Chế độ dinh dưỡng là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của thai kỳ. Dưới đây là 10 siêu thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi, mẹ nên bổ sung đều đặn trong bữa ăn hàng ngày.


Trong thời gian mang thai, phụ nữ cần ăn uống đầy đủ để tăng năng lượng cũng như bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Theo các chuyên gia, phụ nữ mang thai nên cung cấp thêm khoảng 340 kcal trong ngày.


Tùy theo từng giai đoạn, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ cũng khác nhau. Thông thường, nếu sức khỏe mẹ tốt, trong 3 tháng đầu chỉ cần duy trì chế độ ăn uống như bình thường. Ở giai đoạn 2, mẹ nên tăng thêm khoảng 340 kcal mỗi ngày. Trong giai đoạn cuối, nhu cầu năng lượng của thai phụ cần tăng thêm khoảng 450 kcal.


Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thói quen ăn uống của mẹ trong thai kỳ cũng ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của trẻ sau khi chào đời. Do vậy, mẹ nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh các thói quen xấu. Đặc biệt, mẹ phải lưu ý tránh uống rượu, bia, các thức uống nhiều đường.


Dưới đây là top 10 thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.


1. Hạt bí ngô


Hạt bí ngô là một trong các loại hạt giàu chất sắt, tốt cho phụ nữ mang thai. Sắt trong hạt bí ngô giúp tạo các tế bào máu vận chuyển dinh dưỡng và oxy đến nhau thai. Chất sắt rất cần thiết cho mẹ bầu trong 20 tuần đầu tiên. Bổ sung đủ sắt giúp mẹ phòng tránh chứng thiếu máu.


2. Sữa chua


Không chỉ là thành phần quan trọng đối với mẹ, canxi còn hỗ trợ rất tốt đối với sự phát triển của thai nhi. Đồng thời, canxi còn giúp tăng cường sự săn chắc cho xương và phòng tránh tình trạng loãng xương. Hơn nữa, đây cũng là thành phần đảm nhận vai trò chính trong việc hình thành và phát triển khung xương cho thai nhi. Trong khi đó, thai nhi lại hấp thu canxi thông qua xương của mẹ. Do vậy, bổ sung canxi trong thai kỳ vừa hỗ trợ thai nhi phát triển tốt nhất vừa phòng tránh tình trạng thiếu hụt canxi ở mẹ bầu, giảm nguy cơ các vấn để loãng xương, xương yếu,...


Bên cạnh sữa tươi, hải sản,... sữa chua cũng chứa hàm lượng canxi rất dồi dào, tốt cho mẹ bầu và thai nhi.


3. Các loại đậu


Các loại đậu là nguồn cung cấp protein thực vật hàng đầu cho cơ thể. Protein có nguồn gốc từ các axit amin, là thành phần tham gia vào quá trình hình thành và phát triển các tế bào trong cơ thể thai nhi. Hơn nữa, protein đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của thai nhi một cách tốt nhất.


Các loại đậu tốt cho bà bầu như đậu lăng, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu tương,...


4. Socola


Socola là nguồn thực phẩm giàu kẽm. Kẽm là một trong các khoáng chất cần thiết đối với sự phát triển các tế bào trong thai kỳ. Bà bầu bổ sung đủ kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện vị giác, làm lành vết thương. Theo nghiên cứu, kẽm có liên hệ mật thiết đến trọng lượng trẻ sơ sinh và giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non.


5. Ớt đỏ


Vitamin C có trong ớt đỏ rất cần thiết đối với sự phát triển các mô, chữa lành với thương, sản xuất collagen giúp làn da khỏe mạnh. Đồng thời, vitamin C rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi vì có vai trò tăng cường hệ thống miễn dịch, giàu chất chống oxy hóa, tiêu diệt các tế bào ung thư. Ngoài ra, bổ sung vitamin C trong bữa ăn hằng ngày giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.


6. Rau bina


Rau bina được xem là một trong nguồn thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi, cung cấp một hàm lượng lớn axit floic cần thiết đối với sự phát triển của các hệ thống trong cơ thể của thai nhi. Mẹ bầu bổ sung khoảng 40 mg axit floic trong 3 tháng đầu thai kỳ giúp phòng tránh nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh.


7. Hạt hạch Brazil


Hạt hạch Brazil (Brazil nuts) là tên của loại hạt phổ biến ở vùng Nam Mỹ, thuộc họ lộc vừng. Hạt hạch Brazil còn được biết với nhiều tên gọi khác như hạt móng ngựa, hạt bào ngư, hạt dẻ Brazil… Loại hạt này nhân có màu trắng sữa được bao bọc bởi 1 lớp vỏ mỏng màu nâu, có vị thơm ngon, béo ngậy.


Các nhà nghiên cứu ở Anh đã phát hiện ra rằng nồng độ selen trong cơ thể tăng nhẹ sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với thai kỳ. Nếu mẹ bầu bổ sung đủ selen trong thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm sau sinh. Thành phần selen có trong hạt hạch Brazil có tác dụng tương tự như một chất chống oxy hóa, phòng ngừa bệnh tật, giảm nguy cơ ung thư.


8. Bơ


Bơ là một trong các loại quả giàu dinh dưỡng. Đặc biệt trong bơ cung cấp chất béo tốt giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, tốt cho tim mạch, hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. Hơn nữa, một hàm lượng axit floic dồi dào rất cần thiết đối với thai nhi, nhất là trong 3 tháng đầu.


9. Trứng gà


Trứng già cung cấp vitamin B6 cần thiết cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vitamin B6 cũng giúp giảm các triệu chứng ốm nghén.


10. Cá mòi


Cá mòi có hàm lượng vitamin A khá cao. Vitamin D tốt giúp hấp thụ canxi cho xương. Nếu thiếu hụt vitamin D dẫn đến tình trạng cơ thể hấp thụ không đủ canxi, từ đó tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng, sụn em bé không khỏe mạnh.


Các mẹ đã thấy công dụng tuyệt vời của các loại thực phẩm kể trên chưa? Vậy nên, để em bé phát triển khỏe mạnh, có một thai kỳ thành công, mẹ đừng quên 10 siêu thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày nhé!