Dù đã thử hết cách nhưng vườn rau sạch, hoa lá vẫn cứ sâu bệnh, còi cọc, không phát triển nổi thì phải làm sao? Đừng vội nản lòng bởi thực tế vẫn còn rất nhiều cách giúp vườn cây bỗng lớn nhanh như thổi chỉ sau một thời gian cực ngắn. "Cứu tinh" chuyên giải quyết vấn đề này chính là đậu phụ.


Chuyện tưởng như đùa nhưng lại hoàn toàn là sự thật, nếu không tin bạn có thể mua ít nguyên liệu này về, làm theo hướng dẫn và chờ điều bất ngờ sau nửa tháng nhé.


1. Cách làm phân bón cho cây từ bã đậu


Nguyên liệu:


- 10kg bã đậu phụ mua tại các cơ sở sản xuất đậu phụ


- Vỏ thùng sơn


- Nước


- Vi sinh EM2 (Vi sinh này bạn có thể mua tại các cửa hàng chuyên bán hạt giống hoặc thuốc trị sâu bệnh cho cây trồng. Vi sinh EM là tập hợp các loài sinh vật có ích sống cộng sinh trong cùng môi trường như: nấm men, nấm mốc, xạ khuẩn lactic... Có tác dụng phòng ngừa một số bệnh cho cây, xua đuổi côn trùng. Giá khoảng 15k 1 chai 500ml).


Các bước thực hiện:


Bước 1: Đổ 10kg bã đậu vào thùng sơn 20l rồi cho thêm 5l nước sạch.


Bước 2: Đổ 500ml vi sinh EM 2 vào trong thùng sơn.


Bước 3: Nhẹ nhàng khuấy thật đều rồi đậy kín nắp thùng, để vào chỗ râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.


Bước 4: Sau 7 ngày, tiếp tục mở thùng khuấy thật đều rồi đổ thêm 500ml vi sinh EM 2.


Bước 5: Tiếp theo, cứ 5 ngày lại mở thùng kiểm tra, đổ thêm 500ml vi sinh EM 2, khuấy thật đều. Sau khoảng 4 tới 5 lần thực hiện thì thùng bã đậu sẽ không còn mùi hôi nữa.


Bước 6: Cuối cùng, bạn có thể gạn lấy bã trộn với đất để trồng cây còn dung dịch dùng để bón gốc cho cây trồng hoặc bón lá, giúp phòng trừ sâu bệnh để cây phát triển nhanh hơn.


2. Hướng dẫn sử dụng phân bón từ bã đậu cho cây


- Nếu muốn bón gốc, nên pha 30ml dung dịch nước bã đậu phụ với 1 lít nước rồi tưới trực tiếp cho cây.


- Nếu dùng để bón lá, lấy 10ml dung dịch pha với 1l nước rồi cho vào bình xịt, xịt đẫm gốc và thân cây, cứ 5 ngày lại thực hiện lặp lại 1 lần và nên tưới vào lúc chiều mát.


Loại phân bón này đặc biệt thích hợp bón cho các loại rau như mùng tơi, rau muống, bắp cải, cải thảo... hay một số loại hoa như hoa hồng, phong lan...


Một số cách tự làm phân bón cho cây khác:


- Phân bón từ vỏ chuối: Xay nhuyễn vỏ chuối với 1 ít muối hạt (hoặc nước vo gạo) và ít vỏ trứng để bổ sung canxi cho cây. Trong vỏ chuối có chứa nhiều phốt pho, kali rất tốt cho sự phát triển của thực vật.


- Làm phân bón từ bã đậu nành và bã dừa: Trộn đã đậu nành và bã dừa theo tỷ lệ 1: 1 vào đất rồi ủ mục trong 1 tháng là có thể mang bón cho cây. Loại phân này giúp đất tơi xốp và tăng thành phần hữu cơ cho đất.


- Làm phân bón từ bã chè, bã cà phê: Đợi cho các loại bã này đã ráo hết nước và không còn nóng, bạn rải chúng trực tiếp lên bề mặt đất của cây. Phân bón này không những giúp đất giữ được độ ẩm mà cây cũng phát triển nhanh hơn.