Không cần phải đợi đến khi trẻ trưởng thành mà ngay từ khi còn là đứa trẻ sơ sinh bố mẹ đã có thể đoán biết con mình có phải là thiên tài hay thông qua các hành vi, cử chỉ.




Hầu hết tất cả các bậc phụ huynh đều mong muốn con mình sau này sẽ là một đứa trẻ thông minh, lanh lợi. Vậy khi con chưa biết đọc biết viết, chưa có điểm số các môn học thì làm sao đánh giá trí thông minh của trẻ?


Thực thế cho thấy ngay từ khi trẻ còn đang trong giai đoạn bế ẵm, cha mẹ đã có thể đoán biết con mình có thông minh không qua những biểu hiện bẩm sinh của con. Tức là từ khi con mới sinh ra và trong quá trình phát triển của mình, những đứa trẻ thông minh sẽ có những biểu hiện cho thấy sự vượt trội hơn bạn bè cùng trang lứa.


Dưới đây là 7 biểu hiện chứng tỏ con là một thiên tài có chỉ số IQ cao ngất bố mẹ đừng bỏ qua nhé!


1. Trẻ hay cười



Các nhà nghiên cứu từ lâu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ có tâm trạng vui vẻ, hay cười thường thông minh hơn bạn bè cùng trang lứa. Ngược lại những trẻ bị thiểu năng trí tuệ sẽ biết cười rất muộn, nụ cười không bình thường, thậm chí là không biết cười... Bé cười sớm là biểu hiện của các kĩ năng vận động cao cấp đã sớm phát triển.


Tiếng cười của trẻ sẽ đóng vai trò quan trọng giúp trẻ dễ làm quen và bắt chuyện và dễ dàng phát huy khả năng giao tiếp khi hòa nhập vào môi trường xã hội. Thông thường, các bé nhanh biết cười và hay cười sẽ trở thành người hoạt bát, lanh lợi.


2. Cân nặng



Cân nặng của trẻ sơ sinh cũng là một dấu hiệu cho biết tình trạng sức khỏe và khả năng phát triển của trẻ trong tương lai.


Một nghiên cứu trên 3000 trẻ sơ sinh đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh cho biết bé có chỉ số cân nặng đạt chuẩn thường sở hữu chỉ số IQ nhỉnh hơn các bé khác. Có nghĩa là cân nặng của trẻ tỉ lệ thuận với trí thông minh. Nguyên nhân là do trẻ nặng cân được nuôi dưỡng tốt hơn khi còn ở trong bụng mẹ.


3. Nhạy cảm với mùi hương



Nếu một đứa trẻ được sinh ra với khứu giác nhạy cảm, thì chúng sẽ có thể dễ dàng phân biệt người quen thông qua mùi hương trên cơ thể của những người từng tiếp xúc. Điều này cũng lí giải vì sao có một số trẻ sẽ sớm có khả năng nhận biết mùi hương quen thuộc của mẹ so với những mùi lạ khác. Bé có khứu giác nhạy bén thường phản ứng khá gay gắt trước người lạ như la khóc hay giãy giụa để phản ứng lại sự tiếp xúc của họ.


4. Đôi mắt sáng và thích quan sát



Ngay từ khi mới chào đời, nếu bé sở hữu một đôi mắt sáng và thích quan sát cũng là một biểu hiện của trẻ thông minh. Việc thường xuyên quan sát thế giới quan xung quanh có thể giúp làm gia tăng trí thông minh về không gian của bé.


Để kích thích sự phát triển trí tuệ của con các mẹ hãy thường xuyên chơi đùa, thử phản xạ đôi mắt thông qua các đố chơi nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau. Điều này sẽ rất tốt cho sự sáng tạo và khả năng quan sát tinh tế của bé về sau.


5. Thích thú với tất cả các đồ chơi xung quanh



Đối với trẻ sơ sinh các món đồ chơi đóng vừa mang lại giá trị về mặt tinh thần mà còn góp phần giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh. Đây cũng chính là lý do mà hết trẻ sơ sinh thích chơi với đồ chơi đều rất thông minh!


6. Thích bắt chước


Trẻ em sớm biết bắt chước hành động của người lớn chính là một lợi thế, là điểm then chốt trong quá trình phát triển của bé. Thông qua hành động bắt chước người khác, trẻ cũng đang dần hình thành ngôn ngữ của mình, góp phần phát triển trí nhớ và khả năng tưởng tượng, sáng tạo của trẻ.


7. Thích nghe nhạc



Nghiên cứu cho thấy âm nhạc không chỉ kích thích sự phát triển não bộ của bé mà còn cho phép não trái và phải của bé phát triển song song.


Nhiều bé đã được làm quen với âm nhạc từ khi ở trong bụng mẹ nên biểu hiện sự thích thú, phấn khích khi được tiếp xúc với các giai điệu. Khoa học đã chứng minh rằng, việc nghe nhạc có ảnh hưởng rất tốt cho sự phát triển trí não và xúc cảm của bé, đặc biệt trong giai đoạn sơ sinh. Nó cũng là dấu hiệu nhận biết bé sớm sở hữu trí thông minh về âm nhạc.


Tóm lại bố mẹ hãy cùng "check" nếu bé yêu có 1 trong 7 dấu hiệu của một thiên tài trên đây thì xin chúc mừng bố mẹ đang sở hữu một thiên tài trong tương lai đấy ạ!