Làm sao để tăng chiều cao cho con luôn là bài toán hóc búa đối với những bậc phụ huynh có chiều cao “mét rưỡi”. Chuyện “khó không tưởng” nhưng hóa ra lại rất đơn giản qua những bí kíp từ BS Nguyễn Thị Thu Hậu (Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Nhi đồng 2).



Nhận thấy trẻ suy dinh dưỡng thấp còi sẽ kéo theo nhiều hệ lụy về tâm lý, sức khỏe nên các bậc phụ huynh, đặc biệt là những ông bố bà mẹ sở hữu chiều cao khiêm tốn không ngừng tìm kiếm một giải pháp nhằm “thúc” trẻ tăng chiều cao như ý muốn. Mẹ T. Thúy (ngụ Q. Gò Vấp, TP.HCM) từng than thở trên một diễn đàn dành cho các mẹ nuôi con nhỏ: “Mình cao 1m48, chồng cao 1m59, so với chiều cao trung bình hiện nay thì hơi thấp, do vậy mình rất sợ con sau này lùn giống bố mẹ. Làm sao để bé có thể cao đúng chuẩn và mình cần làm những gì?”.



Theo BS Thu Hậu, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chiều cao của trẻ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như dinh dưỡng (31%-32%); di truyền (23%); rèn luyện thể lực (20%), môi trường sống (16%), ánh nắng, tâm lý, bệnh tật, giấc ngủ… Nếu được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt, trong cùng một gia đình, thế hệ sau luôn luôn có chiều cao vượt hơn thế hệ trước.



Dinh dưỡng rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao




BS Thu Hậu cũngchỉ ra trước đây do điều kiện dinh dưỡng của chúng ta chưa tốt nên có thể ngaycả ông bà cha mẹ cũng chưa phát huy hết tiềm năng về chiều cao của mình. Ngàynay, cuộc sống đã được cải thiện rất nhiều nên các bậc phụ huynh luôn tạo mọiđiều kiện để trẻ phát triển toàn diện về trí não và thể chất.





Dù ba mẹ lùn thì con vẫn có thể đạt đượcchiều cao tối ưu




Yếu tố dinh dưỡng góp phần quan trọng (31% - 32%) trong việc giúp trẻ đạt chiều cao tối ưu, nhất là trong 5 năm đầu đời. Vì vậy, thực đơn của trẻ phải luôn đa dạng và phong phú, đặc biệt là vẫn duy trì cho con thói quen uống sữa mỗi ngày. Trên thực tế, sữa là thực phẩm giúp tăng chiều cao tốt và dễ sử dụng. Các lọai sữa có đăng ký và kiểm tra chất lượng đều giúp bé tăng chiều cao, hoàn toàn không gây dậy thì sớm như đồn thổi. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho bé yêu uống thêm các loại men vi sinh chứa thành phần sữa non sẽ giúp bé hấp thụ tốt và hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.



Duy trì các bài tập kích thích chiều cao của trẻ



Có một số môn thể thao nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả trong việc thúc đẩy chiều cao của bé như chơi cầu lông, đi bộ, đạp xe đạp, đặc biệt là bơi. Tùy theo độ tuổi và cơ địa mỗi trẻ, mẹ có thể khuyến khích những cách học bơi khác nhau. Quan trọng là khi bơi yêu cầu cần phải vươn sải cánh tay, rướn người về phía trước, sẽ giúp cho chiều dài cột sống phát triển, ngực và vai mở rộng ra. Để khuyến khích trẻ thích vận động, các mẹ nên tổ chức các bài tập thể dục hay các trò chơi tập thể, giúp trẻ thích thú tập luyện.



Nhất định phải cho trẻ ngủ trước 10h tối



BS Thu Hậu “bật mí” rằng, trẻ ngủ sâu giấc vào ban đêm thì tuyến yên sẽ kích thích hormone sinh trưởng mạnh gấp 3 lần so với ban ngày, kích thích xương phát triển để trẻ có thể đạt chiều cao lý tưởng. Do vậy, mẹ nên cho bé yêu ngủ trước 10h tối nhé! Để trẻ dễ ngủ và ngủ ngon giấc, tốt nhất là mẹ không nên cho con ăn đêm muộn, uống nước ngọt có ga…



Bổ sung canxi và vitamin D định kỳ hằng năm cho bé



Canxi và vitamin D là bộ đôi quan trọng để giúp trẻ phát triển chiều cao. Thiếu canxi cơ thể trẻ sẽ còi xương chậm lớn, trong khi đó vitamin D lại là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi. Vì vậy mẹ cần chú ý bổ sung canxi và vitamin D định kỳ hằng năm cho bé, một năm có thể bổ sung từ 2-3 đợt, mỗi đợt từ 2-3 tháng tùy vào tình trạng bé


Theo khuyến cáo, mẹ nên lựa chọn cho trẻ uống canxi dạng nano kếp hợp vitamin D để cơ thể trẻ hấp thu được tốt nhất và uống theo đúng liều lượng hướng dẫn



Từ giờ mẹ đừng nghĩ chiều cao của trẻ chỉ do yếu tố di truyền nữa nhé! Chỉ cần kiên trì áp dụng những bí quyết đơn giản trên là trẻ hoàn toàn có thể đạt chiều cao tối ưu dù ba mẹ thuộc dạng “chân ngắn”. Những trẻ được nuôi dưỡng trong một môi trường tốt, có chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý sẽ có chiều cao gần như nhau. Do vậy, mẹ cứ tận dụng tối đa khả năng tăng chiều cao cho con nha!









Eunanokid sryup - sản phẩm bổ sung canxi dạng nano siêu nhỏ và vitaminD3 giúp giảm chứng còi xương ở trẻ, hỗ trợ phát triển chiều cao. Ngoài raEunanokid syrup chứa lysine, kẽm và vitamin nhóm B giúp trẻ hết biếng ăn, tăngcân, phát triển hoàn thiện hệ tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt các chấtdinh dưỡng từ thức ăn



Truycập http://nanocanxi.vn/ để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho bé.