Trong phòng sinh có vô vàn câu chuyện khác nhau đến từ những con người khác nhau. Bác sĩ sản khoa có khi một ngày phải giải quyết cả chục ca sinh, đôi khi lạnh lùng như một cái máy. Tuy nhiên, vẫn có những câu chuyện chạm đến trái tim, như lời kể của một vị bác sĩ người Trung Quốc trên diễn đàn QQ sau đây:



webtretho



Trong khoa sản phụ khoa của bệnh viện chúng tôi, ca đêm bắt đầu lúc 5 giờ chiều và kết thúc lúc 8 giờ sáng hôm sau. Mỗi đêm, trong phòng sinh, có những câu chuyện khác nhau ... Hôm ấy, chúng tôi đã gặp một sản phụ vô cùng đặc biệt.



Sản phụ đặc biệt được nhắc đến có tên là Xiao Chen. Cha mẹ cô đã sớm qua đời khi cô còn nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trung học, cô đi làm ở Bắc Kinh. Trong thời gian làm việc, cô đã gặp người bạn đời của mình, sống ở ngoại ô Bắc Kinh. Chẳng bao lâu, hai người yêu nhau và kết hôn, và họ có một ngày hạnh phúc.



Hai năm sau khi kết hôn, Xiao Chen có thai, cho đến 8 tháng mang thai, Xiao Chen không gặp bất ký vấn đề nào khiến bà bầu phải lưu tâm. Nhưng kể từ khi bước vào tháng thứ 6, người mẹ trẻ liên tục bị táo bón.



"Không sao, có bầu ai cũng vậy hết, con chỉ cần uống thật nhiều nước là được" , mẹ chồng của Xiao Chen nói.



Xiao Chen rất ngoan ngoãn và tăng lượng nước uống. Chồng cô cũng thường xuyên mua rau và trái cây để vợ ăn cho nhuận tràng, nhưng nó vẫn không có tác dụng. Trong một tuần tiếp theo, việc vệ sinh vô cùng khó khăn. Cho đến khi cô cảm thấy cơn co thắt đau quặng cả người. Mẹ chồng hốt hoảng bởi ngày dự sinh còn rất xa. Cả nhà nhanh chóng đưa bà bầu vào bệnh viện.



webtretho



Chỉ người mẹ banh da xẻ thịt sinh con mới biết mình yêu con đến dường nào (Ảnh Sohu)



Sau khi kiểm tra tại Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, bác sĩ nghi ngờ Xiao Chen bị tắc ruột. Vì bệnh nhân là phụ nữ đang mang thai, bác sĩ không dám điều trị. Bác sĩ nói với Xiao Chen: "Nếu chị được bảo hiểm, chị nên đến bệnh viện lớn để xem".Và đó cũng chính là nơi vị bác sĩ đáng kính đã kể lại câu chuyện này công tác.



Không biết bằng cách nào, tối hôm đó, Xiao Chen cùng chồng và mẹ chồng đã đến bệnh viện của chúng tôi.



Vì người mẹ đang mang thai, chúng tôi đã ngay lập tức tổ chức một cuộc tư vấn đa ngành bao gồm các khoa bao gồm sản khoa và phụ khoa, phẫu thuật tổng quát, sơ sinh và khoa chẩn đoán hình ảnh. Vào ngày tiếp theo, Wang Weiwei, bác sĩ phẫu thuật tổng quát, đã tiến hành tư vấn cho Xiao Chen. Thăm dò bụng, anh cẩn thận tránh thai nhi, và thấy rằng Xiao Chen bị tắc nghẽn đường ruột, nguyên nhân là do có khối u đại tràng, nghi ngờ là ung thư".




"Làm sao vợ tôi có thể mắc bệnh này?" Chồng của Xiao Chen bối rối hỏi bác sĩ sau khi biết thông tin.



Bác sĩ Wang kiên nhẫn giải thích: "Nguyên nhân của ung thư trực tràng vẫn chưa rõ ràng và tỷ lệ mắc bệnh liên quan đến môi trường xã hội, thói quen ăn uống, yếu tố di truyền, ... Ăn quá nhiều và ăn chất xơ không đủ là những yếu tố nguy cơ gây ung thư trực tràng."



"Nhưng có phải do mang thai không?", Mẹ chồng của Xiao Chen hỏi.



Bác sĩ Jiang nói bên cạnh: "Ung thư trực tràng sớm hầu hết không có triệu chứng. Khi ung thư trực tràng phát triển đến một mức độ nhất định, có sự thay đổi trong thói quen đại tiện, phân có máu, mủ và phân có máu, khẩn cấp, táo bón, tiêu chảy, v.v. Tắc nghẽn, giảm cân và các triệu chứng khác. Sự hình thành của khối u này phần lớn không liên quan gì đến thai kỳ".



webtretho



Ca phẫu thuật bắt buộc để cứu cả mẹ và con (Ảnh Sohu)



"Bác sĩ, xin hãy cứu vợ em", chồng Xiao Chen khẩn cầu.



Nếu Xiao Chen không mang thai, tình hình rất đơn giản, phẫu thuật cắt bỏ khối u, nhưng, vì có một thai nhi 8 tháng tuổi trong bụng, nên vấn đề đã phát sinh. Nếu đó là ung thư, để ngăn chặn khối u tăng lên và xấu đi, phẫu thuật là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, cần phải đưa em bé ra ngoài trước. Ngày dự kiến sinh nở của thai phụ vẫn chưa đến, việc đưa em bé ra ngoài vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con



Mẹ chồng của Xiao Chen ngập ngừng một lúc lâu và nói với bác sĩ Wang: "Có chắc là ung thư trực tràng không? Lỡ đưa cháu tôi ra sớm quá mà không phải là ung thư thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho chẩn đoán này?".



Đúng lúc cuộc tranh cãi giữa người nhà và bác sĩ nổ ra, Xiao Chen, đang nằm trên giường bệnh viện, nói rõ: "Tôi biết, tôi bị ung thư trực tràng, đúng vậy."



Câu nói vừa dứt, cả chồng và mẹ chồng đều trố mắt nhìn người phụ nữ xanh xao trên giường bệnh.



Xiao Chen tiếp tục nói: "Bố tôi và chú tôi đều chết vì ung thư trực tràng. Tôi vừa nghe từ một bác sĩ rằng ung thư trực tràng có yếu tố di truyền. Tôi nghĩ rằng chắc chắc tôi cũng bị ung thư trực tràng".



Mẹ chồng của Xiao Chen xông lên giận dữ "Lẽ ra cô phải nói cho chúng tôi biết trước điều này chứ".



Xiao Chen ngập ngừng "Con xin lỗi, lẽ ra con nên như vậy. Con chỉ sợ khi nói ra thì sẽ không ai cưới con".



Nói xong, cô bật khóc. Người chồng nắm tay cô và an ủi và nói: "Em phải tin anh, anh không phải là người như vậy".



Bác sĩ Jiang an ủi cô và nói: "Mẹ trẻ, đừng khóc nữa, di truyền chỉ là một yếu tố, không phải tất cả các bệnh ung thư trực tràng đều là do di truyền cả đâu".



Các chuyên gia từ khoa sản phụ khoa, khoa sơ sinh và hình ảnh đã được gọi khẩn cấp để phân tích lại tình trạng Xiao Chen. Sau khi xem xét toàn diện bởi các chuyên gia đa ngành, chẩn đoán tình trạng của Xiao Chen là rõ ràng, và việc khẩn cấp tiếp theo loại bỏ khối u và hóa trị liệu bổ trợ tiếp theo và hóa trị.



Bác sĩ phụ khoa và sản khoa Jiang cho biết: "Thai nhi đã được hơn 32 tuần, khả năng sống sót sau khi sinh mổ khá cao. Các thành viên trong gia đình không phải lo lắng".



Cuối cùng, hội chẩn đã xác nhận quy trình phẫu thuật tương tự cho mổ lấy thai và cắt bỏ khối u đồng thời. Đây cũng là ca phẫu thuật giảm thiểu chấn thương vật lý của Xiao Chen. Đầu tiên, bác sĩ Jiang từ khoa sản phụ thực hiện mổ lấy thai cho Xiao Chen. Thai nhi đã được đưa ra ngoài, cân nặng đã gần 1980 gram. Chuyển sang điều trị theo dõi ICU sơ sinh.Tiếp theo, bác sĩ ung thư đã tiến hành cắt bỏ khối u triệt để cho Xiao Chen.



Trong đoạn kết của mình, vị bác sĩ cho biết Sinh thiết sau phẫu thuật đã chứng minh rằng khối u này thực sự ác tính.Phẫu thuật của chúng tôi là kịp thời, và sau một tuần điều trị, người mẹ đã phục hồi tốt và quá trình hóa trị bắt đầu. Em bé sơ sinh ở trong tình trạng ổn định.



Điều làm chúng tôi ấn tượng nhất là người mẹ, sau sinh dù vô cùng đau đớn nhưng vẫn rất kiên cường. Cô liên tục hỏi han về con mình. Người chồng lặng lẽ ngồi bên cạnh vợ, còn mẹ chồng có lẽ vẫn còn giận nên hiếm khi vào thăm con dâu mà túc trực bên phòng sơ sinh. Có lẽ bà nghĩ rằng con dâu đang làm tổn hại đến cháu bà. Âu cũng là suy nghĩ của người thế hệ trước. Riêng tôi khi nhìn vào ánh mắt kiên quyết của sản phụ chỉ cảm thấy tràn đầy sự cảm phục. Không dễ gì một người mẹ biết trước bất trắc vẫn mong muốn mang con đến cuộc đời này. Cô ấy xứng đáng làm mẹ".



Trong phòng sinh vào lúc đêm muộn, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Mỗi khi chuông reo, chúng tôi đều biết rằng có một cuộc sống đang chờ nhìn thấy mặt trời sau cánh cửa này. Và sự sống này được sinh ra bởi các bà mẹ vĩ đại, không phải như thế sao?



Link: Sohu