Một người công nhân xây dựng 59 tuổi vừa ra tòa lãnh án về hành vi hiếp dâm chính con gái ruột của mình. Tại sao một ông bố chuẩn mực lại hiện nguyên hình là “yêu râu xanh” đầy ám ảnh?


Vào đêm ngày 22/3/2018, người đàn ông tên Y.C.K, hành nghề công nhân xây dựng tại Hồng Kông, đã trở về nhà trong tình trạng say xỉn mất kiểm soát. Y.C.K mò lên giường cô con gái 15 tuổi và thực hiện hành vi đồi bại ngay trong đêm tối.


Khai nhận với lực lượng chức năng, Y.C.K cho biết phần vì say xỉn, phần vì "tưởng nhầm con gái là vợ" mà ông đã cưỡng hiếp chính con ruột mình. Ngoài ra, Y.C.K cũng khẳng định ông đã dừng lại ngay lập tức khi biết mình đã lẫn lộn giữa hai người.


Phần về cô gái 15 tuổi, nạn nhân của vụ án nói trên, cô cho biết mình đã cố chống cự nhưng bất thành; đồng thời, cô gái trẻ cũng đồng ý rằng ông Y.C.K chỉ nhầm lẫn trong cơn say. Thậm chí, cô đã công khai tha thứ cho người bố ruột . Trong phiên tòa xét xử ngày 1/4/2019, thẩm phán tòa án tối cao Amanda Woodcock cho biết, ông Y.C.K đã được các công tố viên đề nghị xét xử với cáo trạng loạn luân, giúp ông giảm nhẹ án tù nếu xét đến tình tiết người bố 59 tuổi thực hiện tội ác trong cơn say xỉn.


Tuy nhiên, Y.C.K đã một mực từ chối và mong muốn được chịu tội một mình, cho rằng ông không muốn con gái và vợ bị vạ lây. Cuối cùng, ông Y.C.K chỉ phải chịu 1 cáo buộc hiếp dâm với án tù 2 năm rưỡi sau phiên tòa. Thẩm phán Amanda Woodcock cho biết bản án trên được đưa ra khi xét đến việc ông Y.C.K thực tâm hối cải, quyết nhận toàn bộ tội lỗi chứ không để vợ con phải ra làm chứng trước tòa.


Vụ việc quá đau lòng này không phải là trường hợp hiếm hoi, khi ma men đã đánh thức hành vi thú tính trong con người những người đàn ông. Một vụ việc tương tự từng rúng động ở Việt Nam cách đây mấy năm. Người đàn ông tên Cao Thanh Lợi (ngụ Đồng Nai; tạm trú quận Thủ Đức, TP HCM) nhận mức án tù chung thân về tội “hiếp dâm trẻ em”.


Cao Thanh Lợi và chị N.T.T.H. là vợ chồng, có hai con chung nhưng sống ly thân từ năm 2010. Sau khi ly thân, Lợi nhận nuôi con gái lớn là cháu M. (SN 2009) và thuê nhà trọ tại quận Thủ Đức để ở và hành nghề sửa xe máy.


Một đêm, sau khi uống bia với hàng xóm, Lợi về phòng trọ lên võng nằm, còn cháu M. đang ngủ trên giường cạnh đó. Lúc này, Lợi nảy sinh ý định giao cấu với chính con gái của mình. Sau đó, mặc cho cháu M. kêu khóc, Lợi vẫn thực hiện hành vi đồi bại với con gái.


Những ngày sau đó, chú ruột của Lợi đến thăm, đồng thời hàng xóm cũng phát hiện cháu M. có dấu hiệu bất thường nên yêu cầu Lợi đưa cháu M. đi bệnh viện khám. Lợi hứa nhưng do sợ mọi người phát hiện sự việc nên không dẫn đi. Sau đó, Lợi chở con gái đến một quán ăn ở quận 9 ăn sáng, sau đó gửi lại rồi bỏ đi luôn. Đợi lâu không thấy Lợi quay lại đón con, chủ quán sau đó đã đến Cơ quan Công an trình báo. Qua điều tra, Công an đã phát hiện cháu M. đã bị xâm hại.


Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Lợi khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời nói sau cùng, cho rằng hành vi của mình là không thể dung thứ, Lợi xin HĐXX cho mình được nhận mức án cao nhất là tử hình. Tuy nhiên, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân.


Sau những câu chuyện quá thương tâm này thì dù tòa án có xử ra sao, bản án lương tâm trong mỗi con người mới là nghiêm khắc nhất. Họ sẽ mãi sống trong nỗi ám ảnh dằn vặt về tội ác của mình. Thế ới thấy rằng, rượu bia đáng sợ biết chừng nào. Nó có thể biến con người thành những tội phạm vô nhân tính nhất.


Do tác dụng của ethanol, thị giác của con người bị ảnh hưởng rất nhiều sau khi uống rượu bia. Giáo sư Kevin Strang thuộc Khoa Thần kinh tại Đại học Y Wisconsin-Madison (Mỹ) chia sẻ: "Điều này có thể là nguyên nhân gây ra các hành vi nguy hiểm ở người say rượu, chẳng hạn như quan hệ yêu đương bừa bãi... Người say rượu có thể dễ dàng nói lời yêu đương với bất cứ ai họ muốn. Khi say thì họ có thể ôm ấp, vuốt ve, thậm chí là làm những chuyện "tầm bậy" hơn nữa theo cảm hứng với một người mà họ không hề quen biết. Đến khi vãn cơn say và thức giấc thì...


Cũng theo các chuyên gia, khi say rượu, con người thường rơi vào một trạng thái “thiển cận”, tức là không thể nghĩ gì cho tương lai hoặc không ý thức được nguyên nhân và hậu quả của hành động. Vì vậy, mọi hành động của người say chỉ để thỏa mãn thú vui trước mắt của bản thân. Hậu quả của tâm lý này là rất nhiều “sâu rượu” trở nên hung hãn, liều lĩnh bất thường và dám làm tất cả mọi việc khi có hơi men trong người mà khi bình thường họ sẽ chẳng bao giờ dám nghĩ đến.


Bao giờ mới có thể chấm dứt những câu chuyện đau lòng và ám ảnh từ rượu bia như thế này? Khi hậu quả đã xảy ra rồi, chẳng ai có thể sửa chữa…