Rất nhiều chị em vẫn còn giữ nguyên suy nghĩ rằng đánh mắng con là một chuyện hết sức bình thường vì “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, đánh mắng hoàn toàn không phải là cách thức răn dạy con đúng đắn. Thay vì “cho roi cho vọt”, mẹ hãy áp dụng những phương thức phạt con thật khoa học sau đây để bé vừa ý thức được lỗi sai, vừa có thể phát triển một cách tốt nhất mẹ nhé!



webtretho


Phạt đứng


Tuy đơn giản nhưng thực sự lại rất hiệu quả, “hình phạt” này sẽ giúp ích cho mẹ được rất nhiều khi con có những hành động “nổi loạn” như đánh bạn, không nghe lời, chống đối hoặc cãi nhau. Tùy theo từng độ tuổi mà mẹ có thể dao động thời gian phạt con đứng im một chỗ, quay mặt vào tưởng khoảng 15 – 20phút để trẻ suy nghĩ lại những hành động của mình và rút ra kinh nghiệm.



2. Phạt vẽ tranh/đọc sách



Vừa giúp con nhận ra được lỗi sai, vừa rèn luyện được óc sáng tạo và khả năng ngôn ngữ cho con chính là hình phạt vẽ tranh/đọc sách. Khi bé có những hành động như tranh cãi, phá hoại, nóng nảy, đánh nhau hay ăn hiếp các bạn khác, mẹ hãy tìm một cuốn sách đơn giản về các bài học hay trong cuộc sống hoặc phạt con vẽ một bức tranh để bé nhanh chóng bình tĩnh, được điều chỉnh tâm lý để ý thức được về những hành vi của mình cũng như cư xử đúng mực hơn.


webtretho





3. Phạt làm việc nhà




Hình phạt này sẽ giúp con hiểu được ý thức trách nhiệm của mình đối với mọi việc xung quanh. Mẹ có thể áp dụng cách phạt con làm việc nhà khi con không ngăn nắp, hay bày bừa đồ chơi, vẽ bây lên tường,… Thông qua việc phạt con làm việc nhà, mẹ sẽ giúp bé nhận ra ý thức trách nhiệm cũng như rèn luyện được khả năng làm việc tự lập, phụ giúp cha mẹ rất sớm ngay từ khi còn nhỏ.


4. Phạt con không được làm điều con thích




Nỗi sợ hãi lớn nhất đối với mọi trẻ em đó chính là không được làm điều con thích. Nếu con không vâng lời cha mẹ, có hành vi chống đối ngay cả khi đã được căn dặn và giải thích, chỉ bảo rõ ràng, mẹ hãy phạt con không được làm những điều con muốn trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ như không được chơi lego trong 1 tuần, không xem TV trong 3 ngày,…) để trẻ hiểu được rằng nếu con không ngoan ngoãn và làm tròn trách nhiệm của mình, con cũng sẽ không được tự do tùy ý làm những điều con muốn.



webtretho



5. Phạt phải im lặng trong một khoảng thời gian




Hãy giúp con nhận ra việc ăn nói đúng cách, đúng chỗ, lễ phép với người lớn và tôn trọng người khác là việc làm vô cùng cần thiết bằng hình phạt bắt con im lặng trong một khoảng thời gian khi trẻ có hành vi nói hỗn, nói leo, la hét, thô lỗ, quát mắng, khinh thường người khác. Hình phạt này sẽ giúp con nhận ra sự quan trọng của việc sử dụng lời ăn tiếng nói và cách tôn trọng người khác sao cho thật đúng mực.
6. Tịch thu món đồ con yêu thích




Khi trẻ thường xuyên ném đồ lung tung, không cẩn thận khi sử dụng đồ đạc và không có trách nhiệm giữ gìn, mẹ có thể tịch thu những món đồ mà con yêu thích để giúp bé trân trọng chúng hơn. Bằng hình phạt này, trẻ sẽ nghiêm túc nhận ra được sự quan trọng của các vật dụng xung quanh và cố gắng thay đổi, sửa sai trong những lần sau.




webtretho







Làm mẹ là thiên chức đặc biệt và càng tuyệt vời hơn khi mẹ được nhìn con lớn lên từng ngày. Hãy cùng trải nghiệm những phút giây thật ý nghĩa, những khoảnh khắc thiêng liêng và những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc con cùng Mom the next - để thấy rằng: Oh Yeah Làm mẹ thật vui, mẹ nhé!