Cô giáo nhiễm COVID-19 đã không hề biết mình mắc bệnh nên đã vô tình mang virus đến trường học khiến nơi đây phải đóng cửa.



Mình vừa thấy nhiều báo đồng loạt đưa tin về một cô giáo nhiễm COVID-19 ở Nhật. Giáo viên 60 tuổi này dạy ở trường THCS ở quận Chiba, phía đông Tokyo. Trường hợp của cô là một trong 4 ca lây nhiễm mới ở đất nước mặt trời mọc.



Ngày 12-2 cô giáo có triệu chứng sốt và buồn nôn nên đã đến một cơ sở y tế của quận Chiba để khám. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cô chỉ bị cảm lạnh, sau đó kê đơn thuốc và cho về. Nhưng đến ngày 19-2 tình hình bệnh vẫn không thuyên giảm nên cô đã đến bệnh viện xét nghiệm. Ngày 22-2 bệnh viện trả kết quả và thông báo cô giáo đã nhiễm COVID-19.



webtretho



Đáng lo là trong thời gian từ ngày 12 đến ngày 19-2, cô giáo vẫn đến trường để dạy học vì kết quả khám bệnh cho thấy cô chỉ bị cảm thông thường. Trường THCS nơi cô công tác đã quyết định đóng cửa trong 2 ngày để kiểm tra, cách ly tất cả những học sinh và những người cô đã từng tiếp xúc trong thời gian ủ bệnh.



Tính đến 8g40 ngày 28-2, tại Nhật đã có 147 người mắc bệnh, 1 người tử vong. Thống kê này chưa tính đến 634 du khách và thủy thủ đoàn nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess. Một con số quả là thách thức với nước Nhật hiện tại.



Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và lan rộng ở các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, phụ huynh khó lòng có thể yên tâm cho con trở lại trường. Sắp tới đây, theo đề nghị của Bộ GD-ĐT, các tỉnh thành sẽ tiến hành các biện pháp bảo vệ cần thiết để học sinh đi học trở lại từ ngày 2-3. Dù đã làm tốt nhất những gì có thể nhưng rủi ro vẫn có thể xảy ra. Ở môi trường sinh hoạt tập thể + ý thức trẻ nhỏ chưa cao + số lượng học sinh đông rất khó để nói trước điều gì. Khi đó, mình nghĩ các mẹ sẽ phải chuẩn bị rất kỹ cho con về kiến thức phòng bệnh cũng như sẵn sàng tâm lý cho chính mình.



Để đưa ra giải pháp, một số phụ huynh gợi ý như sau:



- Cho con nghỉ học nhưng phải lường trước khó khăn sau này khi con có thể phải học lại 1 năm vì thời gian chấm dứt dịch bệnh bao lâu, tới nay vẫn chưa có câu trả lời.



- Chỉ cho những trẻ lớn từ cấp 2 đi học, đặc biệt là học sinh lớp 12. Trước khi con đến lớp, nên trang bị cho con khẩu trang và nước rửa tay, dạy con cách phòng ngừa, đến lớp không được tụ tập, tránh ăn chung uống chung, hạn chế tiếp xúc nói chuyện với bạn bè, không được rời khẩu trang phút nào. Thỉnh thoảng vệ sinh tay với nước rửa tay. Còn bé từ cấp 1 trở xuống nên để các bé ở nhà vì các con rất khó tuân theo những lời dạy về phòng chống dịch bệnh.



- Cứ cho các con đi học hết và tự an ủi rằng trường học khử khuẩn hết rồi, đầu giờ đều đo thân nhiệt, cách ly những trường hợp bị sốt sẽ không sao đâu. Nhưng khi “có sao” như trường hợp cô giáo nhiễm COVID-19 ở Nhật thì phải thật bình tĩnh, đối mặt với những biến cố xảy đến.



Nếu phải lựa chọn, các mẹ sẽ cho con đi học trở lại hay sẽ tùy cơ ứng biến, cho bé tiếp tục ở nhà để chờ dịch qua đi?