Khi viết những dòng này, mình thật sự đang rất xúc động về nhóc con gần 4 tuổi của mình. Bấy lâu nay, mình đã hiểu lầm con, chưa một lần thử đặt mình vào vị trí của con để hiểu được con muốn gì :)



Từ khi có con, mình như quay cuồng trong hàng tá công việc không tên trong nhà, từ lau dọn, chợ búa, bếp núc, chăm con, giặt giũ,… cùng với việc công ty phải hoàn thành mỗi ngày. Mình gần như phát điên và hầu như không có nhiều thời gian cho con.



Mình và chồng hay tranh cãi với nhau trong việc nuôi dạy con, ngay từ khi con biết đi là đã gây nhau không biết bao nhiêu lần. Khi con bắt đầu biết đi thì như bất kì một đứa bé nào, cũng đi khắp nhà, con muốn khám phá thế giới xung quanh. Đối với một người vừa bận rộn cả việc gia đình và công ty như mình thì 2 ngày cuối tuần, mình chỉ mong có thời gian nghỉ ngơi, mọi việc phải diễn ra suôn sẻ, mình không muốn con nghịch bẩn, một phần vì phải dọn dẹp nhiều, một phần sợ con bệnh do bị nhiễm vi khuẩn. Đôi lúc cũng thấy mình thật ích kỷ nhưng trước hết mình luôn muốn con mình sạch sẽ, và không gặp bất kì vấn đề gì về sức khỏe.



Từ lúc con được gần 2 tuổi cho đến giờ, mình gần như phát điên khi thấy chồng hay cho phép con trai nghịch bẩn hay đôi khi còn làm bộ nhờ con phụ lau cái này cái nọ trong nhà cùng mình. Ngoài ban công nhà mình có trồng một ít hoa, mà ngoài đấy nền thì dơ, mà con mình lại rất thích nghịch nước, lão chồng mình thì hay cho con ra ngoài đấy, con cũng múc nước đầy ca đi tưới hoa, và mỗi lần như thế người con ướt nhẹp luôn, và mình lại đi dọn bãi chiến trường của hai cha con.



Nhiều hôm, mình gào lên:



- Anh không được cho thằng Long ra ngoài đấy chơi dơ nữa!



- Em làm sao vậy, phải cho con ra ngoài chơi chứ, lúc nào cũng nhốt nó trong nhà!



- Mà nhỡ con chơi dơ rồi bị bệnh thì sao, anh hay quá ha, con bệnh anh có chăm được một ngày nào chưa?



- Con có bệnh cũng chẳng sao, rồi sau này nó lớn lên nó cũng phải đi ra ngoài sống à, không lẽ em bao bọc nó suốt đời à?



- Em không tranh cãi với anh nữa, em không muốn hai cha con anh bày bừa và con bị bệnh vì những trò của anh.



Và kết thúc những màn tranh luận gay gắt đó, mình đều bế xốc con vào nhà, còn chồng mình thì thở dài.



Cứ như thế cho đến lúc con mình gần 4 tuổi, và mình vẫn giữ quan điểm là con làm bất cứ việc gì cũng là do tính nghịch ngợm của trẻ con. Cho đến một hôm, vô tình mình xem được đoạn clip này:




Mình đã thật sự xúc động, mình đã khóc rất nhiều khi xem đoạn cuối của clip. Mình nhận ra mình trong đó, và cảm thấy con mình đã chịu thiệt thòi và bị gò bó bao nhiêu. Tối hôm đó đi làm về, con vẫn chưa ngủ, đang chơi với ông bà nội, mình ăn cơm vội vàng rồi lên phòng ngủ cùng con. Mình mới thỏ thẻ:



- Con có yêu mẹ không nào?



- Con có yêu mẹ!



- Ngày mai con quét nhà giúp mẹ nhé!



- Vâng ạ, con lúc nào cũng muốn làm giúp mẹ, tại mẹ không cho…



Mình đã bật khóc khi nghe nhóc con nói như thế, mình đã nhiều lần không cho con cầm chổi quét nhà, nhiều lần đuổi con như đuổi tà khi con ngồi xuống đòi nhặt rau phụ mẹ, hay con muốn tưới hoa ngoài ban công giúp mẹ,…


Mặc dù vậy mình cũng rất lo lắng con sẽ bị bệnh nếu để con tự do chơi đùa hay làm công việc nhà. Và cuối cùng, mình đã tìm ra cách để giúp con chơi đùa thoải mái mà không lo vi khuẩn, đó là sau mỗi khi con chơi đùa hay làm xong một việc gì đó là mình cho con tắm với sữa tắm Bioré - loại con yêu thích nhất và mình cũng rất ưng. Bình thường thì mình vẫn dùng xà phòng diệt khuẩn cho con, nhưng do da bé mỏng manh quá, và nhạy cảm nữa nên mình đổi sang Bioré loại mịn da kháng khuẩn cho an toàn, giờ mình cũng xài luôn loại này cùng con. Giờ cả hai mẹ con cùng được bảo vệ an toàn khỏi vi khuẩn, da mềm mịn, con mình thì thoải mái chơi đùa cùng ba, mình thấy rất hạnh phúc.




Đây là hình cắt ra từ đoạn clip, nhân lúc mình đi vắng, hai cha con ở nhà "tác chiến", con lau nhà còn ba ngồi quay clip. Lúc này con mình mới có 20 tháng thôi, giờ xem lại thấy yêu gì đâu á các mẹ.




Mình chắc là nhiều mẹ sẽ rơi vào trường hợp giống mình, các mẹ chia sẻ những kinh nghiệm cho mình biết với nhé, cũng là để các mẹ khác cùng học hỏi để nuôi dạy con tốt và luôn khỏe mạnh :)



http://www.webtretho.com/forum/f4487/hoc-cach-me-nhat-day-con-tu-lap-con-em-3-tuoi-da-biet-lam-viec-nha-2256663/


http://www.webtretho.com/forum/f4487/hoc-me-nhat-bi-quyet-cho-con-lan-lon-ngoai-troi-ca-ngay-ma-khong-ton-hai-mot-soi-toc-nao-2254687/


http://www.webtretho.com/forum/f854/xot-xa-tre-so-sinh-8-ngay-tuoi-tu-vong-vi-cha-me-chu-quan-khi-ve-sinh-ron-cho-con-2267363/