Năm năm trước, sự nhầm lẫn của nữ hộ sinh đã khiến hai bé gái ở Bình Phước lớn lên trong hai gia đình không phải cha mẹ ruột của mình. Cho đến nay, hai gia đình vẫn nỗ lực từng ngày để các con được sống hạnh phúc.



Cuộc sống của hai bé gái bị trao nhầm năm đó bây giờ ra sao?


Câu hỏi lại được đặt ra khi những ngày gần đây ở Hà Nội xảy ra một trường hợp tương tự: Hai bé trai bị trao nhầm khi được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì từ 6 năm về trước.


Theo Tri thức trực tuyến, cuộc sống mới của hai bé từng bị hộ sinh trao nhầm ở Bình Phước, vị trí của các con đã được trở về đúng chỗ hai năm nay nhưng câu chuyện gian truân để hòa hợp hai gia đình cho đến nay vẫn không hề dễ dàng.


Khi tới nhà anh Vũ Đình Khiên (40 tuổi, ngụ thị xã Bình Long, Bình Phước) - người cha trong câu chuyện “hai bé gái bị trao nhầm ở Bình Phước” năm nào – mới nhìn, có lẽ ai cũng tưởng anh chị có hai đứa con gái song sinh. Nhưng cặp “song sinh” đáng yêu ấy lại khác cha, khác mẹ.


Trên VTC9, sau khi biết sự thật về chuyện trao nhầm con, anh Khiên đã nhận nuôi cả hai bé. Hiện hai bé Lan Anh (con gái ruột anh Khiên) và Ngọc Yến (con ruột của chị Liên, người dân tộc S’Tiêng) thân thiết với nhau như 2 chị em ruột. Lan Anh bị suy dinh dưỡng rụt rè ít nói nay cũng đã nhanh nhẹn, hiếu động. Ngôi nhà nhỏ không lúc nào thiếu vắng tiếng trẻ nô đùa…


Hai bé đã quen với việc có hai nhà với hai người cha, hai người mẹ. Tuy nhiên, dù đã hai năm trôi qua, anh Khiên - chị Trang luôn dành rất nhiều tình yêu cho hai cô con gái, nhưng Lan Anh vẫn thương nhớ mẹ Liên rất nhiều. Mỗi lần được về với Bản Sóc, với mẹ Liên, Lan Anh lại như cá gặp nước.


Còn bé Yến lại rụt rè lúc trở về căn nhà mẹ ruột, khác vẻ lanh lẹ khi ở nhà ba Khiên. Đó là khoảng trống mênh mông mà cả hai gia đình ròng rã suốt hai năm vun đắp nhưng vẫn chưa thể nào khỏa lấp.



Anh Vũ Đình Khiên cho biết: “Sau hai năm tâm lý cũng như sự hòa nhập trong cuộc sống của hai bé đạt 80-90%. Hai bé ăn chung ngủ chung, đi học cùng. Giờ hai bé thân thiết như hai chị em ruột luôn. Mình rất phấn khởi!”


Bà Nguyễn Thị Hồng Tư, bà ngoại Lan Anh chia sẻ: “Hai gia đình coi hai bé như một, thỉnh thoảng hai bé vào gia đình trong đó (nhà chị Liên), thỉnh thoảng ra bên ngoài này nên gia đình hai bên cũng mừng”.


Bé Lan Anh nói: "con thương 2 mẹ nhất nhà, hai mẹ nắm tay con đi sinh nhật".


Các con giờ đã về đúng vị trí của mình nhưng không mất đi người đã nâng niu nuôi dưỡng mà có thêm cha mẹ, chị em. Còn hai gia đình có thêm con, thêm cháu. Anh Khiên được coi như đứa con trai trong nhà bà Thị Út (bà ngoại bé Ngọc Yến), anh thường tới lui đưa các con về thăm, thi thoảng đỡ đần thêm vật chất lẫn tinh thần cho gia đình bên này.


Theo Tri thức trực tuyến, lúc đầu khi đưa hai bé về nhà bố mẹ ruột, hai bé đều sốc vì đã quá yêu thương ba mẹ nuôi, môi trường sống bị thay đổi đột ngột. Bé Lan Anh, con anh Khiên, quấy khóc buồn rầu, bỏ ăn đòi về Bản Sóc ở với mẹ Liên, ông bà ngoại. Bé Ngọc Yến thì ôm trụ cây, khóc lủi thủi chơi một mình đòi về nhà mẹ Nga với bố Khiên ngoài thị xã.


Các con bị sang chấn tâm lý, không nhận ruột thịt khiến cả hai gia đình lo lắng đứt từng khúc ruột. “Lúc đó, hai con đau khổ, đòi về với ba mẹ nuôi khiến chúng tôi xót xa, đau lòng. Nếu tình trạng này kéo dài, tuổi thơ các con sẽ bị tổn thương, đứt gãy. Chúng tôi không thể kìm lòng”, anh Khiên nhớ lại.


Lan Anh lúc về với gia đình suy dinh dưỡng, gầy còi xanh xao khiến anh rất đau xót. “Nhận lại con, tôi đau lòng lắm. Đưa con xuống Sài Gòn, bác sĩ khám lắc đầu bảo: “Con bé 4 tuổi, nặng chỉ 10 kg, thể trạng và tâm hồn chỉ bằng một đứa 1,5 tuổi”.



Một phương án để dung hòa cho các con được hai gia đình ngồi lại bàn tính. Họ thống nhất cho hai đứa bé nhận làm chị em và sống cùng nhau. Lan Anh là chị và Ngọc Yến là em được đưa về cùng chung sống với mỗi gia đình luân phiên nhau mỗi tuần. Đây là phương án tạm thời giúp các bé vượt qua nghịch cảnh, ổn định tâm lý. Phương án này bắt đầu phát huy tác dụng. Các bé bắt đầu ngưng khóc, chịu nghe lời, chịu ăn, biết đùa giỡn vui chơi trở lại. Đó là những tín hiệu hạnh phúc mới khởi đầu.


Tuy nhiên, sau một thời gian, chị Liên lại có bầu đứa nữa nhưng chồng lại bỏ đi khiến việc phải chăm sóc thêm hai đứa con gái của chị không hề đơn giản. Gia cảnh không khá giả hơn nhưng dù sao cũng khá hơn so với nhà chị Liên, anh Khiên thuyết phục bố mẹ vợ nhận Ngọc Yến làm con nuôi và đưa hai con gái về nuôi nấng, chăm sóc và cho đi học.


Nuôi ba cô con gái, khiến cho gánh nặng mưu sinh đè nặng lên vai nhưng vợ chồng anh Khiên chị Trang luôn vui vẻ, hạnh phúc. Đặc biệt là khi cô bé Lan Anh gầy nhom ngày nào nay đã được 15,5 kg là cả nổ lực chăm sóc ba mẹ ruột. Còn cô em Ngọc Yến vẫn ngày ngày ríu rít quấn lấy ba Khiên, miệng líu lo như chú chim. Căn nhà nhỏ ấy vẫn đầy ắp tiếng cười. Anh Khiên lạc quan bảo mình hạnh phúc và may mắn vì có "cặp công chúa sinh đôi".


Từ bi kịch trao nhầm 5 năm trước, đến nay, hai bên gia đình đều đã tìm thấy hạnh phúc nhờ sự hi sinh, tình yêu bao la dành cho các con.



Xem clip:


Nguồn:http://phununews.vn/hai-be-gai-trao-nham-o-binh-phuoc-5-nam-truoc-bay-gio-ra-sao-511476.htm