Chị hàng xóm nhà em hôm vừa rồi tự nhiên thấy vùng da ở vú bị dính như lúm đồng tiền, cứ tưởng mắc bệnh ngoài da hoặc do thay đổi nội tiết tố, ai ngờ đi khám bác sĩ bảo bị ung thư vú.


Thực ra lâu nay em chỉ biết tới những dấu hiệu của ung thư vú hư: Đau tức ngực hoặc tuyến vú, vú to bất thường, tụt núm vú,nổi u cục ở tuyến vú, nổi hạch nách... Thế mà chỉ với hiện tượng nổi nốt ruồi dày đặc trên cánh tay cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm này.


webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Sáng nay thấy không yên tâm, nên em đã lang thang vào mạng tìm hiểu xem ngoài hiện tượng nổi nốt ruồi, thì còn dấu hiệu khác thường nào trên cơ thể căn báo căn bệnh đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều chị em phụ nữ này hay không, thì thấy có bài viết nói về rất nhiều dấu hiệu trên da cảnh báo ung thư vú đấy các mẹ ạ. Tiện đây e chia sẻ lại để các chị em cùng đề phòng, nếu thấy nhưng bất thường sau đây thì nên đến bệnh viện khám nhé!


Nốt ruồi trên cánh tay


Sự hiện diện của các nốt ruồi trên cánh tay khiến chúng ta thường liên tưởng đến căn bệnh ung thư da. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng có tới 35% ung thư vú ở những chị em có từ 15 hoặc trên 15 nốt ruồi ở cánh tay của họ. Trong khi những chị emkhác, ít hoặc không có nốt ruồi thì tỷ lệ này chỉ là 8.5%.


Nghiên cứu này còn chứng minh rằng, ung thư vú còn được kích thích bởi hormone giới tính. Ở những chị em sau khi mãn kinh, một số người có nhiều hơn 6 nốt ruồi có nồng độ hormone estrogen và testosterone trong máu cao hơn những chị em không có nốt ruồi. Và họ tin rằng những chị em có hormone giới tính cao sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người khác.


Mụn cơm


Thông thường mụn cơm có thể xuất hiện ở vùng da quanh khu vực vú trước kỳ kinh và sau khi hết kinh, tuy nhiên lại rất ít được chị em chú ý, vì không ai nghĩ mụn cơm lại có thể là dấu hiệu của ung thư vú được. Thế nhưng, đây chính là dấu hiệu chị em có thể phải đối mặt với ung thư vú trong khoảng thời gian sau đó.


webtretho


Ảnh minh họa/Nguồn: Internet


Da bị dính


Có rất nhiều biểu hiện trên da cảnh báo bệnh ung thư vú như: da nhăn nheo, xơ cứng, sần sùi... Tuy nhiên, triệu chứng ung thư vú thường gặp nhất là da bị dính, có dạng như "lúm đồng tiền" nên còn gọi là chứng lúm đồng tiền.


Dính liền da là một dấu hiệu đặc trưng trên lâm sàng quan trọng để chẩn đoán ung thư vú. Ngoài ra, khối u phát triển dạng khối hoặc dài và lớn, còn có thể xuất hiện nổi tĩnh mạch dưới da.



Cách tự kiểm tra phát hiện sớm ung thư vú


Các chuyên gia khuyến cáo, từ tuổi 20, phụ nữ nên tự kiểm tra vú mỗi tháng 1 lần, ngay sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra từ 40 trở lên, nên chụp X- quang tuyến vú mỗi năm 1-2 lần.Đây có thể được coi là một việc quan trọng nhất cho tất cả chị đã bước vào tuổi trưởng thành.


– Bước 1: Để tư thế xuôi 2 tay, quan sát các dấu hiệu dễ nhìn thấy như trên đã liệt kê.


– Bước 2: Đứng thẳng giơ 2 tay lên đầu, hơi đổ người về phía trước và quan sát sự bất thường của ngực như ở bước 1.


– Bước 3: Đưa 1 tay lên đầu, dùng 3 ngón tay trỏ, giữa, áp út của tay còn lại để xoa nắn vú, bắt đầu từ trong quầng vú, vừa ấn nhẹ vừa di chuyển “bước theo nhau” lần ra ngoài theo đường xoắn ốc hoặc thẳng hàng từ trên xuống dưới.


Tiếp tục đưa tay di chuyển, ấn nhẹ lên vùng hõm nách xem có hạch hoặc bất thường gì không.


Sau đó nắn nhẹ núm vú xem có chảy dịch bất thường không.


– Bước 4: Tự kiểm tra tương tự như bước 2 ở tư thế nằm có đệm gối hoặc khăn dưới vai.


Khi phát hiện có những bất thường nào kể trên, hãy đến ngay cơ sở y tế bệnh viện để được tầm soát, sàng lọc ung thư vú để có thể được điều trị sớm nhất.


Nguồn: Tổng hợp