Bất cứ người mẹ nào cũng muốn con mình ăn ngon ngủ khỏe tăng cân đều đều. Vì muốn con lên cân, nhiều mẹ cật lực cho con bú đêm mà không biết điều này ẩn chứa nhiều nguy hiểm.


Với các bà mẹ, cân nặng của con cũng là một trong những áp lực trong quá trình nuôi con. Con tăng cân quá ít, mẹ phải mệt mỏi với những lời chê bai từ người khác. Thậm chí ngay cả người trong gia đình cũng trách móc mẹ nếu con chậm lên cân.


Vì bị sức ép về cân nặng của con, nhiều mẹ tìm mọi cách để bé tăng cân. Và một trong những cách các mẹ hay dùng là cho con bú đêm, với mong muốn bé lớn nhanh, khỏe mạnh.


Tuy nhiên, việc bé bú vào ban đêm không chỉ làm mẹ mệt mỏi mà còn có hại cho sức khỏe của con.




Mẹ hãy dừng ngay việc cho bé bú đêm vì những lý do sau đây:


1/ Con bị nôn trớ



Việc cho con bú vào ban đêm khiến mẹ mất ngủ, từ đó, mẹ không kiểm soát được lượng sữa con bú vào. Đôi khi điều này khiến bé bú quá no, bé có thể bị nôn trớ dẫn đến mất ngủ. Chưa hết, việc thường xuyên bú quá no khiến bé dễ tăng cân nhưng cũng có nguy cơ béo phì.


2/ Trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp



Do bị mẹ đánh thức vào ban đêm để cho bú, trẻ có khi quá buồn ngủ mà vừa bú một chút đã ngủ tiếp khiến phần sữa đang bú dở chảy vào khí quản bé làm tắc nghẽn đường hô hấp, có thể khiến bé tím tái, tử vong.


3/ Rối loạn tiêu hóa



Cho bé ăn giữa lúc con đang ngủ gây áp lực cho dạ dày lại dễ khiến trẻ mắc các bệnh về tiêu hóa.


4/ Trẻ bị sâu răng


Bố mẹ thường xuyên cho trẻ bú đêm có thể làm men răng của bé bị phá hủy do lượng sữa ngọt còn đọng lại trong miệng bé khiến bé bị sâu răng.


5/ Bé mất ngủ



Nếu bé đã bú đủ ban ngày, ban đêm bé ngủ ngon và sâu giấc, việc mẹ đánh thức con dậy để cho bú có thể khiến bé mất ngủ. Trẻ ngủ không đủ sẽ chậm lớn, còi cọc, chậm phát triển trí não.


6/ Áp lực cho bố mẹ


Nhiều bố mẹ luôn phải cài đồng hồ báo thức để dậy giữa đêm cho con bú, điều này khiến bố mẹ kiệt sức, mệt mỏi, căng thẳng.


Mẹ có cần giảm số lần bú đêm của bé?



Với những mối nguy hiểm mà việc cho bé bú đêm mang lại, mẹ nên tìm cách giảm số lần bú đêm của bé. Mẹ có thể áp dụng các cách như:


Cho bé hoạt động vào ban ngày



Vào ban ngày mẹ nên để bé chơi và cho bé bú đủ. Việc chơi vào ban ngày giúp bé tiêu hao năng lượng và bé sẽ ngủ ngon vào ban đêm, không trằn trọc thức đòi bú.


Cho bé ăn trước khi ngủ



Với bé còn bú mẹ, nên cho bé bú trước khi ngủ để bé ngủ ngon, không thức dậy giữa đêm vì đói. Với những bé đã ăn dặm, mẹ nên cho con ăn chút xíu trước khi bé đi ngủ khoảng 1-2 tiếng.


Cho bé ngậm ti giả



Nếu bé giật mình quấy khóc và “thèm ti” mẹ, mẹ hãy cho bé ngậm ti giả và vỗ về cho bé ngủ lại, vì có thể bé khóc không phài vì đói và chỉ cân mẹ vỗ về một chút bé sẽ ngủ lại.


Giảm lượng sữa của bé


Mẹ giảm thời gian cho bé bú để giảm lượng sữa, từ đó tập cho bé bỏ thói quen bú đêm.



Tuy nhiên, nếu ban ngày bé bú không đủ và nửa đêm bé trằn trọc khó ngủ, thức dậy đòi ăn, thì không còn cách nào khác mẹ buộc phải cho con bú để bé ngủ ngoan trở lại. Nếu phải cho con bú đêm, mẹ cần lưu ý một số điều sau:



1/ Không trò chuyện với bé



Việc trò chuyện với con khi bé bú nên thực hiện vào ban ngày, còn ban đêm, càng yên tĩnh càng tốt cho bé. Mẹ hãy giữ yên lặng để bé ngủ trở lại sau khi bú.


2/ Không bật đèn sáng


Việc mẹ bật đèn sáng có thể khiến bé khó ngủ lại sau khi bú. Mẹ hãy để ánh sáng dịu nhẹ trong phòng bé và im lặng cho bé bú.


3/ Đừng quên cho bé ợ hơi sau khi bú


Dù là vào ban đêm, mẹ cũng đừng bao giờ quên cho con ợ hơi sau khi bú xong để tránh tình trạng bé bị nôn trớ, mất ngủ.


4/ Không đánh thức bé dậy cho bú


Nhiều bố mẹ thậm chí để đồng hồ báo thức để dậy cho con bú đêm mỗi 2 tiếng một lần trong khi bé rất cần được ngủ. Đừng bao giờ đánh thức con dậy cho bú khi bé đang ngủ mà chỉ cho bé bú khi con có nhu cầu ăn mà thôi.


5/ Không quá áp lực giờ giấc



Việc đem theo đồng hồ để canh giờ cho bé bú sẽ chỉ gây áp lực cho mẹ mà thôi.


6/ Không thay tã nếu không cần thiết



Nếu không cần thiết, mẹ không cần thay tã cho bé kẻo khiến bé tỉnh táo và khó ngủ trở lại.