Em lấy chồng tới nay đã được 1 năm nhưng giờ vẫn chưa dám có bầu cho dù cả hai bên gia đình đều mong có cháu sớm. Thật ra cũng không phải vì lý do kinh tế mà em kế hoạch đâu, tại vì cho đến bây giờ em vẫn còn ám ảnh chuyện sinh con quá các mẹ ạ. Chuyện là thế này, cách đây 2 năm, chị dâu của em mang bầu đứa đầu lòng, những tưởng hạnh phúc đã sắp đơm hoa kết trái với cả hai anh chị thì nào ngờ vào ngày chị dâu em đi sinh con, chị đã ra đi mãi mãi vì bị thuyên tắc ối trong khi sinh. Điều này đã khiến cho anh trai em vô cùng sốc và hoảng sợ, dù là đàn ông nhưng khi chứng kiến cùng một lục cả vợ và con mình mất cùng một lúc như thế hẳn là một câu chuyện quá đau lòng. Chính vì lý do này nên mỗi khi nhớ đến cảnh tang thương của ngày định mệnh đó, em lại không dám có bầu dù chồng em đã ở bên để chấn an tâm lý của em rất nhiều. Theo em được biết, cứ mỗi một năm có khoảng 529.000 sản phụ tử vong sau sinh trên toàn thế giới. Như vậy có nghĩa là trung bình cứ một phút trôi qua sẽ có một người mẹ tử vong trong quá trình sinh nở và sau sinh. Nguyên nhân của tình trạng này phần lớn là do các biến chứng nguy hiểm và viêm nhiễm gây ra. Em chia sẻ lên đây để các mẹ tham khảo để biết mà phòng tránh nhé.





Băng huyết



Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất trong các trường hợp thai phụ tử vong sau sinh. Hiện tượng xuất huyết này trở nên vô cùng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng mất máu trầm dẫn đến việc gây nên cái chết hàng đầu cho phụ nữ sau sinh. Nếu băng huyết xảy ra trong quá trình chuyển dạ còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi. Theo các bác sĩ sản khoa, nguyên nhân dẫn đến tình trạng băng huyết tức thời là do tử cung giảm độ đàn hồi hoặc do âm đạo, cổ tử cung bị rách trong quá trình sinh nở. Vì những lý do này nên các bác sĩ luôn khuyến khích thai phụ nên sinh thường vì nguy cơ băng huyết do giục sinh có thể tăng gấp 2,5 lần.



Sản giật, tiền sản giật



Nếu mẹ nào trong thời kì mang thai có các biểu hiện về tăng huyết áp, tiểu đường hoặc các bệnh lý về thận thì cần phải theo dõi thường xuyên để hạn chế tình huống sản giật, tiền sản giật xảy ra. Ngay khi còn trong thai kỳ, sản giật đã là mối đe dọa đến tính mạng của mẹ và thai nhi với các dấu hiệu tăng huyết áp, tăng protein trong nước tiểu dẫn đến co giật hoặc hôn mê. Kèm theo đó là các cơn đau đầu dữ dội, giảm hoặc loạn thị lực. Đặc biệt trong thời điểm đi sinh, sản phụ mà gặp hiện tượng này sẽ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng của mẹ và bé.



Tắc mạch ối



Chị dâu em rơi vào trường hợp này đó các mẹ, phải nói là một cái chết rất bất ngờ bởi vì trước đó chị vẫn còn rất tình táo, khỏe mạnh, vậy mà sau khi vào phòng sinh xong là mọi thứ hoàn toàn khác. Các mẹ biết không, tắc mạch ối được xem là biến chứng nguy hiểm nhất cho thai phụ, hiện tượng này xảy ra khi nước ối tràn vào máu trong quá trình chuyển dạ, đe dọa đến tính mạng của thai phụ và thai nhi. Đặc biệt, tắc mạch ối có thể gặp ở bất cứ thai phụ nào, sinh lần đầu hay đã sinh nhiều lần. Nguy hiểm hơn, nó thường xuất hiện đột ngột, tiến triển nhanh mà không có bất kỳ chẩn đoán hay phương pháp dự phòng nào trước đó. Nếu không may rơi vào trường hợp này, người mẹ sẽ nhanh chóng bị tắc mạch máu não, tắc mạch phổi, mất khả năng tuần hoàn, suy hô hấp và tử vong ngay sau đó.


Nhiễm khuẩn sau sinh



Các mẹ đừng chủ quan rằng sinh xong là mọi thứ đã an toàn hết rồi nhé, vì trong sản khoa, nhiễm khuẩn sau sinh là một tai biến rất nguy hiểm và rất phổ biến. Tùy vào loại vi khuẩn xâm nhập, thời điểm phát hiện bệnh, điều kiện chăm sóc và điều trị mà mức độ nguy hiểm của tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng của sản phụ sau sinh. Ngoài việc vệ sinh kém ra, sức khỏe thai phụ kém, tình trạng nhiễm độc thai, thiếu máu, sót nhau, bế sản dịch… cũng là những nguy cơ đe dọa cần được theo dõi.


Sót nhau thai



Nếu trong thời điểm sinh xong 30 phút, tử cung của người mẹ không đẩy hết hoàn toàn nhau thai ra ngoài sẽ gây sót nhau và gây nên tình trạng nguy hiểm cho sản phụ. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc sót nhau là máy chảy nhiều, đau từng cơn hoặc âm ỉ ở vùng bụng dưới. Sau khoảng 3-4 ngày, thai phụ sẽ bị nhiễm khuẩn và gây nên các biến chứng nguy hiểm. Nếu có các biểu hiện này các mẹ cần nhập viên để lấy nhau sót ra ngay nhé.


Sinh khó



Không phải phụ nữ nào cũng đủ sức khỏe để để “vượt cạn” một cách dễ dàng, một vài sản phụ có khung xương chậu hẹp hoặc sức khỏe yếu,khiến họ không đủ sức để chịu đựng cơn đau trong quá trình chuyển dạ và sinh nở. Điều này có thể dẫn đến tử vong cho chính sản phụ và thai nhi. Ghi nhận các ca sinh khó ở thành thị luôn cao hơn vùng nông thôn.



Sốt sau sinh



Để quá trình sinh diễn ra nhanh hơn, các bác sĩ sản khoa có thể cho mẹ sử dụng dụng cụ hỗ trợ. Tuy nhiên nếu như những dụng cụ này không được sát trùng kỹ lưỡng có thể mang theo các cầu khuẩn gây viêm nhiễm hậu sản và sốt là một trong những triệu chứng của tình trạng này. Khi bị sốt cao, người mẹ có thể bị co giật, giảm sức đề kháng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh hơn. Do đó, khả năng gây tử vong là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài nguyên nhân kể trên, các yếu tố như thời tiết, gió, sinh khó…cũng có thể dẫn đến những cơn sốt hậu sản.



Thế đấy các mẹ ạ, thật sự việc phụ nữ đi sinh là nguy hiểm trăm bề, dường như họ đã chấp nhận đánh cược cuộc đời mình trên bàn sinh. Vậy nên các ông chồng ạ, phải hết sức nâng niu người vợ của mình bởi những đớn đau mà họ phải trải qua để sinh cho các anh một thiên thần đáng yêu nhé.



Xem thêm bài viết liên quan tại đây:


Em bị vỡ tử cung khi mang thai 32 tuần suýt chết, các mẹ đọc chia sẻ của em để tránh nhé!


Nhiều mẹ sinh mổ lần hai đã mất con vì nguyên nhân rất nguy hiểm này, muốn cứu con thì mẹ phải biết mà tránh


Muốn vết mổ sau sinh không lồi, không sẹo rằn ri mà chẳng biết cách này thì thật đáng tiếc!!!


Xem thêm clip: