Bà bầu bị nghén nặng là điều ám ảnh của nhiều mẹ. Tuy vậy, đây được xem là dấu hiệu đáng mừng cho thấy bé yêu đang phát triển khỏe mạnh trong bụng, sinh ra thông minh, lanh lợi.



Cảm giác buồn nôn, nôn ói, đau nhức đầu, ăn uống khó khăn sẽ xảy ra với hầu hết các mẹ mang thai trong những tháng đầu (thậm chí là kéo dài đến những tháng cuối thai kỳ). Tuy mệt mỏi nhưng nếu biết được những lợi ích vàng cùng cách cải thiện nghén hiệu quả thì mẹ sẽ rất vui sướng cho mà xem.



Hôm qua là sinh nhật 2 tuổi của bé trai nhà em. Nhớ lại hồi bầu ảnh, em nghén như điên như dại, nghén từ hồi phát hiện ra bầu được 5 tuần đến hết tháng thứ 8 luôn mới đỡ. Nói thật chứ cũng đói bụng cũng thèm ăn thứ này thứ kia lắm mà cứ ngửi mùi là đau cả đầu. Món nào may mắn nuốt trôi được thì tầm 5-10 phút gì đó là nôn thốc nôn tháo. Có hôm em mệt quá phải gọi chị điều dưỡng đến nhà truyền nước luôn. Người ta bầu mập mạp hồng hào còn em thì xanh xanh, 9 tháng tăng có 8 ký yếu. Mẹ chồng em sợ cháu đẻ non thiếu ký này nọ nên suốt ngày than ngắn thở dài: “Ráng ăn vào con ơi, có bầu mà nhịn suôn như thế à!”. Tưởng bị này bị nọ chứ, ai dè con em đẻ ra đủ ngày đủ tháng, nặng 3,1 ký, lanh lợi khỏi bàn. Tưởng mình trường hợp đặc biệt, hóa ra là có cơ sở khoa học cả đấy!



Ốm nghén nhiều giảm 50-75% nguy cơ sảy thai



Các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe và Phát triển Trẻ em Quốc gia (NICHD) cũng có một nghiên cứu tương tự và họ phát hiện ra rằng: những người bị nghén trong quá trình mang thai sẽ giảm 50-75% nguy cơ bị sảy thai. Vì thông thường, triệu chứng buồn nôn, khó chịu rất phổ biến trong những tháng đầu mang thai. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí về y học JAMA Internal Medicine ngày 26/9 thì có tới 80% số bà bầu bị buồn nôn và ói mửa trong thai kỳ. Vậy thì bà bầu bị nghén nặng có nguy hiểm không? Thực sự thì dấu hiệu này xảy ra cho thấy mẹ đang có một thai kỳ hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh, ít có nguy cơ sẩy thai vào tuần thứ 8 của thai kỳ so với những mẹ không ốm nghén.



- Cơn buồn nôn và những cơn ói đã thúc đẩy các bà bầu thay đổi thói quen ăn uống của họ, điều này có thể ảnh hưởng đến kỳ thai nghén.



- Buồn nôn, nôn ói là dấu hiệu cho thấy các bà bầu này có một nhau thai phát triển tốt, bám dính chắc. Nhau thai này đảm nhận chức năng sản xuất hormone cho thai nhi phát triển. Nó cũng chính là nguyên nhân khiến mẹ bị ốm nghén hành hạ.



- Triệu chứng này còn giúp mẹ phát hiện những bất trắc của thai kỳ. Chẳng hạn, nếu mẹ bầu không thấy bị nghén hoặc đang nghén nặng mà đột ngột hết hẳn thì sẽ kịp thời nghi ngờ mình đang có vấn đề (chẳng hạn: suy thai, thai lưu…) mà đi khám chữa.



Tuy nhiên, mẹ cũng nên lưu ý rằng những bà bầu không bị ốm nghén thì cũng không có nghĩa là họ sẽ bị sảy thai. Cơ địa của mỗi mẹ sẽ có những đặc điểm thai kỳ khác nhau.




Bà bầu bị nghén nặng nguy cơ sẩy thai, đẻ non thấp hơn




Ốm nghén nhiều sẽ sinh con thông minh, khỏe mạnh



Các nhà khoa học Bệnh viện Nhi ở Toronto đã thực hiện một nghiên cứu và cho ra kết quả rằng:



-Bà bầu bị nghén nặng chứng tỏ đang có 1 thai kỳ rất khỏe mạnh. Nhất là những phụ nữ nghén nhiều trong những tuần đầu mang thai sẽ sinh ra đứa trẻ thông minh và có khả năng ngôn ngữ, làm toán tốt hơn.



-Nghén nhiều sẽ làm giảm nguy cơ sinh bé bị nhẹ cân, bị khuyết tật bẩm sinh, ít mắc các vấn đề về tim mạch (giảm từ 30 – 80%), sức khỏe phát triển tốt hơn.



-Giảm thiểu nguy cơ sinh non (tỷ lệ sinh non thấp hơn: 6,4% so với 9,5% ở các bà bầu khỏe mạnh).



Lý giải về nghiên cứu này, bác sĩ Gideon Koren, cho biết “Những hormone thai kỳ có thể gây ra cảm giác khó chịu cho người mẹ nhưng mặt khác, chúng lại mang đến những điều kiện phát triển tốt hơn cho thai nhi”.




Bà bầu bị nghén nặng thì con đẻ ra cũng thông minh, lanh lợi hơn




Thực phẩm chữa nghén hiệu quả cho mẹ



1/ Gừng



Gừng được biết là một vũ khí chống lại cảm giác buồn nôn rất hiệu quả. Mẹ bầu có thể nhấm nháp một chiếc kẹo gừng, uống trà gừng hoặc cũng có thể ăn gừng kèm với những thực phẩm khác trong bữa ăn.



2/ Bạc hà



Cũng giống như gừng, bạc hà có tính âm, làm giảm triệu chứng buồn nôn. Vì vậy, mẹ bầu có thể uống một ly trà bạc hà hay ăn kẹo bạc hà để trị chứng ốm nghén khi mang thai.



3/ Chanh



Ngoài gừng và bạc hà thì chanh cũng được biết đến là một trong những thực phẩm làm giảm ốm nghén, giúp mẹ bầu hết cảm giác buồn nôn. Khi bị nghén, các mẹ có thể ngửi mùi chanh hoặc thái lát chanh rồi cho vào uống với nước cũng rất tốt.



4/ Vỏ quýt, cam



Vỏ các loại quả quýt, cam có tác dụng rất tốt trong việc chống nôn. Cách tốt nhất cho bà bầu là hãm vỏ quýt, cam với nước sôi uống hằng ngày.



5/ Củ cải



Củ cải vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, hóa đàm, giải trừ buồn nôn. Mẹ có thể ép lấy nước củ cải uống hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa cơm hằng ngày. Để có tác dụng hiệu quả, mẹ nên giã nát hoặc ép lấy nước củ cải sắc với mật ong để nhấm nháp.



6/ Bánh mì lát



Bà bầu bị nghén nặng phải làm sao? Nếu nhà có bánh mì lát, mẹ hãy nhâm nhi vài miếng sẽ giúp đỡ cảm giác nôn nao, cồn cào trong bụng vì nghén.



7/ Me



Me được coi là vị thuốc chữa nôn ói khi ốm nghén, chán ăn cho phụ nữ mang thai. Mẹ có thể cho me vào nước đun sôi chắt nước, sau đó cho đường quấy dều, uống 3 lần/ngày. Uống trong vài ngày liên tục. Ngoài ra, cũng cần bổ sung thêm những món ăn tốt cho mẹ bầu nghén thèm chua để vừa đỡ nghén vừa cung cấp dinh dưỡng cho con phát triển nữa nha!



8/ Sữa, sữa chua



Uống một ly sữa hoặc ăn sữa chua ít chất như là một món ăn sắp đến giờ đi ngủ. Các sản phẩm sữa có chứa thuốc kháng a-xit tự nhiên giúp trung hòa a-xit trong dạ dày. Hạn chế lượng thức ăn có dầu mỡ và chất béo trong ngày cũng giúp giảm nghén.



9/ Khoai lang



Trong củ khoai lang có rất nhiều các loại vitamin như: vitamin B6, viatmin C, folate, photpho... Vì vậy, việc ăn khoai lang không chỉ cung cấp dưỡng chất tốt cho mẹ và bé mà còn giúp giảm chứng nôn ói và chán ăn.



Tóm lại, bà bầu bị nghén nặng không nên quá lo lắng. Các mẹ hãy cố gắng tìm cách thư giãn, ăn uống khoa học, tận dụng các thực phẩm giảm nghén để cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu làm được như vậy, chắc chắn mẹ sẽ có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, con sinh ra đủ ngày đủ tháng, thông minh, lanh lợi.