Trong không khí rộn rã những ngày trước Tết, không ít người trong chúng ta vẫn đang bộn bề nỗi lo chuẩn bị, dọn dẹp nhà cửa đón năm mới, đặc biệt là khi bạn vẫn đang bận rộn với công việc cuối năm. Hiểu được điều đó, Häfele Việt Nam muốn gửi đến bạn một số bí quyết dọn dẹp và làm mới nhà cửa trong thời gian ngắn nhất và ít tốn công sức nhất có thể.



1. Chỉ giữ lại những gì khiến bạn vui vẻ



Đó là nguyên tắc dọn dẹp đầu tiên và trước hết của phương pháp KonMari hiện đang được hàng triệu người trên thế giới áp dụng. Tác giả của phương pháp này là Marie Kondo, nhà tư vấn người Nhật chuyên về tổ chức và sắp xếp. Theo Marie, khi dọn dẹp, bạn hãy cầm từng vật trong tay và nếu vật đó khiến bạn thấy vui, hãy giữ lại và bỏ đi những gì không gây cho bạn cảm xúc như thế.




Nguyên tắc này đã được nhiều người chứng minh là hiệu quả hơn hẳn so với nguyên tắc “giữ lại những gì mình cần”. Bởi gần như ai trong chúng ta cũng từng nói với bản thân rằng “mình phải giữ lại cái này, vì biết đâu sau này cần,” để rồi nhà cửa vẫn hoàn bừa bộn sau vô số lần dọn dẹp. Trong khi đó, món đồ ấy không được dùng trong suốt nhiều năm liền và cuối cùng hoặc là lạc mất hoặc là bị bỏ đi.



Nếu bạn không chắc về vật gì đó, thì Maxwell Ryan, một chuyên gia khác về sắp xếp nhà cửa, khuyên bạn cho nó vào một thùng giấy và đặt thùng ngay sau cánh cửa hay góc nhà. Sau một tuần, bạn sẽ thấy mình hoàn toàn không còn quyến luyến nó nữa và có thể quyết định xem bỏ nó đi hoặc quyên góp cho từ thiện.



2. Quét lau có hệ thống và thứ tự



Khi vội vã, chúng ta thường hành động theo quán tính và quên mất rằng làm việc không kế hoạch càng mất nhiều thời gian và công sức. Vì thế, khi quét lau nhà cửa đón Tết, bạn nên theo quy trình thông thường bạn hay làm.


Nhưng nếu bạn không có sẵn quy trình, hãy theo nguyên tắc: từ trên xuống dưới, từ trái sang phải; xong nơi này mới đến nơi khác, hết phòng này mới đến phòng khác. Như thế, bạn sẽ không bị thiếu sót hoặc phải lau đi lau lại một chỗ.






3. Chọn đúng công cụ, chuẩn bị sẵn sàng



Khi bạn chuẩn bị tốt thì mọi việc sẽ dễ dàng và nhanh chóng. Dưới đây là một số mẹo để bạn chọn công cụ lau dọn hiệu quả:



Chổi lông gà dùng để quét bụi trên màn sáo, tranh ảnh, sách và các góc ít bụi bặm, nhưng giẻ lau và máy hút bụi lại thích hợp với những nơi bụi bặm nhiều.


Vết dầu mỡ thông thường ở bếp có thể lau sạch bằng loại tẩy rửa chuyên dụng, nhưng với những vết cứng đầu, bạn nên dùng baking soda pha nước.


Vắt chanh trực tiếp lên các vết ố trên sàn nhà và lau lại sau 10 phút bằng giẻ lau hoặc chà bằng bàn chải cứng với những vết bám lâu ngày.


Dùng giấm trắng và giẻ lau để làm các vòi nước trong nhà tắm sáng bóng trở lại.


Một khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ công cụ, hãy để chúng ngay trong tầm với của bạn khi lau dọn để tiết kiệm thời gian di chuyển. Trong trường hợp lau dọn trên cao, bạn nên đeo tạp dề hoặc đai chuyên dụng của thợ mộc để mang nước lau rửa (đựng trong chai nhỏ) và các dụng cụ cần thiết khác bên mình.



4. Thay mới những chỗ cần thiết



Ngoài lau dọn, bạn có thể cân nhắc một số giải pháp sau đây để tân trang nhà cửa đón Tết, đặc biệt khi bạn dư dả về thời gian và tài chính:



Sơn phết: sơn dặm lên những chổ ẩm mốc, nứt nẻ trên tường hoặc thay hẳn màu sơn. Nhưng hãy luôn nhớ quy tắc 80/20, nghĩa là màu mạnh chiếm 20% căn phòng, còn màu nhẹ hoặc trung tính chiếm 80%.


Chăm chút cửa sổ: cửa sổ thật ra có thể ảnh hưởng đến cảm giác của chúng ta về không gian cả căn phòng, vì thế bạn nên dành thời gian làm mới cửa sổ nhà bạn với màn cửa mới hoặc trang trí xung quanh khung cửa.


Thay đèn: ánh sáng cũng rất quan trọng, nên nếu có thể bạn hãy thay mới các đèn trong phòng.



Hi vọng với những bí quyết trên của Häfele, bạn sẽ có thể dọn dẹp nhà cửa hiệu quả trong thời gian ngắn để kịp đón Tết khang trang cùng gia đình và bạn bè nhé!