Omega-3 là một trong những chất quan trọng hàng đầu giúp nuôi trí não thai nhi để con thông minh từ trong bụng mẹ.


Là một axit béo lành mạnh cần thiết trong chế độ dinh dưỡng, omega-3 không chỉ có lợi cho mẹ bầu mà còn rất tốt cho mẹ sau sinh và trẻ nhỏ. Omega-3 gồm 3 dạng: DHA (axit docosahexaenoic), ALA (axit alpha-linolenic) và EPA (axit eicosapentaenoic). Omega-3 có nhiều trong các thực phẩm như cá hồi, hải sản, các loại hạt, dầu thực vật…




Vì sao mẹ nên bổ sung omega-3 vào thực đơn thai kỳ?


Omega-3 có tác dụng kháng viêm, làm giảm mỡ máu, giảm huyết áp, làm giảm cholesterol có hại. Mẹ bầu bổ sung omega-3 vào thực đơn thai kỳ giúp tăng cường miễn dịch, ngừa sinh non, chống trầm cảm. Omega-3 cũng rất tốt cho thị lực và trí não thai nhi. Trước khi quyết định mang thai, trong suốt thai kỳ và thời gian sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ chăm chỉ ăn các thực phẩm giàu omega-3 để thai kỳ khỏe mạnh suôn sẻ, bé được nuôi dưỡng để thông minh, cao lớn từ trong bụng mẹ.


Dưới đây là các thực phẩm cực giàu omega-3 mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn để có thai kỳ khỏe mạnh, giúp thai nhi thông minh, phát triển thị lực.


1/ Việt quất




Việt quất cực giàu dinh dưỡng với chất xơ, protein, vitamin C, canxi, sắt, kali… Việt quất còn dồi dào omega-3, là thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu, giúp mẹ tăng miễn dịch cho thai kỳ khỏe mạnh, lại tốt cho thị lực và trí não thai nhi.


2/ Bông cải trắng




Bông cả trắng giàu chất xơ, vitamin C, canxi, sắt, kẽm, axit folic… cho mẹ bầu thai kỳ khỏe mạnh, ngừa thiếu máu thiếu sắt, ngừa dị tật thai nhi. Ngoài ra, bông cải trắng cũng là một trong những loại rau giàu omega-3 bậc nhất, nuôi dưỡng trí não thai nhi, cho con tăng chất xám, thông minh, IQ cao.


3/ Cá hồi




Cá hồi và các loại cá biển như cá thu, cá trích, cá mòi… là thực phẩm cực tốt cho mẹ mang thai và sau sinh. Các loại cá này ngoài việc bổ sung protein, canxi, sắt, kẽm, vitamin D… còn cung cấp lượng lớn omega-3, cho mẹ khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và giúp thai nhi phát triển não bộ vượt bậc.


4/ Các loại đậu




Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ… cực giàu chất xơ, protein, các vitamin nhóm B, axit folic, canxi, sắt, kẽm, cho mẹ thai kỳ khỏe mạnh, bớt ốm nghén, ngừa táo bón hiệu quả. Đậu còn dồi dào hàm lượng omega-3 giúp nuôi thai phát triển trí não, thị lực, ngừa các bệnh về mắt. Đậu cũng là món mẹ có thể ăn mà không lo bị lên cân.


5/ Dầu oliu




Dầu oliu giàu chất béo không bão hòa, các vitamin E, K và giàu chất chống oxy hóa. Dầu oliu rất tốt cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cân, tốt cho sức khỏe tim mạch. Đây còn là siêu thực phẩm giàu omega-3 có tác dụng kích thích sự phát triển não bộ thai nhi cũng như giúp tăng cường thị lực, cho thai nhi đôi mắt sáng khỏe long lanh.


6/ Các loại rau có lá màu xanh đậm




Cải bó xôi, cải xoong, cải xoăn… được biết đến là siêu thực phẩm dành cho mẹ bầu khi chứa nguồn dưỡng chất dồi dào với các vitamin C, E, K, các khoáng chất cần thiết như canxi, sắt, kẽm, đây cũng là nguồn axit folic dồi dào giúp nuôi thai phát triển khỏe mạnh, ngừa thiếu máu, ngừa dị tật. Đặc biệt, các loại rau có lá xanh đậm còn chứa lượng lớn omega-3, giúp nuôi dưỡng trí não và phát triển thị lực thai nhi.


7/ Quả óc chó




Quả óc chó là một trong những thực phẩm được mẹ bầu ưa chuộng vì có thể giúp mẹ đỡ đói mà không bị lên cân. Quả óc chó giàu chất xơ, vitamin E, vitamin B, canxi, sắt, kẽm… đây cũng là thực phẩm cực giàu omega-3, giúp nuôi dưỡng não bộ thai nhi, tăng chất xám, cho con ra đời khỏe mạnh thông minh.