Tắm cho trẻ sơ sinh lúc nào tốt nhất để không gây tổn thương làn da mỏng manh của bé và không để bé bị nhiễm lạnh?



Tắm cho bé sơ sinh là một trong những việc mẹ thường làm trong quá trình chăm sóc bé. Làn da của bé còn mỏng manh và hệ miễn dịch của bé còn yếu, vậy nên mẹ cần biết cách tắm đúng cho trẻ sơ sinh để bé tránh nhiễm lạnh, không tổn thương da. Ngoài kỹ thuật tắm đúng, các mẹ cũng phải biết nên tắm cho trẻ sơ sinh lúc nào tốt nhất.



Dù đã được hướng dẫn, theo dõi các y tá ở bệnh viện tắm cho bé sơ sinh nhưng đối với những ai lần đầu làm mẹ, thậm chí là có kinh nghiệm cũng khá là lo lắng mỗi khi tắm cho con sơ sinh. Nắm vững tất cả các kiến thức tắm cho bé sơ sinh trong bài viết này, chắc chắn các mẹ sẽ tự tin đấy.



Tắm cho trẻ sơ sinh lúc nào tốt nhất?



Ngày đầu tiên đưa con về nhà, nếu vẫn không tự tin mình có thể tắm cho bé, mẹ có thể lau sơ qua người cho bé. Nếu tắm có thể tắm 2 lần một ngày vào sáng và tối là đủ. Đối với trẻ sơ sinh bắt đầu biết bò, bé tinh nghịch hơn, cơ thể hay bẩn, do đó mẹ có thể tăng số lần tăm cho bé. Đối với thời tiết nóng, mẹ có thể tắm cho bé vào buổi sáng, chiều và tối.



Mẹ nên chọn một thời điểm trong ngày khi mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào để mẹ có thời gian riêng tư dành cho bé của mình. Thời điểm tốt nhất là khi bé sơ sinh tỉnh táo và chịu tắm. Mẹ nên tắm cho bé giữa các cữ bú để bé không quá đói cũng không quá no.



Đối với em bé mới sinh, các mẹ có thể thấy việc tắm cho bé dễ dàng hơn vào ban ngày. Nhưng khi mẹ và bé sẵn sàng, không có lý do gì mà việc tắm không thể trở thành một phần trong thói quen trước khi đi ngủ của bé.



Buổi tối trước khi ngủ cũng là thời điểm thích hợp để tắm cho bé sơ sinh. Tắm bé bằng nước ấm giúp cơ thể bé thư giãn và tạo cho bé cảm giác buồn ngủ nên đi ngủ dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những cách giúp bé sơ sinh ngủ nhanh hơn.



Những dụng cụ cần chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ sơ sinh



webtretho



- Một bát nước ấm để rửa mặt .


- Một số miếng bông sạch.


- Một miếng bọt biển


- Sữa rửa mặt hoặc sữa tắm nhẹ dành cho bé sơ sinh vì sử dụng các sản phẩm này sẽ bảo vệ hàng rào bảo vệ da tự nhiên của bé .


- Ít nhất một chiếc khăn sạch, khô. Khăn trùm đầu để quấn bé từ đầu đến chân.


- Một nhiệt kế tắm (nếu có) để kiểm tra nhiệt độ nước.


- Một cái tã sạch và quần áo.


- Một chiếc chăn ấm nếu trời lạnh.



Chuẩn bị phòng tắm



- Giữ cho phòng ấm và đóng cửa sổ và cửa ra vào để tránh gió lùa vào



- Cho nước lạnh vào bồn tắm trước, sau đó cho nước nóng vào. Nước nóng và nước lạnh phải được hòa đều để để đảm bảo không có bất kỳ chỗ nóng nào.



- Sử dụng nhiệt kế tắm (nếu có) để kiểm tra nhiệt độ (khoảng 36 độ C đến 37 độ C). Hoặc sử dụng khuỷu tay thay vì bàn tay của để kiểm tra nhiệt độ nước. Nhiệt độ thích hợp là không cảm thấy nóng cũng không lạnh .



- Đối với trẻ sơ sinh từ 0 đến 6 tháng tuổi, mực nước trong bồn tắm khoảng 8cm đến 10cm.



7 lưu ý khi tắm cho bé sơ sinh các mẹ cần nhớ



webtretho



1. Nếu mẹ không có nhiều thời gian, mẹ không cần phải tắm cho bé mỗi ngày, có thể lau mặt và khu vực ẩm ướt của tã. Tắm cho trẻ sơ sinh chỉ 1-2 lần một tuần là đủ. Tắm quá thường xuyên có thể khiến da bé bị khô.



2. Khi bé lớn hơn, bé sẽ bắt đầu thích thú hơn với việc tắm, khi đó mẹ có thể tắm thường xuyên để giúp bé ngủ thoải mái hơn.



3. Hầu hết các bé không thích gội đầu, đo đó, các mẹ không cần gội đầu thường xuyên. Các mẹ chỉ cần gội đầu cho bé 1 lần mỗi tuần là đủ.



4. Chuẩn bị mọi thứ đầy đủ trước khi tắm bé, kể cả khăn tắm. Đừng để trẻ trong bồn tắm rồi chạy đi lấy khăn ở phòng khác vì bé có thể gặp tai nạn trong lúc mẹ rời đi.



5. Nhiệt độ nước chỉ nên ở mức 36-37 độ C, có thể chạm vào thử, không nhất thiết phải dùng nhiệt kế. Nhưng đối với ai lần đầu làm cha mẹ có thể chắc chắn hơn bằng cách dùng nhiệt kế.



6. Da bé sơ sinh rất mỏng, mẹ không cần phải dùng bất kỳ loại dầu gội nào, dùng nước sạch lau qua là đủ.



7. Đối với các bé lớn hơn, dầu gội nên chọn là dầu có chiết xuất tự nhiên là tốt nhất.



Các bước tắm cho bé sơ sinh



- Kiểm tra nhiệt độ nước được cung cấp bằng cách nhúng khuỷu tay để kiểm tra xem nước ấm có tốt hay không.


- Cởi váy, quần áo hoặc khăn quấn ra khỏi người bé


Sử dụng khăn mềm hoặc bông gòn đã được làm ẩm bằng nước ấm để lau mặt, mắt và tai cho trẻ.


- Gội đầu cho bé bằng một tay, một tay giữ đầu em bé


- Dùng khăn mềm để lau khô tóc cho bé.


- Thoa sữa tắm nhẹ nhàng lên cơ thể bé, tốt nhất là nên dùng tay mẹ để thoa. Nếu sử dung miếng bọt biển thì đó phải là miếng bọt biển mềm vì da bé rất mỏng, có thể bị trầy xước.


- Từ từ đặt bé vào bồn tắm. Sau đó nhẹ nhàng làm sạch cơ thể cho bé


- Đưa bé ra khỏi bồn tắm rồi nhanh chóng lau khô người bằng khăn.



Lúc đầu, việc tắm cho bé có vẻ như gây khó khăn cho các bà mẹ. Nhưng các mẹ chỉ cần nhớ những lưu ý trên đây và tập làm quen, dần dần việc tắm bé sơ sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và trở thành thói quen.



Không chỉ giúp bé làm sạch cơ thể mà tắm cho bé cũng là khoảng thời gian riêng tư giữa mẹ và bé, giúp bé cảm nhận tình yêu của mẹ từ những động tác nhẹ nhàng và ấm áp của mẹ. Hãy để khoảnh khắc ấy thật đặc biệt và hạnh phúc nhất mẹ nhé!



Nguồn bài và hình ảnh tổng hợp từ: Mamaexpert, babycenter, maerakluke