa chất tạo mùi.



Màu sắc nước lẩu



Dấu hiệu để bạn dễ nhận ra nhất đó chính là nhìn vào màu sắc nồi nước lẩu, đối với những nồi nước lẩu có chứa chất phụ gia sẽ cho bạn thấy màu đỏ hồng hoặc vàng cam. Những nồi lẩu được ninh từ thịt và xương, hay bạn có cho nhiều cà chua cách mấy cũng không bao giờ có được những màu sắc sặc sỡ này.


Chính vì vậy, khi đến quán ăn thấy những nồi nước lẩu thế này tốt nhất bạn đừng bao giờ chạm đũa và không nên quay lại đây lần hai đâu nhé.



webtretho


Nồi lẩu chứa đầy phẩm màu hóa học (Hình ảnh minh họa)


Nếm thử nước lẩu



Nếu cả hai cách trên chưa giúp bạn chắc chắn thì bạn hãy dùng muỗng nếm thử một ít nước lẩu nhé. Đối với nồi nước lẩu không chất phụ gia khi nếm bạn sẽ cảm giác có vị ngọt thanh, nếu là lẩu cay thì vị cay không gây kích thích đầu lưỡi. Ngược lại nếu bạn thấy nước có vị ngọt đậm và cay xè kích thích thì chắc rằng nồi nước này đã được sử dụng thêm chất phụ gia nguy hiểm.


Chỉ cần 3 điểm trên bạn có thể giúp gia đình hạn chế tối đa việc ăn phải những nồi nước lẩu đầy hóa chất, tốt nhất bạn đừng bao giờ quay lại nơi này lần nữa dù có rẻ đến mấy bạn nhé.