Nói đến du lịch Hàn Quốc thì không thể không nhắc tới Seoul. Được biết đến với cái tên “Han Yang” (Hán Dương) trong suốt Triều đại Triều Tiên, nhưng sau khi giải phóng khỏi Nhật Bản năm 1945, Đại Hàn Dân Quốc mới thành lập đã chính thức đổi tên thủ đô của mình thành Seoul. Seoul đến nay đã phát triển thành một đô thị nhộn nhịp với những tòa nhà chọc trời, được đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới, thậm chí vượt trội cả New York của Mỹ hay Tokyo của Nhật Bản.


Dưới đây là một số kinh nghiệm du lịch Seoul tự túc cho các bạn tham khảo (Có mở ngoặc vài lưu ý nếu bạn muốn cho bé đi cùng).


Thông tin tham khảo về Hàn Quốc trước khi đi:Website của tổng cục du lịch hàn quốc tại Việt Nam và bằng tiếng Việt chắc chắn là một kênh thông tin hữu ích cho bạn. Trên trang này còn hay có những event trúng thưởng, nếu may mắn có khi bạn lại trúng được vé may báy, hay vé công viên nước…


https://visitkorea.org.vn/


Nên đi du lịch Hàn Quốc vào thời điểm nào?Nếu bạn đến Hàn Quốc vào mùa xuân tầm tháng 3-4 bạn sẽ được ngắm hoa anh đào. Nếu bạn đến vào mùa thu tầm đầu tháng 11 bạn sẽ được ngắm lá vàng lá đỏ. Còn nếu bạn đến vào mùa đông, bạn sẽ được ngắm tuyết. Những cảnh sắc này chỉ có thể mô tả bằng 4 chữ “say đắm lòng người”. Nếu bạn đi vào mùa hè thì yên tâm rằng Seoul cũng sẽ khéo léo bố trí cây cối và hoa lá làm vui mắt bạn. Hàn Quốc chỉ có thời điểm xấu nhất là lúc cây rụng hết lá còn lúc nào cũng rất là xinh đẹp.


webtrethoNên đi du lịch Hàn Quốc vào thời điểm nào?


Hàn Quốc rất là lạnh so với Việt Nam. Nên nếu bạn định cho bé đi thì bạn phải cân nhắc về thời tiết, bé quá nhỏ thì chỉ nên cho đi vào mùa hè, hoặc cuối xuân lúc đó hoa anh đào vẫn còn mà không quá lạnh.


Vé máy bayBạn canh vé máy bay Vietjet giá rẻ, đi rất là kinh tế. Tính thuế, phí lên trung bình khoảng 3-3.5 triệu/người/khứ hồi thôi. Mà Vietjet cũng thường xuyên có giá tốt.


Visa Hàn QuốcThủ tục Visa đi Hàn không phức tạp, chi phí làm visa hết 20 usd/người và nếu công ty bạn làm thuộc top 500 thì được miễn chứng minh tài chính. Nếu không bạn cần sổ tiết kiệm khoảng 100 triệu.


Các giấy tờ bản sao không yêu cầu công chứng nhưng phải mang bản gốc đi để đối chiếu tại thời điểm nộp hồ sơ.


Nếu cho bé đi theo thì bạn cần thêm giấy tờ chứng minh quan hệ với bé sổ hộ khẩu/giấy khai sinh có công chứng bằng tiếng Anh.


Chi tiết hồ sơ xin visa du lịch Hàn Quốc bạn có thể xem tại đây: http://bit.ly/2DWVJK6


Một điều đặc biệt cần NHẤN MẠNH khi làm Visa đi Hàn đó là bạn hãy nộp thật sớm (visa có thời hạn 3 tháng, bạn nên làm trước khoảng từ 2 tháng trước khi đi). Lý do là vì thời gian gần đây số lượng hồ sơ xin visa đi Hàn quá nhiều nên ĐSQ bị quá tải, nhất là vào những tháng cao điểm về du lịch. Vào thời điểm đông thì bạn phải đến đăng ký ngày nộp hồ sơ và có khi cả tháng sau mới được nộp hồ sơ đấy.


Khách sạn ở SeoulNếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể chọn các hostel/guesthouse nhưng điều đặc biệt nên lưu tâm là giữa thủ đô Seoul hiện đại bậc nhất thế giới thì có vẻ như nhiều hostel vẫn có nhà vệ sinh cũ kỹ. Mình ở thử hai chỗ 1 chỗ thì bị mất nước nóng, một chỗ thì nước từ cục nước cứ nhỏ tong tỏng cả ngày. Thậm chí mình đã được discount 50% ở 1 hostel vì cái chuyện nước nôi. Nếu bạn ở thì nên xem thật kỹ các bài đánh giá, quan sát nhà vệ sinh, nhà tắm trước khi ở nhé.


Kinh nghiệm của Vietmoon Travel là đã quyết định ở Hàn Quốc là cứ chọn khách sạn tiêu chuẩn cho yên tâm về chất lượng lưu trú. Giá cả cũng tùy mùa, cùng một địa điểm giá cả có thể chênh nhau tới 2 lần.


Cách di chuyển và liên lạc ở Hàn QuốcBạn nên đặt thuê wifi hoặc mua sim 3-4G nhận ở sân bay để thuận tiện cho chuyến đi nhé. Tại cửa hàng tiện lợi trong sân bay bạn nên mua luôn thẻ Tmoney thẻ tiện ích bạn có thể sử dụng để đi tàu điện ngầm, đi xe bus, mua bán ở cửa hàng tiện lợi.


webtrethoCách di chuyển và liên lạc ở Hàn QuốcSeoul có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại bậc nhất thế giới với các điểm nối rất tiện lợi. Tàu có thông báo bằng tiếng Anh rất tiện. Nên nếu du lịch tự túc bạn không thể bỏ qua hệ thống này. Tàu điện ngầm chạy khoảng từ 6 giờ sáng tới 12 giờ đêm. Tàu chạy với tốc độ khoảng hơn 40km/giờ thôi.


Từ sân bay về bạn có thể chọn tàu nhanh express (khoảng 60km/giờ) hoặc tàu thường. Mình thấy cũng không nhanh hơn bao nhiêu nên đi tàu thường cũng được.


Seoul cũng có một hệ thống xe bus rất hiện đại, và đi với tốc độ thần sầu trong khi tổ lái toàn là các ông già bà già. Chỉ có điều đa số các tuyến bus đi trong thành phố thì trên xe không có thông báo bằng tiếng Anh đâu. Nên nếu đi xe bus thì bạn nên xem các điểm lên xuống trước tại các điểm dừng (đếm số bến).


Taxi ở Seoul cũng rất nhiều lái xe không biết tiếng Anh, vì vậy nếu có nhu cầu đi taxi bạn nên in/chụp tên địa điểm đến bằng tiếng Hàn nhé. Tuy vậy mấy bác taxi hay chạy tuyến sân bay thì lại nói tiếng Anh mặc cả nhoay nhoáy.


Nếu thời gian chuyến bay của bạn không phù hơp để đi tàu điện ngầm bạn có thể đi xe bus tuyến sân bay cũng được bố trí ở các địa điểm giá 15.000 won/người. Nhưng nếu đi từ 2 -3 người trở lên bạn nên đi taxi, giá taxi từ trung tâm đến sân bay Incheon tùy địa điểm vào khoảng gần 40k won đến hơn 50w mà siêu tổ lái đi nhanh như một cơn gió.


Vì di chuyển bằng phương tiện công cộng nhiều do đó bạn nên mang theo xe đẩy cho bé.


Ngôn ngữNgôn ngữ hẳn là một khó khăn khi bạn đi du lịch Hàn Quốc, ở đây do sự khác biệt về hệ chữ viết, nhiều người Hàn không biết tiếng Anh. Ngoài tiếng Hàn, ngôn ngữ được biết nhiều thứ 2 là tiếng Trung quốc do lượng khách du lịch Trung Quốc nhiều nên nhân viên các cửa hàng thường nói thêm được tiếng Trung. Một số người biết tiếng Nhật, còn tiếng Anh thì rất hạn chế.


Giải pháp cho bạn là luôn in, chụp tên các địa điểm đi đến bằng chữ Hàn. Sử dụng các app dịch nếu cần – thực sự rất lợi hại đấy.


Còn bình thường thì bạn cứ sử dụng tàu điện ngầm, dùng ngôn ngữ cơ thể để giao tiếp ở cửa hàng vậy là đủ vui chơi ở Seoul rồi.


Tham quan ở SeoulCó rất nhiều điểm tham quan đẹp và thú vị ở Hàn Quốc, bạn hãy tham khảo ở trong phần cẩm nang du lịch Hàn Quốc trên website của Vietmoon Travel nhé. Ngoài ra ở sân bay bạn nên lấy các poster quảng cáo events ở quầy thông tin, tại từng thời điểm sẽ có các events khác nhau.


webtretho


Dưới đây là một số điểm gợi ý theo ý kiến của Vietmoon Travel dành cho bạn nào có thời gian ngắn ngày ở Seoul:


Núi NamsanNúi Namsan nhất định là một địa điểm không nên bỏ qua khi đến Seoul. Mình lên núi Namsan vào một ngày đầy hoa nở. Trên tháp Namsan có cầu khóa tình yêu, có tháp Nam san, bạn có thể mua vé lên tháp hoặc không cần vì đứng ở trên đỉnh núi nhìn xuống thì cả núi hoa đã ở dưới chân bạn rồi. Lúc đi bộ xuống núi (núi này thoải như đồi nên yên tâm là đi bộ xuống được), ngước mắt lên bầu trời chỉ toàn hoa anh đào, cánh hoa trắng nhạt phơn phớt hồng và khác với đặc tính của hoa đào quê mình, ở đây không nhìn thấy lá mấy mà kín toàn hoa rất thích mắt. Dưới chân là những cánh hoa rụng như thảm, và mỗi khi có cơn gió thổi qua thì như là một cơn gió hoa bay qua làm rung rinh tim. Cảnh sắc đẹp không bức hình nào chụp hết. Trên tháp Namsan bạn được mặc thử Hanbok miễn phí khoảng mấy phút để chụp ảnh.


Cung điện ở SeoulNếu so sánh với các cung điện của Việt Nam thì có lẽ các cung điện ở Seoul thực sự giản dị. Vua chúa Hàn Quốc có vẻ sống giản dị trong cung điện thì đơn sơ nhưng chú trọng tới cảnh quan vườn, hồ bên ngoài. Các bạn trước khi đi thì nên tìm hiểu thêm về lịch sử Hàn Quốc để chuyến tham quan thêm phần thú vị. Giá vé vào tham quan mình nhớ là rẻ, lại còn miễn phí theo ngày với sự kiện gì đó.


webtretho


Đã vào cung điện thì bạn cũng nên thuê Hanbok mặc vào chụp ảnh cho đẹp. Chú ý là cũng nên trang điểm, tết tóc, cài hoa trên đều cho chuẩn đẹp, để tóc thường chụp không có đẹp đâu. Hanbok là một trang phục ai mặc vào dáng cũng như nhau nên bạn gầy hay bạn béo mặc cũng đẹp hết. Cho nữ có các kiểu thời trang hoàng hậu, công chúa, tiện tì, kỹ nữ. Mà thiên hạ cho rằng bộ kỹ nữ là đẹp nhất đấy.


Tiện bộ Hanbok đã thuê bạn lại đi luôn cả làng cổ Hanok gần đấy là hợp lí nhé. Về cơ bản mình thấy làng cổ không có gì để xem mấy vì cũng không được vào các nhà bên trong xem. Đại thể là bạn đi bên ngoài các nhà chụp ảnh kỉ niệm thôi.


Trường đại họcCác trường đại học ở Seoul có khuôn viên cực kỳ đẹp nào là cây, nào là hoa, nào là suối. Trường được các bạn chọn đi thăm nhiều nhất là trường đại học nữ Ewha.


Bảo tàng DongdaemunBảo tàng có thiết kế độc đáo giống như tàu vũ trụ, địa điểm sống ảo không thể bỏ qua. Rất nhiều bộ phim của Hàn Quốc có cảnh quay tại đây. Nổi tiếng nhất ở đây có lẽ là vườn hoa hồng có lẽ đến triệu đóa bằng đèn led thắp sáng lung linh, và nếu muốn chụp ảnh với vườn này thì bạn phải đến vào buổi tối.


Một số khu phố để bạn lang thang trải nghiệm Seoul:Khu Myongdong là đại bản doanh nơi tập trung hầu hết main store của các hãng mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc vì vậy đây là điểm mà các chị em không bỏ qua khi đến Seoul. Ở đây bạn cũng được trải nghiệm đủ văn hóa mua sắm, ẩm thực đường phố. Nhà thờ Myongdong cũng là một điểm tham quan đẹp.


webtrethoKhu Insadong


Khu Insadong là khu phố cổ nhưng mình cũng thấy không cổ lắm nhộn nhịp mua bán như kiểu hàng ngang-hàng đào. Đầu đường có người biểu diễn ảo thuật, bên lề có mấy bạn Tây đến đây ngồi bán ảnh xin tiền đi du lịch bốn phương. Ở khu Insadong cũng có bảo tàng kim chi, vài ngôi nhà nửa cổ với thiết kế rất xinh xắn.


Khu Hongdae là khu nhiều sinh viên trẻ nên ngoài việc có đầy đủ các shop đồ cho bạn mua sắm, trên đường bạn có thế bắt gặp các nhóm sinh viên biểu diễn hát, nhảy trên đường khá thú vị. Cây đàn trên phố cũng là cảnh thường xuất hiện trong nhiều bộ phim của Hàn.


Chợ hải sản Noryangjin cũng là địa điểm cần đến để ngắm hải sản cho đã mắt và chén chúng. Nhà tắm hơi Jjim-jil-bang cũng là một trải nghiệm nên có khi tới Seoul rồi.


Mình cũng đã cho bé đi chơi khu Grand Park nhưng cũng thấy bình thường thôi. Cụ thể Ở khu Grand Park có hai khu là sở thú và vườn hoa lớn. Có rất nhiều hoa theo mùa, đợt mình sang vào đầu hè thì đang trồng chủ yếu là hoa hồng và hoa mẫu đơn Peony. Hồng và mẫu đơn ở đây cũng đủ các giống, các loại từ nhỏ tới lớn, và có rất nhiều điểm để bạn chụp ảnh đẹp.


Vườn thú ở Seoul về cũng to và rộng và rất nhiều loại thú. Tuy vậy dường như mấy con thú sống nóng quen không chịu được khí hậu mát mẻ của Seoul cứ tỏ ra vẻ rệu rã, chán đời thấy rõ. Bọn Kangaroo không nhảy mà chỉ nằm bẹp. Mấy con chim đà điểu lông thưa thớt chứ không to khỏe mượt mà như đà điểu quê mình. Nếu để so sánh thì vườn thú ở Seoul không so sánh được với vườn thú ở Singapore và Đài Loan về độ hoành tráng và khả năng chăm chút thú.


Ăn uống ở SeoulĂn uống ở Seoul không rẻ lắm. Đồ ăn đường phố street food cũng đắt như ở nhà hàng. Món đồ bổ – rẻ và vẫn ngon chính là cơm cuộn. Cơm cuộn ở Hàn rẻ hơn ở Việt Nam và ngon hơn rất là nhiều. Nhất là khi bạn gọi món cơm cuộn có hải sản, thì thường sẽ có một chú tôm to thật to nằm xuyên suốt miếng cơm cuộn. Các vị rau, trứng, đồ muối chua làm nhân cũng đều ngon xuất sắc.


Các món mì và cơm bát thì giá từ khoảng 7000-10.000w/suất. Các món mì lạnh, mì nóng, mì trộn, cơm trộn đều khá ngon nhưng đều rất ít thịt. Món mì lạnh yêu thích của mình thường có thịt vịt và miếng thịt vịt mỏng như một tờ giấy thật sự luôn ấy. Ăn món cơm mà có thịt cụ thể thì mới có nhiều thịt hơn. Các món thịt ăn với phô mai ở Seoul ăn ngon cực, phô mai lúc nào cũng nhiều, dồi dào, không quá mặn và rất thơm.


Và vì thiếu thịt nên trong chuyến đi Seoul vào một tối thật lạnh bạn nhất định phải đi ăn thịt nướng, có thịt heo và thit bò. Thịt heo là từ những chú lợn nghe nói là ăn lá trà xanh đảo Jeju, thịt rất thơm và rất ngon, còn thịt bò thì sẽ là xuất sắc.


Món ăn nào cũng đi kèm với nhiều đĩa nhỏ nhỏ món phụ, kiểu kim chi, đậu, ớt xanh xào cá nhó, trứng xì dầu, rong biển muối chua…ngẫu nhiên theo từng cửa hàng, theo từng ngày. Các đồ ăn kèm cũng đều ngon nhưng kim chi thì thường ăn có vẻ xổi chưa chua mấy.


webtrethoChợ hải sản Noryangjin


Bạn cũng không thể bỏ qua hải sản ở chợ hải sản Noryangjin. Món ăn được yêu thích nhất là Cua huỳnh đế vì ngon mà lại rẻ hơn ở Việt Nam. Điều ghi chú quan trọng là đừng lên nhà hàng ở tầng 2 vừa đắt mà ăn rất dở. Hãy chọn đồ ở tầng 1 và yêu cầu chế biến luôn. Ở tầng 1 thì không có dán sẵn giá nhưng bạn đừng ngại hỏi han, mặc cả và mua bán đều rẻ hơn ở tầng 2 nhiều nha. Kem, Bingsu, sinh tố trái cây ở Seoul rất là ngon nên dù trời lạnh thì bạn vẫn cắn răng mà thưởng thức.


Hoa quả mùa nào thứ nấy, khi vào mùa thì dâu tây rất rẻ to và ngon lắm. Nho, quýt, táo, lê cũng ngon và ăn cũng thấy yên tâm về độ tươi sạch nên lại càng ăn thấy sướng miệng hơn. Mùa thu hồng cũng vô cùng rẻ, hồng ở Seoul rẻ đến nỗi một hôm mình đi hội chợ xong do bất đồng ngôn ngữ người ta bảo giá thì mình nghĩ là giá 1 kg, xong trả tiền thì người ta đưa cho cả mấy hàng quả xếp chồng nhau chắc tới 4-5kg ấy. Cho nên đi du lịch Seoul là nên xách tay một túi hoa quả mang về ăn cho đỡ nhớ Seoul nhé.


Mua sắm ở Seoul


Mua sắm chắc chắn là một phần quan trọng khi bạn đi du lịch Seoul. Mua sắm ở đây thì cứ xác định mang theo cái vali nhỏ đi mua cho đỡ phải xách nhiều túi về nhé.


Mua sắm cũng có thể kết hợp với thăm quan. Khu shopping COEX mall ở Gangnam cũng rất đẹp. Khu Myongdong thì là trung tâm đầu não của mua sắm mỹ phẩm, nên không khí mua bán cực kỳ rộn ràng. Ở đây đồng thời cũng có rất nhiều cửa hàng thời trang cho bạn lựa chọn. Khu Hongdae cũng rất nhiều hàng mua sắm. Mỹ phẩm rất phong phú và từ bình dân đến cao cấp. Tùy vào nhu cầu mà các bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp.


Thời trang ở Seoul luôn theo xu hướng


Bất cứ khi nào bạn đến Seoul bạn sẽ cảm nhận được xu hướng thời trang đang là gì vì hầu hết mọi người sẽ mặc theo xu hướng ấy. Và bạn sẽ cảm thấy lạc lõng, thiếu thốn cái món đồ mà cả thành phố đang mặc. Ví dụ như mốt của mùa hè năm ngoái là hoa thì các bà các cô từ trẻ đến già, từ giàu có đến nghèo khổ đều mặc áo hoa. Và rồi nhất định bạn sẽ đi sắm một chiếc váy hoa.


Quần áo giá bình dân, giá rẻ ở Seoul đa số là quần áo Trung Quốc – chắc là Quảng Châu nhỉ? Thay mác, có hôm mình còn thấy người ta chưa kịp thay mác ấy (kiểu giống Khải silk nhà mình đó nhưng giá bình dân thôi). Được cái bình dân vẫn theo xu hướng nên cũng vẫn lộng lẫy. Ví dụ hàng bình dân là loạt cửa hàng giá rẻ ở khu sinh viên Hongdea, hàng Monologue khách ra vào nườm nượp ở Myongdong.


Nhưng nếu tinh tế để ý thì nhanh chóng thôi bạn sẽ thấy có những hàng Hàn, đường may, nét chỉ đều đẹp hơn nhiều và giá cũng cao hơn. Tuy nhiên lúc sale thì giá cũng khá ổn. Kiểu dáng classic, nhiều dáng dễ dùng bạn có thể xem ở Topten, Indibrand… Thích điệu đà và đầu tư tiền hơn thì có Roem, hoặc các bạn có thể lang thang một số hàng kiểu đồ thiết kế cũng nhiều đồ đẹp. Đồ hiệu ở các outlet Hàn thì mình thấy giá có vẻ vẫn cao so với các thị trường khác nên không thiết tha đi săn tìm cho lắm.


Nhìn chung Seoul là một thành phố đẹp, hiện đại, thuận tiện nên các bạn có chỉ cần chú ý vài điểm là có thể du lịch vui vẻ cùng bạn bè hay gia đình rồi. Nếu bạn quá bận rộn để làm các thủ tục giấy tờ như xin visa, làm hộ chiếu…, hoặc vẫn còn băn khoăn và chưa đủ tự tin để có thể đi du lịch Seoul tự túc thì có thể đặt tour du lịch Hàn Quốc của Vietmoon Travel nhé. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ và có thật nhiều ảnh đẹp.