Đúng là cái mồm hại cái thân, sợ hú hồn hú vía các mẹ ơi. Từ nay, các mẹ nhất là những mẹ đang có bầu phải cẩn thận trong chuyện ăn uống nha, chứ không là chính tay mình đầu độc con trong bụng lúc nào không biết đó.



Chả là em bầu 6 tháng rồi, thèm ăn đủ thứ trên trời dưới đất, nhiều lúc có cảm giác như muốn ăn hết cả thế giới vào bụng luôn á. Tối hôm qua thèm hải sản kinh khủng, em mới réo chồng về sớm chở đi ăn cua ghẹ ốc hến ở cái quán gần nhà mới khai trương giảm 30% hóa đơn lận. Nào là ghẹ hấp, nghêu xào bơ tỏi, ốc xào xả ớt, tôm nướng muối ớt... quất tới tấp. Ăn toàn đồ mặn mặn vác cái bụng bầu no căng về nhà mới thấy khát nước quá xá, thèm nước cam kinh khủng.



Chồng em thấy trong tủ lạnh còn mấy quả cam sành nên cắt ra vắt lấy cốt pha nước cho vợ uống. Công nhận có bầu được chiều chuộng sướng ghê gớm. Em tu một mạch hết ca nước cam to đùng, sảng khoái quá leo lên giường đi ngủ. Nằm chưa được bao lâu thì thấy đầu óc choáng váng, ê ẩm, đau bụng, tào tháo rượt. Thế là nguyên đêm cứ ôm cái nhà vệ sinh. Hic hic. Mấy tháng trước ốm nghén sấp mặt, giờ tưởng thoát cái nhà vệ sinh ai dè lại mắc vô vụ này nữa, chết mất thôi!


Vợ chồng em sợ quá nên sáng hôm sau dậy sớm đi khám siêu âm liền ngay và luôn. Bác sĩ kêu em ăn lung tung quá, ai lại đi ăn quá nhiều hải sản rồi uống nước cam vô hai thứ kỵ nhau nên bị ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa. May mà cơ địa khỏe với lại em cũng kịp thời nôn ra hết nên không ảnh hưởng đến con. Chỉ cần truyền nước, nghỉ ngơi là ổn. Bác còn dặn em không được ăn chung mấy thứ thực phẩm kỵ nhau vì sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là đang mang thai nữa. Đây, danh sách những thực phẩm không được kết hợp với nhau mà mẹ bầu hay mắc phải đây, các mẹ xem kĩ để tránh nha:



1/ Ốc, hến, cua chung với cà chua, cam, chanh



Em đã ăn quá nhiều hải sản và uống một mớ nước cam ngay sau đó, hậu quả là bị chóng mặt, đau bụng, đi ngoài. Suýt chút nữa hại con rồi. Bác sĩ khám cho em xong dặn không nên ăn uống hai thứ này chung với nhau. Vì ốc, hến, cua rất giàu chất asen, khi gặp vitamin C trong cam, chanh, cà chua ngay lập tức sẽ bị biến đổi thành độc tố. Nếu độc tố này ít thì không sao chứ nhiều gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi trong bụng. Cụ thể là các triệu chứng mà em đã mắc phải ở trên, với lại nó cũng khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm đáng kể.






2/ Canh trứng, cà chua, hành



Món này khá ngon, bổ lại dễ nấu nhưng chỉ nên kết hợp trứng và cà chua thôi nha các mẹ. Em nghe bảo cho hành vô nữa dễ sinh ra chất có hại cho sức khỏe. Có thể mình ăn mãi chả sao nhưng nó tích tụ dần dần lâu dài lại có hại, nhất là với bào thai. Để yên tâm thì nhớ đừng kết hợp 3 loại này chung với nhau.






3/ Trứng vịt chiên với tỏi



Hồi mới cưới về còn ở chung với mẹ chồng ý, có lần nhà hết củ hành em “chữa cháy” bóc vài củ tỏi để chiên trứng vịt ăn cơm. Mẹ chồng thấy bảo không được dùng tỏi chiên trứng vịt trứng ngỗng đâu. Ban đầu em tưởng mẹ khó tính kiếm cớ trách móc con dâu chứ, ai dè sau này tìm hiểu mới biết trứng vịt kỵ tỏi, nấu chung với nhau dễ sinh ra độc tố. Các mẹ bầu nhớ đừng có dại như em nha!





4/ Gan động vật xào giá đỗ



Món này ngon, tốn cơm lắm nè. Em thấy nhiều mẹ hay làm món này cho cả nhà ăn lắm. Ban đầu đọc thông tin không nên kết hợp gan với giá đỗ em cứ thấy nó sai sai thế nào ý nên ngay lập tức lên google gõ tìm thông tin. Thì ra gan lợn, gan gà (tóm lại là hầu hết các loại gan) đều chứa nhiều chất đồng. Chất này sẽ làm phân hủy hết vitamin C có trong giá đỗ nên mẹ ăn vào sẽ không hấp thụ được dinh dưỡng thiết yếu của món ăn, thành công cốc! Nếu thèm ăn giá xào, mẹ có thể xào chung với thịt hoặc tim, lòng, mề gà nha, tránh xào với gan. À nếu muốn ăn gan thì có thể luộc chấm mắm hoặc xào chung với các loại rau, dứa cũng ngon lắm á.






5/ Đậu nành và mật ong



Mật ong kết hợp cùng sữa đậu nành hoặc đậu non, tàu hũ gây ra phản ứng giữa axit formic trong mật và protein trong đậu tạo kết tủa, gây khó tiêu, chướng bụng. Không hề tốt với người bình thường chứ huống hồ là đang mang thai. Nếu mẹ muốn pha sữa đậu nành uống hoặc ăn đậu non thấy nhạt muốn cho thêm đường mà nhà hết đường thì đừng “chữa cháy” bằng cách cho mật ong vào nha. Nhớ đừng quên á.





6/ Cà chua và khoai tây



Có mẹ sẽ xào khoai tây cùng cà chua, nấu canh cà chua khoai tây hoặc chế biến 2 món này riêng biệt nhưng ăn lại ăn cùng nhau. Làm các cách như trên mẹ có thể sẽ bị tiêu chảy liên tục, rối loạn tiêu hóa đó. Ăn ít thì còn tạm chấp nhận chứ lỡ ăn nhiều xảy ra chuyện thì tội nghiệp con trong bụng lắm.





7/ Đậu hũ kỵ hành, kỵ rau bó xôi



Đậu hũ nhiều canxi còn hành và rau bó xôi nhiều acid oxalic. Hai thực phẩm này ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, vừa khó tiêu vừa gây sỏi thận, có hại cho cơ thể mẹ bầu và bào thai. Hạn chế ăn chung cùng bữa nha các mẹ.






8/ Đã ăn trái lê thì đừng uống nước nóng



Quả lê bổ, mát, mẹ bầu ăn càng nhiều càng có lợi nhưng nhớ khi ăn lê không nên uống cùng nước quá nóng. Vì làm như vậy dễ bị tiêu chảy lắm đấy ạ. Bầu bì mà bị tiêu chảy mất nước, mệt mỏi nữa thì khổ mẹ khổ con lắm.






9/ Cà rốt kỵ củ cải:



Lúc trước em cũng hay nấu súp cà rốt củ cải khoai tây, ngọt nước lắm. Cơ mà bây giờ mới biết là cà rốt có chứa nhiều enzim làm tiêu hủy hết vitamin C có trong củ cải. Mẹ ăn món này tuy ngon miệng nhưng mà chất dinh dưỡng còn lại không được bao nhiêu hết. Tốt nhất là đừng nên kết hợp chúng chung với nhau.





(Nguồn ảnh: Internet)