Những tháng cận ngày sinh, điều các mẹ lo lắng nhất vẫn là cơn đau đẻ đầy ám ảnh. Nhưng không phải bi quan thế đâu các mẹ ạ!


Trộm vía cho mẹ nào sinh dễ nhưng em biết chắc không phải mẹ nào cũng đau như mẹ nào đâu. Ai cơ địa tử cung mở nhanh, tư thế con thuận lợi thì đau ít, ngược lại thì đau nhiều. Có mẹ mở 4-5 phân rồi mới đau, nhưng có mẹ mở 1-2 phân thôi đã quằn quại như điên như dại vì quá đau đớn. Có mẹ con nhỏ rạch ít không đau mấy, nhưng có mẹ con to hoặc buồn rặn quá mà cổ tử cung chưa mở kịp dẫn tới rách cổ tử cung và âm đạo thì có mà đau đến 2 tháng.


Hồi em sinh, cảm giác đau đúng là rất kinh khủng, không thể tả nổi, có lẽ nó trên cả mức đau nhưng được cái đau là nở luôn 9 phân, sinh con tuồn tuột luôn ấy các mẹ ạ. Sau khi sinh rồi em nghiệm lại mới thấy cảm giác đau lúc chuẩn bị sinh, khi cổ tử cung đang mở mới kinh khủng. Còn lúc bắt đầu rặn và bị rạch, bị khâu gần như không cảm thấy đau nữa. Có lẽ tại lúc trước đau quá rồi nên chịu đau nhiêu đó thấy chẳng nhằm nhò. Đi đẻ là phải đau vậy đó nhưng nếu mẹ nào chuẩn bị kỹ, cho mình cơ hội để thử thì ca sinh sẽ diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn.


Nếu mẹ nào đang cận ngày sinh hoặc đã từng sinh rồi nhưng chưa được hưởng thụ cảm giác đẻ không đau thì hãy thử dùng những cách này xem nha:


Cù lét các đầu ngón chân



Có nhiều điểm ở đầu ngón chân, đầu ngón tay gắn liền với các bộ phận khác của cơ thể. Việc xoa bóp các đầu ngón chân được cho là có tác dụng đối với các cơn co thắt tử cung. Do đó ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc người ta đã dùng cách này để giúp người mẹ sinh nhanh, sinh dễ hơn. Mặc dù không có nghiên cứu khoa học nào để lý giải cụ thể tác động này nhưng nó vô hại nên mẹ có thể thử nếu muốn mình sinh thường dễ dàng hơn.



Ăn thêm đồ cay



Theo bác sĩ Sản khoa nổi tiếng Laurie Gregg thuộc bệnh viện Memoria Sutter (California) chia sẻ thì ăn cay chính là cách hữu hiệu nhất để một sản phụ có thể giảm được đau đớn khi sinh. Các món ăn cay có nhiều gia vị như cà ri có thể kích thích tử cung và tăng cường lưu thông máu. Dù khoa học không chứng minh điều này nhưng cũng đáng để mẹ thử nếu ngày dự sinh chỉ còn ít hôm nữa. Tuy nhiên, nếu mẹ có tiền sử đau dạ dày thì đừng nên thử cách này nhé!


Đừng bỏ bơ chồng



Đây chỉ là một cách nói và thực sự muốn sinh nhanh bạn cần phải quan hệ với chồng đều đặn trong những ngày cuối thai kỳ. Khi đạt được cực khoái, cơ thể mẹ không chỉ phóng thích oxytocin, một chất làm kích thích tử cung co thắt mà trong tinh dịch cũng chứa prostaglandin, một chất tự nhiên giúp làm mềm tử cung hiệu quả. Wow, một công đôi chuyện, tội gì không thử phải không nào?


Uống trà mâm xôi



Nếu mẹ nào mê các loại trà thảo mộc, chắc chắn không thể bỏ qua trà mâm xôi. Uống trà từ lá mâm xôi đem lại nhiều lợi ích cho việc chuyển dạ vì nó làm mềm cổ tử cung. Mẹ có thể mua trà này ở các siêu thị hoặc các cửa hàng và nhớ uống liên tục 1 tuần để thấy hiệu quả nha. Nếu vậy mẹ cứ căn cứ sao 1 tuần trước ngày dự sinh uống dần là vừa.



Kích thích đầu ti



Nghe rất lạ nhưng kích thích núm vú sẽ giải phóng oxytocin và làm xuất hiện các cơn co thắt tử cung. Đó là lý do vì sao các bác sĩ Sản khoa không khuyến khích các mẹ vắt sữa non để dành. Việc này tế nhị mẹ có thể tự làm với máy bơm sữa hoặc nhờ bố vì động tác bắt chước việc bú sữa của trẻ sơ sinh sẽ cho ra nhiều oxytocin hơn.


Đại tiệc dứa



Dứa hay còn gọi là thơm đã nổi tiếng như một giải pháp hoàn hảo cho những mẹ bầu muốn có ca sinh nở nhanh và dễ dàng. Trong quả dứa có chứa enzyme bromelain, một chất làm mềm tử cung dễ dàng để mẹ có thể vượt qua ca sinh nở mà không quá ảm ảnh bởi cơn đau chuyển dạ.



Ngồi tư thế con bướm



Đây là tư thế ngồi khoanh hai chân và giang rộng chân ngang bằng hông. Với đôi chân giãn rộng và thả lỏng nó có thể giúp nới lỏng xương chậu và khuyến khích bé nằm sát vào khung xương chậu. Tuy nhiên, mẹ có thể thấy khó khăn khi ngồi ở tư thế này.


Ăn nhiều quả chà là



Các thử nghiệm gần đây cho thấy ăn quả chà là vào cuối thai kỳ với lượng khoảng 60-80g một ngày có thể làm tăng độ chín muồi của cổ tử cung và giúp mẹ sinh thường một cách nhanh chóng.


Chà là có chứa một lượng lớn carbohydrate và chất béo cùng 15 loại muối và khoáng chất, protein cũng như các loại vitamin thiết yếu. Vì vậy, ngay cả khi mẹ không tin nó thực sự giúp mẹ đẻ không đau thì ít nguồn dưỡng chất cũng đã truyền được sang con.



Tắm vòi sen



Nước ấm có thể giúp mẹ thư giãn và đồng thời còn giúp giảm nhẹ đau đớn khi cơn chuyển dạ đến gần. Tuy nhiên, mẹ đừng vì vậy mà pha nước nóng, bởi vì em bé sẽ chịu ảnh hưởng không tốt. Trong nước ấm, ngực của mẹ cũng sẽ được kích thích để tiết ra oxytocin, có thể gây co thắt. Vì vậy mẹ có thể ngâm mình trong nước, ngập qua vùng ngực để kích thích cơn chuyển dạ đến nhanh hơn.


Dặn dò thai nhi



Có vẻ giống người ngớ ngẩn vì nhiều mẹ cho rằng con không hiểu gì chuyện sinh nở của mẹ. Nhưng ai nghĩ vậy là sai lầm to lắm nha! Thai nhi có thể nghe âm thanh bên ngoài bụng mẹ, thuộc giọng nói của bố và mẹ và thậm chí phân biệt được những giọng nói khác ngoài bố mẹ. Do đó, mẹ có thể nói chuyện với bé và làm cho bé cảm thấy háo hứng để chào đời theo như mong ước của mẹ.


Đi bộ



Rất nhiều bà mẹ đi dạo bộ thường xuyên cuối thai kỳ để có một ca sinh nở dễ dàng hơn. Sự di chuyển nhẹ nhàng của từng bước đi sẽ giúp em bé chúc đầu xuống vào đúng vị trí xương chậu, đồng thời làm cho cổ tử cung giãn nở nhanh nhờ việc giải phóng oxytocin. Chưa kể đi bộ còn là giải pháp rất tuyệt vời cho những mệt mỏi cuối thai kỳ.



Châm cứu



Theo y học cổ Trung Hoa, châm cứu kích thích năng lượng trong cơ thể để kích hoạc một chức năng của cơ quan bộ phận trong hệ thống nội tạng. Mặc dù không có nghiên cứu nào cho thấy châm cứu chắc chắn là điều phải làm khi cận ngày sinh nhưng nó được coi là an toàn với những thai kỳ quá tuổi hoặc có tiền sử sinh khó. Tất nhiên, châm cứu cho sinh nở dễ dàng phải tìm đúng thầy thuốc mới an toàn nha mẹ! Gần nhà mình có một chị quá ngày sinh đi châm cứu xong về chưa đầy nửa ngày đã đau bụng đẻ rồi đó!


Đi xe trên con đường gập ghềnh



Rất nhiều bà mẹ tin rằng đi trên một chiếc xe qua con đường gập ghềnh đã giúp cơn chuyển dạ của mẹ đến nhanh hơn và sinh dễ dàng hơn. Dù nghe có vẻ mạo hiểm nhưng có căn cứ khoa học để lý giải cho chuyện này. Áp lực nhịp điệu tung đẩy đã kích thích tử cung giải phóng oxytocin, kích thích chuyển dạ. Nếu mẹ lo sợ con trong bụng đau thì có thể thôi nghĩ về nó vì thai nhi đã được bọc trong lớp ối và thành tử cung đủ dày để bảo vệ bé rồi nhé! So với việc bị rạch tầng sinh môn hoặc con chịu nhiều thiệt thòi vì sinh khó thì chuyện này cũng đáng để thử phải không ạ?



Ngồi ngược trên ghế tựa lưng



Ngồi ngược trên ghế có lưng tựa sẽ làm thay đổi tư thế của mẹ. Lúc này buộc mẹ phải luôn thẳng lưng và dang rộng hai chân. Tư thế này giúp thai nhi chúc sâu xuống khung xương chậu và sẵn sàng chào đời trong vài ngày tới. Ngồi ngược đúng cách sẽgiúp bé có cơ hội để nằm đúng vị trí khung xương chậu và sẵn sàng ra ngoài.



Xem thêm các bài viết liên quan:



Loại nước uống giúp cổ tử cung mở siêu nhanh, 1 tiếng mở được 5 phân


Bà bầu ngồi tư thế con bướm sinh con nhanh và đỡ đau hơn nhiều, chuyên gia sinh sản đã tiết lộ


Trọn bộ 8 bí kíp giúp cổ tử cung mở nhanh, mềm, đẻ thường cực dễ của các mẹ webtretho



Xem thêm clip: