Người phụ nữ trong câu chuyện dưới đây đã chấp nhận chồng bao phen “thèm của lạ” và đến cuối vẫn bao dung, dịu dàng. Dĩ nhiên thời xưa và nay đã khác rất nhiều dù những đức tính bao dung, cam chịu, một câu nhịn vẫn luôn được gán ghép cho phụ nữ.



Đó là câu chuyện về Chu Mai Phục, bà được gả làm vợ của Phó Lôi - một dịch giả nổi tiếng của Trung Quốc. Theo tục lệ xưa, chỉ 14 tuổi, Mai Phục đã là gái có chồng và đến tận khi kết hôn thì mới biết mặt người đàn ông của mình.



Bà vốn có xuất thân trong một gia đình khá giả ở Thương Hải, sở hữu nhan sắc xinh đẹp, đôi mắt dịu dàng và rất thông minh. Được tiếp xúc với văn minh phương Tây qua trường lớp, bà nói tiếng Anh trôi chảy, biết đánh đàn Piano. Tuy vậy Mai Phục vẫn không thoát khỏi cái bóng quá lớn của phong kiến và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến bà mất quyền làm chủ đời mình, sống như một cái bóng và về sau lãnh cái kết cay đắng.



webtretho


Bà Mai Phục bên chồng là dịch giả nổi tiếng. (Ảnh: sohu)




Sau khi được gia đình kết duyên, Phó Lôi sang Pháp du học và ông vốn không có tình cảm với Mai Phục nên dễ dàng quên đi bà trong tích tắc. Ông lao vào chuyện tình với 1 phụ nữ Pháp. Mai Phục biết chuyện nhưng bà chẳng mảy may tức tối, chỉ một mực im lặng, làm tròn bổn phận của dâu con trong nhà chồng. Đến khi Phó Lôi bị “đá” và đau đớn về nước, ông chính thức kết hôn với Mai Phục sau khi khiến bà 4 năm nín nhịn, im lặng khi nghe tin ông qua lại với một cô gái Pháp.



Đó là lần im lặng đầu tiên, Mai Phục chấp nhận số phận và xem chuyện đàn ông có quyền bay bướm là thường tình. Bà đâu thể ngờ, sau này Phó Lôi lại tiếp tục dây dưa với một phụ nữ khác dù lúc đó bà đang mang thai. Dù bây giờ bà đã nghiễm nhiên có danh phận nhưng vẫn không ghen tuông. Khi chồng chán chường quay về, Mai Phục vẫn ân cần hỏi han công việc, chăm lo chu đáo như chưa hề xảy ra chuyện gì. Ngay cả Phó Lôi cũng khó lường trước phản ứng này của vợ, ông tưởng chừng cơn thịnh nộ sẽ ập đến, nhưng không.



webtretho


Đám cưới không tình yêu, cả đời sống cam chịu. (Ảnh: sohu)




Sau đó, Phó Lôi cũng chia tay người phụ nữ ngoài luồng và năm thứ 4 của hôn nhân, ông lại ngựa quen đường cũ khi cặp kè với một ca sĩ họ Trần. Thậm chí khi “tiểu tam” đến nhà để bàn chuyện về nghệ thuật với chồng, Mai Phục vẫn lịch sự mời nước và lui xuống. Đỉnh điểm là bà đã nhờ cô ca sĩ họ Trần đến gặp chồng để ông nguôi nhớ, tập trung cho công việc hơn.



Hành xử của Mai Phục đã khiến “tiểu tam” ngỡ ngàng, sốc đến mức không thể phản ứng lại. Ai đời, một người vợ có danh phận lại lịch sự, năn nỉ “tiểu tam” để chồng được thỏa mãn. Cũng vì điều này đã khiến cô ca sĩ họ Trần vội vã lấy chồng, cắt đứt quan hệ với chồng Mai Phục.



webtretho


(Ảnh: sohu)




Sự bao dung đến mức khó hiểu của Mai Phục đã khiến nhiều người phải đặt câu hỏi và không thể tin bà lấy đâu sức lực để chịu đựng, đối diện với bao phen chồng “ngoài luồng” như vậy. Có lần, chồng muốn ly dị nhưng bà vẫn nhẹ nhàng, ôn nhu cho chồng thời gian suy nghĩ bình tĩnh. Một lần hiếm hoi, Mai Phục đã nói với con trai rằng bản thân bà cũng từng nghĩ đến việc ra đi nhưng nghĩ lại vì con nên nhẫn nhịn, tha thứ sau bao lần chồng không chung thủy.



Nhìn vào, toàn bộ hành động của Mai Phục từ khi được hứa gả cho đến lúc danh phận đường hoàng chỉ thấy thương xót, chua chát hơn là nể phục. Dĩ nhiên, trong thời bấy giờ vẫn còn nặng tư tưởng “chồng chúa vợ tôi”, phụ nữ sống nhẫn nhịn, nuốt đau vào lòng đến quen. Nhưng đặt trong thời nay, thật khó để ca ngợi hành xử của người phụ nữ ấy. Bà bao dung đến mức mù quáng, một lòng cung phụng chiều chuộng đến quên cả cơn đau của bản thân.



webtretho


(Ảnh: sohu)




Đó là chưa kể, qua lời tâm sự với con trai mới thấy phần nào bà hy sinh đến mức khó tin cũng chỉ vì con. Tưởng chừng là cao thượng, là thương con nhưng hóa ra là mụ mị tự chuốc đau đớn cho mình. Hạnh phúc là tấm chăn chật, khó lòng chia sẻ cùng người thứ 3 nhưng người phụ nữ ấy đã chấp nhận “chịu lạnh” cả đời.



Hậu quả cho người phụ nữ bao dung đến quên mình này cũng đã rõ. Bà thường trực sống với cô đơn, hy sinh cả thanh xuân tuổi trẻ để ở nhà chờ chồng quay về sau những cuộc “ong bướm” bên ngoài. Đó là chưa kể, đến khi chồng quay về thì ông gặp biến cố, tinh thần sa sút dẫn đến con đường tự kết liễu. Cái kết của Mai Phục là bà đã chọn cách ra đi cùng chồng. Sao mà chua chát, từ năm 14 tuổi được hứa gả cho đến khi về già, con cái trưởng thành, thử hỏi người phụ nữ ấy đã có được bao nhiêu ngày vui?!



Ngày nay nhìn lại, có thể chua chát, xót thương cho người phụ nữ trót sinh ra khi những tàn dư phong kiến còn rơi rớt, sót lại. Tuy nhiên, sẽ khó chấp nhận nếu phụ nữ ngày nay lại tự chọn con đường sống kham khổ, trở thành “cái bóng” bên người đàn ông. Thời nay, hạnh phúc là điều phụ nữ có thể hoàn toàn nắm giữ, định đoạt.






Nguồn bài viết tham khảo: sohu, tintuconline