Thông tin mọi người chen lấn, giành giật nhau để cho con đi chích vắc xin 5 trong 1 Pentaxim tràn ngập trên các trang mạng. Nào là chờ đợi từ đêm, nào là ngất xỉu... Sợ thật.


Có vẻ như người Việt nam không còn tin vào ai nữa. Bộ Y tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)... không, dứt khoát không tin. Mỗi lần thuyết phục bệnh nhân mổ hay không mổ cũng hết sức là khó khăn. Thỉnh thoảng cũng có bệnh nhân dẫn chứng rằng bác sĩ nào đó nói cần mổ hoặc không cần mổ, cho dù họ chẳng biết bác sĩ ấy thuộc chuyên ngành gì. Nhưng đa số bệnh nhân đều viện dẫn ý kiến của "người ta". Người ta ở đây có thể là bà lang, thầy cúng, ông chủ trại heo hay cô bán quán... Họ tin những ý kiến đó hơn là ý kiến của bác sĩ chuyên ngành.


Thì thôi, xã hội mình nó vậy thì phải chịu vậy.


200.000 liều Pentaxim đâu có ít. Tôi tin rằng những người quyết định mua 200.000 liều này cũng gan cùng mình, vì đây là vấn đề làm ăn. Chích mà không hết thì... thôi rồi Lượm ơi. Vắc xin đâu có để lâu được, mà chi phí lưu trữ nó cũng cao chứ đâu có thấp. Và bây giờ, trong khi các nhà báo ca cẩm đủ thứ, rằng thì là dân ta khổ quá, trời lạnh trời rét mà phải chầu chực, lại còn phải chen lấn, xô đẩy, giành giựt, ngất xỉu... thì các bác ấy đang rung đùi. Hết lo rồi Lượm ơi.


Đây là thành quả của chiến dịch công kích Quinvaxem trong thời gian vừa qua. Quinvaxem được Hàn Quốc sản xuất, theo đơn đặt hàng của WHO, và được WHO tài trợ cho các nước nghèo. Việt nam và Hàn Quốc có tỉ lệ chi ngân sách cho y tế tương đương nhau (6,8% và 6,9%), nhưng số tuyệt đối chi cho đầu người của Hàn Quốc so với Việt nam là 1.193 USD trên 81 USD: 14,7 lần. Như vậy thì việc Hàn Quốc không cần tài trợ của WHO, và dùng thuốc mắc tiền là hoàn toàn hợp lí. Bờm thì cũng phải biết bằng lòng với cái quạt mo, chứ lại cừ đòi 3 bò 9 trâu thì lấy ở đâu ra? Đâu phải lúc nào cũng có phú ông ngu để mà đòi đâu.


Nếu như ngay từ đầu, Bộ Y tế tiên lượng được phản ứng của người giàu Việt nam, thì có thể đã không có những lùm xùm đối với Quinvaxem. Cứ lấy ngân sách nhập 300.000 liều Pentaxim về, tính giá gấp 3 lần chi phí (còn rẻ chán so với sang Singapore chích) để bù vào số Pentaxim dư đổ bỏ. Ai không có tiền thì chích Quinvaxem miễn phí. Có lẽ làm vậy thì chúng ta sẽ tránh được cái vụ chen lấn, tranh cướp nhau, chèn ép nhau đến ngất xỉu như bây giờ.


Nhưng nói như vậy có lẽ là do chưa hiểu cái xã hội chúng ta. Nếu Bô Y tế mà làm vậy, thì cầm chắc là cái phong trào đòi Bộ Trưởng Bộ Y tế từ chức sẽ lại sống lại, vì cái tội phân biệt giàu nghèo.


Mà thôi, đó là chuyện tưởng tượng. Chuyện bây giờ là những người nghèo, người không có tiền có cho con em họ chích Quinvaxem hay không? Quivaxem đã được truyền thông biến thành con ngáo ộp, như là một thứ vũ khí giết người, hơn là một thứ vắc xin bảo vệ mạng sống con người. Có bao nhiêu người không đủ khả năng bỏ tiền cho con chích Pentaxim nhưng sợ Quinvaxem đến mức không cho con chích ngừa? Và sắp tới đây, tình hình dịch bệnh sẽ thế nào? Liệu 200.000 đứa trẻ (có thể hơn một tí do cộng với số đi nước ngoài chích), chích Pentaxim có đủ sức chống chọi với vô số trẻ không chích ngừa khác không?


Mới quyết định tăng viện phí, dù giá vẫn còn ở mức kém xa so với chi phí thực mà đã la rùm trời đất, nào là bệnh thì chết, nào là người nghèo thì làm sao dám bệnh.... Mới qui định tăng mức đóng BHYT từ lương chính sang lương thực lãnh mà đã tìm đủ cách để trốn tránh. Ấy vậy nhưng cứ phải là vắc xin mắc tiền mới chịu. Sao khi đòi nhập vắc xin mắc tiền về chích dịch vụ không ai chịu nghĩ cho người nghèo giùm cái, giống như khi kêu la về chuyện tăng viện phí ấy?


Bây giờ, khi Quivaxem đã được biến thành con ngáo ộp, như là một thứ vũ khí giết người, thì người nghèo nào dám cho con mình chích? Ai sẽ là người lãnh chịu hậu quả ấy đây?