Những người cần tránh thai luôn mong muốn tìm kiếm cho mình các phương pháp tốt nhất. Vòng tránh thai là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên, có một số vấn đề phổ biến mà phụ nữ thường hay thắc mắc khi sử dụng vòng tránh thai. Chúng tôi hy vọng những kiến thức dưới đây sẽ phần nào giúp ích cho các bạn.



Vòng tránh thai là gì?



Vòng tránh thai là dụng cụ nhỏ có hình chữ T, làm bằng nhựa dẻo được các chuyên viên y tế đặt vào tử cung của phụ nữ để tránh thai.


Các Vòng tránh thai ParaGard bằng đồng có hiệu quả trong 12 năm. Ảnh: Inmagine


Các Vòng tránh thai ParaGard bằng đồng có hiệu quả trong 12 năm. Vòng tránh thai Mirena có hiệu quả trong 05 năm.



Vòng tránh thai hoạt động như thế nào?



Cả ParaGard và Mirena đều tác động đến sự di chuyển của tinh trùng, ngăn ngừa chúng kết hợp với trứng, quá trình mang thai sẽ không thể xảy ra. Hai loại vòng này cũng làm thay đổi niêm mạc tử cung. Một số người cho rằng phương pháp này ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ trong niêm mạc tử cung. Nhưng không có bằng chứng chứng minh điều này xảy ra.



Các progestin trong vòng tránh thai Mirena ngăn chặn sự rụng trứng. Trứng không thể kết hợp với tinh trùng và khả năng mang thai sẽ không thể xảy ra. Progestin cũng tiết nhiều chất nhầy ở cổ tử cung ngăn cản tinh trùng kết hợp với trứng.



Vòng tránh thai hiệu quả như thế nào?



Hiệu quả là mối quan tâm quan trọng và phổ biến khi bạn lựa chọn cho mình bất cứ phương pháp tránh thai nào. Vòng tránh thai là một trong những phương pháp tránh thai hiệu quả nhất. Mỗi năm có chưa đến 1 trong số 100 phụ nữ sẽ có thai nếu họ sử dụng vòng ParaGard hoặc Mirena để tránh thai.



Hãy nhớ rằng các vòng tránh thai không bảo vệ bạn trước các bệnh lây qua đường tình dục. Do đó nên sử bao cao su dành cho nam hoặc nữ kết hợp vòng tránh thai để giảm nguy cơ mắc các bệnh này.



Vòng tránh thai ParaGard có thể được sử dụng như phương pháp tránh thai khẩn cấp để tránh mang thai sau khi giao hợp không được bảo vệ.
Nó có thể giảm nguy cơ mang thai đến 99,9 % nếu bạn đặt trong vòng 120 giờ (năm ngày) sau khi giao hợp không được bảo vệ.




Tham vấn bác sĩ để biết vòng tránh thai có phù hợp với bạn hay không? Ảnh: Inmagine



Vòng tránh thai an toàn như thế nào?



Hầu hết phụ nữ có thể sử dụng vòng tránh thai hiệu ParaGard hoặc Mirena an toàn. Nhưng phương pháp nào cũng có một số rủi ro nhất định. Do đó, an toàn luôn là mối quan tâm hàng đầu khi lựa chọn bất cứ phương pháp ngừa thai nào. Có một số trường hợp làm tăng nguy cơ phản ứng phụ. Hãy tham vấn bác sĩ để biết vòng tránh thai có an toàn cho bạn hay không. Có rất nhiều phương pháp ngừa thai khác an toàn cho bạn nếu bạn không thể sử dụng vòng tránh thai.



Bạn không nên sử dụng Vòng tránh thai nếu có một trong những biểu hiện sau:



Đã nhiễm trùng vùng chậu sau khi sinh con hoặc phá thai chưa đến 3 tháng


Đã hoặc có thể mắc bệnh hoa liễu, hay các bệnh phụ khoa khác


Nghi ngờ mang thai


Mắc bệnh ung thư cổ tử cung mà không được điều trị


Mắc bệnh ung thư tử cung


Chảy máu âm đạo bất thường


Lao xương chậu


Bị thủng tử cung khi đặt vòng tránh thai


Bác sĩ có thể biết được kích cỡ, hình dáng, hoặc tình trạng tử cung của người phụ nữ có cho phép đặt vòng tránh thai ở vị trí cố định hay không.



Bạn không nên sử dụng Vòng tránh thai ParaGard nếu bạn gặp phải những trường hơp sau đây:


Đã từng hoặc có thể dị ứng với đồng hay có bệnh Wilson's - một căn bệnh di truyền làm tê liệt khả năng loại bỏ đồng ra khỏi cơ thể.


Bạn không nên sử dụng Vòng tránh thai Mirena nếu bạn:


Bị bệnh gan nặng


Đã hoặc nghi ngờ có thể bị ung thư vú


Nếu bạn không thể sử dụng vòng tránh thai, đừng lo lắng. Có rất nhiều phương pháp tránh thai khác an toàn và phù hợp cho bạn.(Còn tiếp)