Lượng máu trên cả nước đang khan hiếm, nhiều người vì sợ lây bệnh dịch nên cũng e ngại đi hiến máu, khiến những bệnh nhân đang mòn mỏi chờ từng giọt máu "tiếp tế" như rơi vào bước đường cùng....


webtretho



Hiện nay cả nước đang sôi sục vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới có những diễn biến phức tạp. Học sinh nhiều tỉnh thành đã được cho nghỉ học để phòng chống dịch. Cùng với đó cũng là tình trạng khan hiếm máu trầm trọng đang xảy ra trên khắp cả nước.



Theo ghi nhận tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, tính đến hết ngày 3/2, viện chỉ còn khoảng 6.700 đơn vị máu, đây là lượng dự trữ rất ít khi viện là đầu mối cung cấp máu cho các bệnh viện ở khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.



Theo nhận định của lãnh đạo viện, việc thiếu máu nguyên nhân là do tác động của dịch bệnh do virus corona gây nên, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị cho bệnh nhân, không chỉ người mắc bệnh về máu mà cả các bệnh nhân cần phẫu thuật.



webtretho


Tình trạng thiếu máu đang ảnh hưởng đến quá trình điều trị cho người bệnh.




Có mặt tại Trung tâm Ung bướu và Huyết học (Bệnh viện Nhi Trung ương), cháu Nguyễn Minh Nhân (15 tháng tuổi, ở Định Hóa, Thái Nguyên) đang nằm mềm oặt trên tay mẹ. Đáng ra ngày 4/2 cháu được phẫu thuật, nhưng do tình trạng thiếu máu nên cháu phải hoãn ca phẫu thuật sang một ngày khác.



Vợ chồng tôi mất Tết cũng được, nhưng giờ nhìn con thế này chúng tôi đau đớn lắm”, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1993, mẹ cháu Nhân) chia sẻ. Chị Vân cho biết, cháu Minh Nhân từ khi chào đời vốn rất ngoan ngoãn, không hề quấy khóc, ăn uống điều độ và được đánh giá là phát triển tốt.



webtretho


Bé Minh Nhân phát triển rất tốt trong những tháng đầu đời.




Chào đời được gần 1 tuổi, bụng của bé Minh Nhân bắt đầu lớn dần nhưng bố mẹ nghĩ con vẫn hoạt động bình thường nên không để ý gì. Đến hôm 20 Tết, khi thấy con ngằm ngủ thở phì phò, bụng chướng dần lên như quả bóng mới vội vàng chuyển đi khám và được chuyển thẳng về Bệnh viện Nhi Trung ương.



Gia đình chuẩn bị mọi thứ để đón Tết rồi, vậy mà đùng một cái con ốm đau thế là cả nhà hai bên nội ngoại mất Tết”, chị Vân sụt sùi chia sẻ. Con nhập viện đúng vào dịp nghỉ Tết, nên cả gia đình mòn mỏi chờ đợi kết luận cuối cùng. Đến ngày 1/2, các bác sĩ thông báo bé Minh Nhân bị u nguyên bào thần kinh và cần phải mổ ngay. Đến ngày 4/2, khi chụp chiếu xương của bé cũng bị tổn thương cần phải can thiệp.



Nhìn đứa con 15 tháng tuổi khóc tím người vì đau đớn, mang trên mình bụng tròn như cái bóng chị Vân không khỏi xót xa. Vừa cho con ăn từng miếng sữa, chị vừa dùng tay xoa nhẹ lên bụng con và dỗ dành con cố gắng. “Cố gắng lên con, bố đang đi hiến máu, đang đi xin máu cho con rồi”, chị Vân dỗ dành con.



webtretho


webtretho


Chi Vân muốn con được sớm được phẫu thuật về nhà.




Anh Nguyễn Ngọc Chung (bố cháu Minh Nhân) đang thúc giục bác sĩ ở Viện Huyết học lấy tối đa số máu có thể của mình nhằm đổi lấy nhóm máu AB+ đưa về viện nhi cứu con. Trong bước đường cùng, anh Chung không còn cách nào khác lên mạng xã hội cầu cứu mọi người ai có máu hãy giúp vợ chồng anh cứu lấy đứa con bé bỏng. Đó cũng là đứa con duy nhất của vợ chồng anh.



Dịch bệnh mới gì đó (ý nói virus corona) em cũng nghe qua và rất lo lắng, nhưng lo lắng hơn là tính mạng con em. Giờ mọi người sợ dịch không đi hiến máu, bác sĩ nói máu sắp hết rồi khiến em càng lo hơn. Giờ đây những đứa trẻ, người bệnh thiếu máu như con em biết nương tựa vào đâu”, chị Vân than khóc.



webtretho




webtretho




Được biết, sau 2 ngày viết lời cầu cứu lên facebook, đã có 7 người đến hiến máu để bé Minh Nhân sớm được thực hiện ca mổ, nhưng chừng đó là quá ít ỏi so với lượng máu cần hiện tại. “Bác sĩ nói, bây giờ bác sĩ viết giấy giới thiệu để người thân hoặc người vận động đồng ý hiến máu cho con, rồi sang Viện Huyết học đổi lấy nhóm máu về, nhưng viện cũng còn đâu nữa mà đồi. Tôi khẩn thiết cầu xin mọi người ai có nhóm máu AB+ hãy dang rộng vòng tay cứu lấy con tôi”, anh Chung nói.



webtretho




Bác sĩ điều trị cho bé Minh Nhân cho biết, dù bệnh tình không nguy hiểm ngay đến tính mạng nhưng bệnh nhi càng được phẫu thuật sớm càng tốt. Tuy nhiên, do tình trạng thiếu máu chung nên rất cần sự giúp đỡ, chung tay của tất cả mọi người.



webtretho


Các bác sĩ và nhân viên y tế tích cực tham gia hiến máu cứu người.




Hiện nay dịch bệnh do virus corona đang diễn biến phức tạp khi thế giới có đến hơn 20.000 ca mắc và 435 người tử vong. Tại Việt Nam số ca mắc đã tăng lên con số 9, cuộc sống người dân bị đảo lộn rất nhiều kể từ khi thông tin về dịch được công bố.



Không thể phủ nhận sự nguy hiểm của virus corona chủng mới, nhưng song song với đó là một nguy cơ khác đang hiện hữu rõ rệt hơn và cũng là hệ lụy của dịch, đó là “dịch thiếu máu” để điều trị cho người bệnh.



BSCKII. Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết tính từ ngày 23 tháng 1 (tức 29 Tết) ngày đến hết ngày 3/2 (tức mừng 10 Tết) Viện chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu. Cả trong và sau Tết, Viện đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đi hiến máu nhưng vẫn chỉ như “muối bỏ biển”.



Hiện lượng máu dự trữ của viện chỉ còn 6.700 đơn vị. Trong khi mỗi ngày, các bệnh viện cần tới 1.500 đơn vị. Riêng trong ngày 3/2, các bệnh viện đã dự trù 1.448 đơn vị máu, nhưng chỉ có thể cung cấp 766 đơn vị (53% so với dự trù). Nếu cứ tiếp tục dùng máu như bình thường, lượng máu này chỉ đủ cầm cự trong 4 ngày.



Không chỉ máu, khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố – khu vực mà Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đảm nhiệm cung cấp máu.



Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.



Viện cũng kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia HIẾN MÁU (đặc biệt là NHÓM O, NHÓM A) và HIẾN TIỂU CẦU; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.



Nguồn thông tin và ảnh từ: khampha.vn