Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì là thắc mắc chung của các mẹ, bởi dinh dưỡng trong giai đoạn này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ.





Giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên hẳn khó khăn để mẹ bắt đầu thích nghi với những thay đổi trong cơ thể, những cơn ốm nghén làm mẹ khó ăn hơn. Tuy vậy, dinh dưỡng trong 3 tháng này cần được chú trọng để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé yêu. Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và hỗ trợ tăng trưởng của thai nhi?



Dinh dưỡng cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ cần bổ sung đủ các thành phần dinh dưỡng như protein, canxi, sắt, axit folic, canxi, vitamin và khoáng chất bằng các nguồn thực phẩm dưới đây.



1. Bổ sung thực phẩm giàu Protein (đạm)



Mang thai 3 tháng đầu, mẹ cần bổ sung khoảng 55 – 192 gr protein trong ngày để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, đồng thời phòng tránh những biến chứng bất thường ở thai nhi.



Protein có thể tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như thịt gia cầm, trứng, cá, ngũ cốc, đậu nành, lúa mạch, lúa mì và các chế phẩm từ sữa.





Thực phẩm giàu protein - Ảnh minh họa


2. Canxi



Canxi là thành phần không thể thiếu đối với sự phát triển hệ xương, răng của mẹ và bé. Thiếu canxi ở người mẹ chính là nguyên nhân gây ra tình trạng loãng xương sau sinh.



Mẹ có thể dễ dàng tìm mua các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, nghêu, sò, các loại sữa tươi, sữa bột. Lượng canxi cần thiết trong 3 tháng đầu là 800 – 100mg/ ngày và nên tăng lên trong các giai đoạn tiếp theo để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé yêu.



3. Bổ sung đủ sắt để hỗ trợ phát triển hệ xương của bé



Khi mang thai, đa phần mẹ bầu thường xảy ra tình trạng thiếu sắt. Điều này không chỉ là nguyên nhân làm mẹ mệt mỏi mà còn làm chậm sự phát triển của thai nhi. Bổ sung thực phẩm giàu sắt cho mẹ bầu sẽ giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh, giảm đi tình trạng mệt mỏi, căng thẳng ở thai phụ.



Thịt bò, cải bó xôi, rau dền và các loại bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc là thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng đầu mang thai để bổ sung chất sắt cho cơ thể. Lượng sắt phù hợp cho sức khỏe và hỗ trợ thai nhi phát triển bình thường là 40 – 60mg/ ngày.





Thực phẩm giàu sắt - Ảnh minh họa



4. Tăng cường thực phẩm chứa axit folic (vitamin B9)



Bổ sung khoảng 400mg axit folic mỗi ngày sẽ giúp hỗ trợ phát triển trí não và cột sốt của bé hiệu quả hơn. Thiếu chất này có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trẻ bị vô sọ, hở đốt sống, tăng nguy cơ dị tật, hở hàm ếch, sứt môi,…



Mẹ có thể bổ sung axit folic bằng một số nguồn thực phẩm như: thịt gia cầm, ngũ cốc, rau xanh, gan, đậu nành, cà chua, cà rốt, cam, chanh,...



5. Vitamin và khoáng chất cần thiết trong 3 tháng đầu thai kỳ





Trái cây là nguồn thực phẩm giàu vitamin khoáng chất lành mạnh cho mẹ bầu - Ảnh minh họa



Vitamin và khoáng chất giúp mẹ bầu hạ chế được các tình trạng trong giai đoạn thai kỳ như táo bón, ợ, đầy hơi, rạn da,,…



Các loại rau xanh như cải bó xôi, súp lơ bắp cải, cải chân vịt và các loại trái cây như cam, bưởi, quýt, nho, táo là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất lành mạnh cho mẹ bầu 3 tháng đầu thai kỳ.



Tóm lại, dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ rất quan trọng đối với cả mẹ và bé. Mẹ bầu cần bổ sung đủ các thành phần dinh dưỡng như protein, sắt, canxi, axit folic, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ cũng cần lưu ý những thực phẩm không nên ăn để tránh nguy hiểm cho sức khỏe của mình và đứa bé nhé!



Bà bầu nên kiêng gì 3 tháng đầu


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/08/xZ9UCjdpYe-480x360.jpg