Nghén sợ mùi khi mang thai khiến bạn bỗng nhiên ghét những món ăn mà trước đây bạn từng ưa thích. Nhiều tình trạng khiến các mẹ bầu không thể ăn uống được. Bởi vì chỉ vừa nhìn là đã muốn ói! Nguyên nhân nào gây ra điều này và làm sao để chống lại tình trạng này khi mang thai?



Nguyên nhân gây ra nghén sợ mùi thức ăn là gì?



Tương tự cảm giác thèm ăn. Đây là sự thay đổi về hoc-mon trong khi mang thai. Và đây cũng là cơ chế bảo vệ người mẹ tránh các loại thức ăn mà cơ thể cho rằng có hại cho thai nhi. Và các hoc-mon sẽ ảnh hưởng đế vị giác của bạn xuyên suốt thai kỳ.


Tình trạng nghén sợ mùi đi kèm với ốm nghén. Theo các nghiên cứu thì tình trạng buồn nôn, nghén sợ mùi thường bắt đầu cùng lúc trong thai kỳ. Điều này có nghĩa là cả hai triệu chứng trên đều do 1 loại hoc-mon gây ra.



Tình trạng nghén sợ mùi này sẽ thay đổi như thế nào trong thai kỳ?


Thông thường tình trạng này nặng nhất vào tam cá nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, nó có thể kéo dài suốt thai kỳ. Nghén sợ mùi có thể phát triển và xuất hiện những mùi khác mà bạn mới nghe đã muốn nôn.







Những loại thực phẩm nào thường gây nghén sợ mùi?



Trong suốt thai kỳ của bạn, bạn có thể gặp tình trạng nghén sợ mùi và cũng thèm ăn những thức ăn khác nhau. Nhưng thường thì bạn gặp tình trạng này khi nghe thấy những thức ăn nặng mùi, có mùi tanh...





Thịt


Trứng


Sữa


Hành


Tỏi


Trà và cà phê


Thức ăn cay



Làm sao để có thể chống lại tình trạng nghén sợ mùi này?


Nghe theo cơ thể của bạn cũng là một điều tốt. Bạn có thể ăn những thứ bạn thèm và tránh những món ăn gây nghén mùi. Nhưng nếu những thực phẩm đó có chứa chất dinh dưỡng cần thiết thì phải đảm bảo rằng bạn hấp thu qua những thực phẩm thay thế khác.


Hoặc bạn có thể “dấu” những thức ăn bạn không muốn với những thực phẩm khác. Nếu bạn không thích rau xà lách thì có thể làm sinh tố nào đó mà có thể trộn với xà lách.



Mặc dù nghén sợ mùi là biểu hiện bình thường nếu bạn sợ ăn quá nhiều thực phẩm thiết yếu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Do đó, hãy luôn có thực phẩm thay thế và cách chế biến có thể khắc phục được mùi của thực phẩm.



Nguồn tham khảo: Bé khỏe nhà vui - Cẩm nang ốm nghén: Tất cả những điều bạn cần biết về ốm nghén