Em lần nào đến kì cũng bị đau bụng kinh, mà kiểu đau khủng khiếp luôn ấy các mẹ. Có lần em còn đau tới mức mà ngã từ trên giường xuống đất vẫn không cảm nhận thấy gì ngoài việc đau bụng. Xong hôm nào mà lỡ ăn hay uống nước lạnh trước khi tới kì vài ngày là y rằng khổ không ai bằng. Mỗi lần mà gần tới ngày em chỉ ước giá mình là con trai thì sướng biết bao nhiêu.


Bố mẹ em cũng chỉ biết con bị đau bụng kinh thôi chứ cũng không biết vì sao. Mãi tới hôm nọ chị nhà bác em sang chơi thấy em bị đau thế mới bảo bố mẹ em sao không cho em đi khám. Vì đau bụng kinh kéo dài nguy hiểm lắm đấy chứ không đùa được đâu, có thể ảnh hưởng tới sinh nở sau này. Thế là bố mẹ em cho tới khoa sản ở bệnh viện tỉnh khám. Cũng may là em chỉ bị hẹp cổ tử cung thôi chứ không bị gì nguy hiểm cả. Em thấy bác sĩ bảo đau bụng kinh kéo dài có khi còn là dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung nữa ấy các mẹ, không đùa được đâu.


webtretho


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Đau bụng kinh kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?



+ Hẹp cổ tử cung:


Ở những người có cổ tử cung hẹp hơn kích thước bình thường thì việc lưu thông máu cũng trở nên khó khăn hơn trong chu kì kinh nguyệt. Khi đó, máu kinh không được thải hết ra bên ngoài sẽ ứ đọng, tắc lại trong tử cung và gây nên những cơn đau bụng. Mức độ của cơn đau phụ thuộc vào mức độ hẹp của tử cung, tử cung càng hẹp thì càng đau.



+ U xơ tử cung:



Những khối u xơ xuất hiện sẽ gây áp lực lên tử cung khiến người bệnh bị rối loạn kinh nguyệt hoặc đau bụng kinh. Đối với những người trong độ tuổi sinh sản mà bị u xơ tử cung thì hay bị đau ở vùng bụng dưới, vùng chậu xuất hiện cơn đau dữ dội, máu kinh ra nhiều bất thường, hay đi tiểu rắt, táo bón, đại tiện ra máu. Nếu không điều trị sớm nó còn có thể gây suy thận nữa.


+ Viêm vòi trứng:



Viêm vòi trứng ảnh hưởng đến khung xương chậu của nữ giới. Do đó, những người bị viêm vòi trứng thường hay bị đau bụng trước và trong kì kinh nguyệt. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị chứng kinh nguyệt không đều, khí hư có màu vàng, bị sốt, chóng mặt, buồn nôn…


+ Ung thư cổ tử cung:


Ung thư cổ tử cung là căn bệnh khá khó chẩn đoán do ở thời gian đầu nó không có biểu hiện gì rõ ràng. Phải tới khi tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ thì mới có những triệu chứng như đau bụng kinh dữ dội, đau vùng chậu, đau dưới rốn, tiết dịch âm đạo bất thường, đau rát khi giao hợp. Do đó, mọi người nên đi khám thường xuyên để có thể phòng bệnh vì một khi đã bị đau bụng kéo dài tức là bệnh cũng chuyển sang giai đoạn nguy hiểm rồi.


+ Lạc nội mạc tử cung:


Lạc nội mạc tử cung do các mô nội mạc ‘đi lạc’ dẫn tới khi chúng ta tới chu kì thì gây sưng, viêm và chảy máu tại vị trí đó. Những mô này khi ‘đi lạc’ vào tử cung còn chặn lại máu kinh khiến máu kinh không được bài tiết ra ngoài hết được. Vì thế, bệnh nhân hay bị đau đớn trong chu kì kinh nguyệt. Lạc nội mạc tử cung rất nguy hiểm, nó chính là một nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới hiện nay nên mọi người phải cẩn thận, không được chủ quan nhé.




Nguồn: Tổng hợp