Lúc mang thai cu Mít, em nghén lên nghén xuống các mẹ ạ! Con em nó hành em lên bờ xuống ruộng, có nhiều đêm em bật khóc với suy nghĩ sao người ta có bầu vui khỏe thế, còn em thì mệt mỏi, chán ăn và xanh xao thế? Đến nỗi chồng em vỗ về, dùng tay đặt lên bụng em bảo “Con à, chưa gì con đã làm mẹ khóc rồi này!”.



Em biết mình có thai ngay khi mất kinh một tuần, vì các dấu hiệu quá rõ ràng. Em thường mệt mỏi, chán ăn, ngực căng tức. Một hôm, em mua que thử thai về thử và đúng như em dự đoán, 2 vạch căng đét.



Em cũng biết ốm nghén là biểu hiện của hầu hết các mẹ bầu, đặc biệt là mang thai 3 tháng đầu. Nhưng người khác nghén thường là buồn nôn, cứ ăn vào là nôn. Như nhỏ em họ em, cô ấy nghén nặng đến nỗi ăn bất cứ gì vào là nôn ra cho bằng hết, nên cứ ăn xong là chuẩn bị cái thau kế bên, nhợn một cái là quay qua cái thau ngay đó. Nhiều hôm mệt lả, cô ấy phải truyền nước biển. Nhìn cô em hốc hác, da tái mét mà em thấy sợ. Còn tượng hiện nghén của em thiệt lạ á các mẹ. Em bị ớn lạnh trong người, em có bầu giữa mùa hè, giữa trưa nắng chang chang mà em mặc áo ấm, cổ thì choàng khăn. Sống lưng em đau khủng khiếp luôn á, đêm nào chồng cũng massage cho. Còn vụ ăn uống thì em thỉnh thoảng mới buồn nôn, nhưng cực kỳ ngán ăn á các mẹ. Cái cảm giác đến giờ ăn thật là kinh hoàng, nhiều bữa em nhìn thức ăn mà cúi mặt ảm đảm, chồng em hay trêu: “Em nhìn thức ăn như làm phút mặc niệm vậy hả, anh nhìn mặt em rầu còn hơn bị giựt hụi” =))





Từ khi biết có thai và nghén ăn được khoảng một tuần, em quyết tâm tìm cách “trị” cái bệnh ốm nghén khó chịu này. Với lại, em ăn được nhiều, tinh thần vui khỏe, thoải mái thì con em trong bụng mới phát triển tốt được.



Dưới đây là những cách để em đối phó với những cơn ốm nghén khủng khiếp đó, các mẹ cùng tham khảo nha!



Ăn trái cây hỗ trợ tiêu hóa, giúp hạn chế buồn nôn



Có nhiều loại trái cây được cho là khá hiệu quả trong việc chữa ốm nghén, trong đó nổi bật nhất là chuối. Chuối làm tăng lượng đường trong máu và giảm các triệu chứng của ốm nghén.
Ngoài ra, mẹ bầu thường xuyên uống các loại nước ép trái cây cũng rất tốt cho thai nhi, mà còn giúp hạn chế nghén khi ăn.



Trà gừng giúp giảm buồn nôn, táo bón



Không chỉ được biết đến với khả năng chữa ốm nghén, gừng còn có tác dụng tốt trong việc giảm đau, chống táo bón và buồn nôn. Chỉ một ly trà gừng có thể khiến mẹ bầu cảm thấy nhẹ nhàng hơn đấy.





Hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, có mùi tanh



Mẹ bầu nên hạn chế ăn những thức ăn chế biến nhiều dầu mỡ nhé! Vì rất dễ làm mẹ bầu buồn nôn đấy. Và nếu có ăn cá, hoặc các loại thực phẩm có mùi tanh, mẹ bầu nên làm sạch và khử mùi trước khi chế biến nhé!



Thích gì thì ăn đó, chia nhỏ từng bữa



Mẹ bầu đừng quá nguyên tắc nhé! Không nhất thiết phải ăn đúng những món ăn, tuy là rất tốt cho thai nhi nhưng gây nghén cho mẹ. Nếu mẹ ăn vào xong lại nôn ra hết, thì con trong bụng cũng không hấp thu được gì. Thay vào đó, mẹ nên ăn những thứ mẹ thèm, ăn mỗi bữa không quá nhiều, vừa đủ và chia làm nhiều bữa trong ngày, cũng giúp mẹ bầu cảm giác ngon miệng, và không cảm thấy buồn nôn.



Đi bộ nhẹ nhàng giúp ích cho thai kỳ



Đi bộ không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn có thể hạn chế ốm nghén và cả tình trạng ợ nóng.





Viết nhật ký mang thai làm tinh thần thoải mái hơn để tránh ốm nghén



Việc này không thật sự có tác dụng chữa ốm nghén nhưng nó khiến tinh thần của mẹ bầu trở nên thoải mái hơn, để đối diện với cơn nghén, đồng thời giữ cho mẹ bận rộn và không quá tập trung vào cảm giác khó chịu khi ốm nghén. Ngoài ra, mẹ có thể theo dõi tình trạng ốm nghén thông qua việc ghi nhật ký, từ đó biết được khi nào mẹ cảm thấy khó chịu nhất, khi nào ít khó chịu hơn, từ đó sắp xếp các công việc trong ngày. Bằng cách này, cơn nghén sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống của mẹ bầu.



Thiền giúp mẹ bầu giải tỏa stress và giảm các triệu chứng ốm nghén



Stress được xem là một trong những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị nghén. Vì thế, thiền có thể giúp chữa ốm nghén thông qua việc giải tỏa stress. Ngay cả khi phương pháp này không giúp mẹ thoát khỏi những cơn ốm nghén dai dẳng, mẹ bầu cũng đã có một hoạt động rèn luyện tốt cho sức khỏe.



Uống nhiều nước hay các chất lỏng



Cố gắng tiêu thụ càng nhiều chất lỏng càng tốt. Nước lọc, nước ép trái cây, sữa đều có thể giúp mẹ bầu chữa ốm nghén.





Chúc các mẹ trải qua thời kỳ mang thai vui khỏe, và chuyện ốm nghén không còn là ác mộng nhé!