Lứa tuổi mầm non là thời điểm “Vàng” để hình thành những năng lực cơ bản cho trẻ, điều này không chỉ dừng lại ở việc học mà trong đó còn có cả việc phát triển năng lực nhận thức, khả năng tập trung và hình thành những thói quen tốt trong cuộc đời.


Hiện nay, có khá nhiều phương pháp giáo dục hiện đại hướng tới lứa tuổi là trẻ mầm non trong đó Montessori với hơn 100 năm hình thành và phát triển được coi là một thành tựu của giáo dục trẻ mầm non.


Định nghĩa phương pháp giáo dục Montessori




Phương pháp giáo dục Montessori
được đặt tên theo tên của nhà giáo dục học Maria Montessori. Đây là phương pháp lấy khả năng tự học là nền tảng cơ sở. Montessori chú trọng vào việc giúp trẻ phát triển những khả năng sẵn có, không áp đặt trẻ theo bất kì một khuôn phép nào, để trẻ phát triển tự nhiên và tự làm những điều mà chúng muốn.


Maria Montessori cho rằng, mỗi đứa trẻ sinh ra đều có khả năng tự học tuyệt vời, do đó cần tạo môi trường, không gian cho trẻ tự trải nghiệm, khám phá để tự bản thân làm được nhiều điều hơn, phát huy khả năng tự học.


Phương pháp Montessori khác gì so với phương pháp giáo dục truyền thống



Phương pháp giáo dục Montessori


Phương pháp giáo dục truyền thống


Hướng đến sự phát triển tự nhiên ở trẻ


Hướng trẻ đến sự phát triển theo mong muốn của người lớn


Các học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau


Học sinh cùng độ tuổi


Tập trung phát triển nhận thức


Tập trung vào sự phát triển xã hội


Giáo viên có vai trò không quá nổi bật


Giáo viên là trung tâm của hoạt động học


Trẻ là người tham gia tích cực, chủ động


Trẻ đóng vai trò thụ động trong tập thể lớp


Được thoải mái phát triển và làm những điều mà trẻ hứng thú dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên


Tất cả đều được thực hện dựa theo giáo trình sẵn có, trẻ đôi khi không được làm


Trẻ tự ý thức, tự kỷ luật


Giáo viên là người thực hiện kỷ luật với những học sinh vi phạm.


Lợi thế của phương pháp Montessori



Trong môi trường Montessori, sự phát triển của trẻ nhỏ được tối đa hóa thông qua quá trình chuẩn bị một cách khoa học.


Phương pháp này giúp trẻ có điều kiện hình thành khả năng tự lập ngay từ khi còn rất nhỏ, trẻ nhận ra được mình là trung tâm của những vấn đề trong cuộc sống của chúng và biết cách tự giải quyết để mọi vấn đề trở nên tốt đẹp và tích cực hơn.


Ngoài ra, trẻ sẽ được phát triền cá tính bản thân trong môi trường này thông qua các hoạt động có tính thu hút trẻ, thông qua các giác quan cảm nhận và khuyến khích trẻ khám phá thế giới.


Với Montessori, trẻ không bị áp đặt vào bất kỳ một khuôn phép nào, mà được tự do phát triển dựa theo cách mà chúng muốn. Từ đó, giúp con hình thành năng lực và bản lĩnh riêng biệt ngay từ khi chúng còn rất nhỏ.


Trẻ hiểu biết tất cả các khía cạnh của môi trường học tập và văn hóa của mình ở mức độ riêng của mỗi trẻ.


Trẻ sẽ có mục tiêu để hướng tới và phát triển các kỹ năng để tự đánh giá sự tiến bộ và khả năng của mình.


Có cơ sở để đánh giá khẳ năng đặ biệt của mỗi trẻ (có sự quan sát, ghi nhận sự phát triển từng bước và tài năng của mỗi trẻ)


Nội dung giáo dục Montessori tập trung vào tất cả các lĩnh vực của đời sống


Hoạt động thực hành cuộc sống


Trẻ được trải nghiệm toàn diện những kỹ năng thực tế để tự chăm sóc và phục vụ bản thân như tự ăn uống, tự chuẩn bị quần áo, trang phục… Tự biết cách bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng như vứt rác đúng nơi quy định, biết bảo vệ cây xanh, sắp xếp môi trường sống gọn gàng, ngăn nắp…


Trẻ cũng học được thói quen biết chờ đợi đến lượt mình, chờ đợi hoạt động mình muốn làm, đưa ra những lời nhận xét mang tính chất xây dựng và tích cực đồng thời biết lắng nghe người khác.


Toán học và Khoa học tự nhiên


Tất cả các hoạt động toán học được thiết kế nhằm phát triển trí tuệ của trẻ. Việc học toán bắt đầu từ cách trẻ sử dụng các giáo cụ cụ thể như cây gậy số, số cát, đồ vật để đếm, xếp hình và các trò chơi toán học tại chỗ khác như nối ghép, phân loại, các phép tính và giá trị.


Ngôn ngữ


Những hoạt động này được tổ chức theo trình tự phát triển tự nhiên của trẻ. Hàng ngày, trẻ được đọc sách, nghe kể chuyện, hát và lắng nghe các bạn khác chia sẻ.



Khoa học, địa lý, lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc…


Trẻ được phát triển toàn diện các kỹ năng dựa theo sở thích và hứng thú của chúng.


Tất cả những kiến thức mang đến cho trẻ đều gắn với thực tế cuộc sống, và định hướng cho trẻ cảm nhận mọi thứ qua lăng kính của chúng, không có sự ép buộc hay bất cứ một điều gì cản trở sự phát triển tự nhiên ở trẻ.


Global Academy áp dụng phương pháp giáo dục Montessori với mục tiêu tạo ra một nền tảng giáo dục tốt trong những giai đoạn đầu đời để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện.


hotline : 090 311 3739