Dạo gần đây thấy rất nhiều bạn quan tâm đếm chuyện xăm hình, từ hình cho đẹp, cho ngầu cho đến tò mò về những hình xăm Bùa Phép Huyền Thuật để Hộ Thân May Mắn hay vì nhiều mục đích khác.


Nhân có dịp sưu tầm được một vài tư liệu về những hình Xăm Huyền Thuật, mạo muội đưa lên cho mọi người tham khảo và hiểu hơn.



Đây là hai biểu tượng hình xăm Huyền Thuật của Lào vào năm 1940.


Hình xăm đầu tiên được tin là để bảo vệ người có hình xăm khỏi Dao găm, Mũi tên và Đạn.


Hình xăm thứ hai là cho Tình Cảm Tình Yêu




Hình xăm bảo vệ tránh bị động vật cắn, tránh đạn và làm cho cá nhân " bất khả xâm phạm "


Hơn một ngàn năm, xăm mình đã là một phần quan trọng của đời sống tôn giáo giữa các dân tộc Đông Dương. Tích hợp vào một hệ thống tín ngưỡng bao gồm Phật Giáo Nguyên Thủy, Ấn Độ giáo, thuyết Duy Linh, và thờ cúng Tổ Tiên, xăm mình phát triển thành một loại văn bản huyền diệu mà tín đồ được sử dụng để điều hướng thông qua một thế giới không chắc chắn, không thể đoán trước và không hoàn hảo chi phối bởi những kẻ thù của con người, các vị Thần, tinh thần tự nhiên, và kẻ chết.


Chủ yếu được quản lý bởi các tu sĩ thánh thiện, các trưởng lão bộ tộc khôn ngoan, và cư sĩ xăm mình, nghệ thuật bí truyền không chỉ tin để cung cấp cho người đeo nó với bảo vệ không thể xóa nhòa từ một loạt các bất hạnh, nhưng cũng có sức mạnh huyền bí để ảnh hưởng đến hành vi của những người khác, mang theo người đã chết một cách an toàn vào thế giới bên kia, hoặc đơn giản là tăng "may mắn" của một người.


Dù cho động cơ cá nhân có thể nhận được những biểu tượng thiêng liêng và lâu dài, hình xăm ở đương đại Myanmar, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia, và Việt Nam tiếp tục neo vững đức tin tôn giáo của tín đồ của nó trên da của con người cho mọi người thấy. Mặc dù các họa tiết truyền thống đã được thay thế bằng phiên bản hiện đại, mong muốn được đánh dấu linh thiêng mạnh mẽ vẫn còn.


Bởi vì hình xăm được xem như là trung gian huyền diệu giữa thế giới này và tiếp theo có khả năng chiêu cảm mạnh mẽ lực lượng vũ trụ mà vượt qua thiên nhiên, tâm trí, cơ thể và tâm hồn.


Tu sĩ Phật giáo Thái quản lý hình xăm dòng họ Thích Ca bí thuật - Những người hâm mộ trung thành.


Bên ngoài của các truyền thống tôn giáo bí truyền của xăm mình, các sử gia cũng đã bắt nguồn từ việc thực hành một mã không thể xóa nhòa cực kỳ phức tạp liên quan đến các mục đích hành chính ở Thái Lan. Trong thế kỷ 18, các sỹ quan quân đội vũ trang xăm cụ thể ở cổ tay để phân biệt với các phần chủng khác của quân đội. Một người được miễn việc nặng nhọc thông qua một số thương tật hoặc khuyết tật có thể có được một hình xăm miễn phí (Sak phikān). Người quá già cho việc nặng nhọc cũng có được 1 hình xăm nhãn hiệu già gọi là “săc cha ra”. Thậm chí cá nhân người cắt cỏ cho gia súc cho voi ăn cũng có hình xăm gọi là “but ta phung săc ya chang” y như nô lệ và cho cả con cái của họ. Kẻ tội phạm hình sự và chống nhà cầm quyền cũng nhận được một ký hiệu nơi mặt. Nếu một cá nhân nào làm giả một phù hiệu xăm có thể bị kết tội chết cùng cả nhà của họ !


Rất nhiều hình xăm ở đông dương sẽ cho bạn biết sự thật kỳ diệu từ những nhà Sư Phật Giáo Nguyên Thuỷ theravada. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu tận cùng làng mạc nghèo xa nhất ở khắp Thái Lan - Lào - Campuchia và Miến Điện duy trì những ngôi Chùa có Tu Sĩ xăm mình ( họ được gọi là Achan ở Thái và Sadas ở Miến Điện ).


Số bùa xăm hình các động vật có xuất xứ từ Hindu, ví dụ như hình thần khỉ Hanuman, chim Thần Garuđa..v..v…có nhiều hình bùa khác là sự kí kết của con người với Thánh Ngôn Thần Chú Phép Thuật gọi là Ăng-săng, được viết bằng Khom ( cổ ngữ Thái Lào Khmer) hay là thư Pháp thiêng liêng của ngôn ngử Pali Khmer cổ đại. Các văn bản ngôn ngữ thiêng liêng có nguồn gốc từ Ấn Độ. Một số phép thuật và lời cầu nguyện khác thì được viết bằng tiếng Phạn Săngcrit.



Đây là một hình xăm Pháp Thuật được vẽ lên áo đàn ông ở Miến Điện, đuợc gọi là Shang vào năm 1930. Trong các Shang này, yếu tố quen thuộc màu đỏ từ từ biến mất, cụ thể hơn là màu này đã được thể hiện trong các thiết kế để tạo ra quản trị thuộc địa. Sir James George Scott đã thuật lại vào năm 1896 như sau:


_ Màu nhạy cảm này được tạo ra bởi Châu Sa, 1 số dược thảo khác. Nổi bật là làm hình bùa Ma Thuật tình yêu với da khô bầm tím của con thằn lằn, con cá hồi có đốm … bùa này vang danh tại đây lan truyền vang xa là đem lại may mắn, nhiều kẻ từng biết khi đến Miến Điện. Nơi xăm bùa nầy phổ biến nhất là ở giửa 2 mắt, đôi khi các thợ xăm cũng khuyên nên xăm nó tại môi và lưỡi, cùng với lời khuyến cáo :


“ Đây là hình xăm duy nhất mà phụ nữ có thể xăm, và không nhiều người có được hình nầy ! ”


Thần Chú xăm được rút tỉa từ nhửng bài thơ giáo lí của Đức Phật, nó được mã hoá thành sơ đồ khó hiểu trên thân xác mà chỉ bậc Thầy mới rõ biết. Nó phụ thuộc vào chức năng đặc biệt của hình xăm. Mặc dù có nhiều cấp độ khác nhau của Thần Chú ( Cà Tha ) Ma Thuật, sức mạnh ở dòng thần chú cuối cùng tuỳ thuộc vào sức mạnh của vị Thầy xăm bùa , như đã thoả thuận trước.


Với tất cả những hình xăm kì diệu, Tu Sĩ cần đọc thuộc hết Thần Chú trước - giữa và sau khi xăm bùa. Có thể nghe như tiếng thì thầm lí nhí khó hiểu cho khách xăm. Hình xăm sẻ chẳng có tác dụng linh gì nếu như người nhận nó không gìn giữ ít nhất là 1 giới răn của nhà Phật trong ngũ giới cấm, và phải tuân thủ quy luật ấy suốt cả cuộc đời của mình. Do đó người nam có xăm bùa cần phải nổ lực hạn chế giết hại - trộm cắp - nói dối - làm nhiểm độc mình(bởi men rượu) - và những hành vi tình dục không phù hợp ( mặc dù đây nói là người nam, nhưng cũng có số phụ nữ Thái xăm vô hình tức là xăm chìm, so với phụ nữ xăm nổi ở Miến Điện).


Vẻ bùa trên giấy bằng công thức Ma Thuật thần bí, sẽ thường được đốt cháy và hoà tan trong nước rồi uống, là một phần nghi lể cảm ứng cho những Tu Sĩ xăm mình.


Củng có nhiều bùa bảo vệ và quyến rũ mà đàn ông làm dây quấn quanh eo của mình ( Takrut ).


Krutak, một người làm việc trong 1 nhà máy đóng tàu tại Thái Lan, ông kể rằng ông có phận sự quản lí một con tàu, và khi ấy tàu này xảy ra cháy trong phòng máy, và rồi các cửa an toàn tự động đóng lại để ngăn cháy không lan rộng qua nơi khác!


Ông ta bị kẹt trong đó, một dòng dầu cháy rực chạy tuôn về phía ông! Bổng nó lan toả vòng quanh ông ! Ông tin rằng nhờ bùa xăm đă giữ cho ông không bị lửa thiêu sống! Ông đã đập cửa để thoát an toàn ra ngoài và quản lí cứu con tàu thoát khỏi đám cháy trong vài phút.


Tất nhiên có người giữ đến Bát giới ( Bát Quan Trai ) đó là những ai lớn tuổi và mộ Đạo, ngoài Ngũ giới trên họ còn kiêng không ăn quá trưa, không giải trí vui chơi, không nằm giường cao và rộng ! Không có gì đáng ngạc nhiên vì một người giữ càng nhiều giới thì hình xăm của anh ta lại càng uy lực !


Tuy nhiên cũng có ghi nhận rằng 1 sự việc cụ thể nào đó do con người gây ra có thẻ làm tan biến năng lực của bùa xăm, một nhân viên y tế Miến Điện đã viết lại rằng vào năm 1959, những người đàn ông có xăm bùa trên cơ thể đã không thể vào căn phòng có em bé mới sinh trong 1 tuần.


”Họ có thể mất tiềm năng và vinh quang của họ”.


Những người khách này phải tẩy uế mình với 1 đồng xu vàng hay bạc để trong nước trong khi đọc những lời thần chú đặc biệt ( điều nầy gần như chắc chắn là niềm tin này dựa vào 1 tập tục của Ấn Giáo để tẩy sạch ô uế của người phụ nữ có kinh nguyệt hoặc sau khi sinh).


Bất kể về những cấm kị nầy, những học giả cho là hình xăm Thần Chú có quyền lực từ sức mạnh thiêng liêng, nhưng những người khác cho rằng nó không chỉ là lời Thần Chú có Điện năng. Còn tuỳ mã nguồn của nó và trong hoàn cảnh ra sao mà họ đã học được.


Ví dụ, người ta không đơn giản là chỉ nhớ một thần chú mình đã học và mong nó sẽ hiệu quả, mà học thần chú từ một vị Thầy hay nhà Sư mà họ đã thành lập mối quan hệ thích hợp, bởi vì cá nhân những vị nầy có Kung ( Công )( người việt hay nói là có Huông, ví dụ ông đó mát tay, bà đó đụng đâu thua đó ! ) Kung là 1 loại sức mạnh không liên quan đến thành phần cơ thể vật lí…nhưng đó là lòng tốt, là phúc lành ( người mình hay gọi là có Đức ) hay 1 đặc ân mà người nhận rất biết ơn và tôn trọng.


Còn như đối với 1 tu sĩ Phật Giáo có Kung mạnh mẽ thì người thường dân nào có mối quan hệ chặt chẽ với vị ấy, sẽ được hoà vào quyền lực ấy. Như vậy bằng cách sống để mọi người tôn kính và giữ giới luật, nhà Sư có thể tạo ra sức mạnh cho bản thân và truyền qua cho môn đồ và tín đồ thông qua các bùa xăm .


Người Tu sĩ trong khi đi Tu có quyền truy cập vào các loại kiến thức mạnh mẽ dùng để tăng sức mạnh thiêng của mình.


Quyền lực nầy được tích lũy bằng cách sống theo lời của đức Phật và tự giác lấy bản thân. Thông qua kinh nghiệm của đức Phật và nhửng bậc Thầy Tổ được liên kết lại, những năng lực nầy sẽ được phát huy mỗi khi người nầy chấp nhận thêm 1 bùa xăm mới .


Hết phần I ( còn tiếp )


- Sưu Tầm