Suy dinh dưỡng trong những năm đầu đời thường rất dễ gây ra những tổn thương lâu dài đến sự phát triển cả về trí tuệ và thể chất của trẻ trong tương lai.Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây không phải là bệnh lý khó khắc phục nếu mẹ áp dung theo các nguyên tắc sau.



Xác định tình trạng sức khỏe của con


Trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi thường có một số biểu hiện dễ thấy như cân nặng không tăng liên tục trong nhiều tháng, hay quấy khóc và phát triển chậm hơn các bạn đồng trang lứa. Một số bé không biểu hiện ra bên ngoài, hoặc biểu hiện tương tự nhưng là triệu chứng của bệnh lý khác. Do đó, điều đầu tiên mẹ nên đưa bé đến các trung tâm dinh dưỡng để các chuyên gia kiểm tra và xác định tình trạng sức khỏe hiện tại của con để có phương pháp điều trị đúng cách.



Mẹ nên đưa bé đến các trung tâm ý tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe



Chế độ dinh dưỡng hiệu quả và hợp lý


Chế độ dinh dưỡng hợp lý là yếu tố then chốt mà mẹ cần quan tâm để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của con. Trẻ suy dinh dưỡng cần thực phẩm giàu năng lượng, đầy đủ dưỡng chất, và “thân thiện” với hệ tiêu hóa , mẹ nên cải thiện thực đơn của bé phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ bốn nhóm dưỡng chất cần thiết gồm: bột đường, đạm, béo và rau củ quả. Nếu có bất kì thắc mắc nào về chế độ dinh dưỡng cho con, mẹ có thể liên hệ với các chuyên gia dinh dưỡng để có giải pháp kịp thời mẹ nhé.



“Đừng nôn nóng”


Mẹ mắng, con khóc, mẹ dỗ dành, nài nỉ, thúc ép con ăn …là hình ảnh quen thuộc của nhiều gia đình hiện nay. Đây là cách chăm con hoàn toàn sai lầm và phản khoa học. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tiến trình cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ có kết quả tốt, bên cạnh việc tuân thủ theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, ba mẹ nên kiên nhẫn hơn trong cách chăm sóc trẻ, cần cho trẻ có thời gian để bắt đầu làm quen với chế độ dinh dưỡng mới.




Mẹ đừng nên ép trẻ ăn những món trẻ không thích



Sử dụng sữa đặc trị dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.


Sữa là dưỡng chất không thể thiếu để trẻ phát triển một cách toàn diện, đặc biệt là đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Khi bị suy dinh dưỡng, thể trạng, hệ tiêu hóa và cảm quan ăn uống của bé thường kém hơn bình thường, các loại sữa đặc trị sẽ bổ sung dưỡng chất phù hợp với tình trang sức khỏe của bé.




Chọn sữa phù hợp với thể trạng của trẻ





Thường xuyên theo dõi chỉ số phát triển của trẻ


Mẹ đã cố gắng hết sức để cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như sự phát triển thế chất tốt nhất với mong muốn cải thiện được tình trạng suy dinh dưỡng, thấp còi của con. Nhưng làm thế nào để mẹ biết rằng nỗ lực của mẹ có thực sự hiệu quả hay không? Cách tốt nhất là mẹ nên đưa bé đến các trung tâm dinh dưỡng để được các bác sỹ và chuyên gia thăm khám các chỉ sổ phát triển của cơ thể, để đảm bảo về tình hình thực tế của bé và có hướng điều trị tiếp theo mẹ nhé!



Nếu mẹ có những thắc mắc về tình trang cân nặng, chiều cao của con yêu, đừng ngần ngại kết nói với các chuyên gia NutiFood mẹ nhé. Các chuyên gia mong rằng có thể cùng mẹ chăm sóc con yêu tốt nhất




Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood