Về quê chơi, em lãnh ngay nhiệm vụ nấu cơm các mẹ ạ. Nhà có bà bầu, thấy mẹ chồng đi chợ mua củ sen, em mới thắc mắc, không biết củ sen có tác dụng gì không thì mẹ chồng nói từ hoa, lá, rễ của củ sen đều tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là tốt với bà mẹ mang thai. Hèn gì lúc em bầu bì, mẹ toàn dặn chồng em mua củ sen về nấu cho vợ ăn.


Theo Đông y, củ sen có vị ngọt, tính bình, tác dụng bổ phế, cầm máu, an thần. Trong củ sen có chứa 70% tinh bột và một số chất như: asparagin, arginine, trigonellin, tyrosin, glucose, vitamin A, B, C và tannin.


webtretho


Mẹ nào còn chưa biết những tác dụng của củ sen đối với mẹ bầu thì có thể tham khảo nha.


1/ Củ sen giúp làm giảm cholesterol



Tăng cholesterol xấu là một trong những nỗi lo lắng của mẹ bầu. Mẹ có thể ăn củ sen để giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và giúp làm giảm huyết áp.


2/ Củ sen giúp làm giảm nguy cơ thiếu máu



Củ sen cực giàu sắt và đồng, những vi chất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tế bào hồng cầu, giảm nguy cơ mắc bệnh thiếu máu và tăng lưu lượng máu. Mẹ bầu ăn củ sen giúp giảm nguy cơ thiếu máu đồng thời làm máu lưu thông tốt hơn từ đó đem oxy và dinh dưỡng đến nuôi thai, cho con thông minh, khỏe mạnh từ trong bụng mẹ.


3/ Ngăn ngừa táo bón, giúp tiêu hóa tốt hơn



Củ sen chứa lượng lớn chất xơ, giúp mẹ ngăn ngừa táo bón, làm cho ruột hoạt động mềm mại, quá trình tiêu hóa tốt hơn cũng như giúp ruột non hấp thu dưỡng chất qua hệ tiêu hóa và bài tiết, giúp ruột co bóp dễ dàng hơn, từ đó ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh trĩ.


webtretho


4/ Giảm nguy cơ sẩy thai



Củ sen giàu kali, giúp mạch máu lưu thông, thư giãn, giảm tắc nghẽn mạch và làm chậm lại áp lực lên hệ thống tim mạch, làm cân bằng dòng chảy của mạch máu và giảm tải natri trong mạch máu. Mẹ bầu thiếu kali có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và con như: hạ kali huyết, suy thận, thai nhi khó khăn trong việc tạo và phát triển cơ bắp, có thể dẫn đến sẩy thai.


5/ Tăng cường miễn dịch



Trong thai kỳ, cơ thể mẹ bầu trở nên nhạy cảm cùng với hệ thống miễn dịch suy giảm, dẫn đến rất dễ mắc bệnh. Củ sen giàu vitamin C, là chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, tăng miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh. Ngoài ra, nguồn vitamin C dồi dào trong củ sen cũng giúp mẹ bầu có làn da tươi tắn mịn màng.


6/ Cải thiện sức khỏe tim mạch



Củ sen giàu kali và chất xơ, giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, hàm lượng pyridoxine trong củ sen cũng giúp kiểm soát hàm lượng homocysteine, trong máu. Homocysteine là nguồn cơn gây ra cơn đau tim,


7/ Giúp mẹ có tâm trạng tốt hơn


Củ sen giàu vitamin B, không chỉ giúp kiểm soát các căn bệnh đau đầu, stress mà còn giúp mẹ cải thiện tâm trạng, tinh thần.


webtretho


8/ Giúp kiểm soát cân nặng



Thừa cân là một trong những vấn đề nhiều mẹ bầu phải đối mặt. Thừa cân dễ khiến mẹ gặp các biến chứng thai kỳ như: tiểu đường, tăng huyết áp, tiền sản giật… Củ sen giàu chất xơ và các khoáng chất cần thiết nhưng lại có hàm lượng calories thấp. Ăn củ sen mẹ sẽ no lâu hơn cũng như tránh được tình trạng ăn quá nhiều, từ đó giúp mẹ kiểm soát cân nặng để không tăng cân quá mức trong thai kỳ.


9/ Giúp làm giảm ho



Trong thai kỳ, do cơ thể trở nên nhạy cảm, mẹ dễ bị các bệnh về hô hấp. Mẹ có thể uống trà củ sen để làm sạch hệ hô hấp, giảm ho.