Xác định được nguyên nhân khiến con bị đau bụng là điều không dễ, thậm chí kể cả khi con có thể chỉ cho bạn được là bé đau ở chỗ nào. Điều quan trọng ở đây là bạn không chỉ cần tập trung vào chỗ mà con bị đau mà còn phải quan sát và ghi nhận các triệu chứng khác mà bé đang có.



Nếu con kêu ca đau bụng vào lúc chuẩn bị phải đi học thì nguyên nhân có thể do căng thẳng. Nếu con vừa ăn tối và tráng miệng xong trước khi kêu đau bụng, ngoài ra không có triệu chứng nào khác, có thể là bé đã ăn quá nhiều. Nhưng nếu con không chỉ đau bụng mà còn bị sốt, nôn mửa hoặc bị tiêu chảy, bạn có thể chắc chắn vấn đề bây giờ nghiêm trọng chứ không phải đơn giản như các trường hợp trước.



Dưới đây là những nguyên do phổ biến nhất gây đau bụng cho trẻ em, dù rằng chưa phải là tất cả. Nếu con bị đau bụng, cơn đau dai dẳng kéo dài, hoặc trở nên tệ hơn, hãy gọi bác sỹ ngay nhé. Cẩn thận không bao giờ là thừa cả!





(Ảnh: Corbis)




Đau bụng do táo bón



Rắc rối phổ biến nhất liên quan đến bụng dạ của trẻ nhỏ đó là táo bón. Nếu bạn nhận thấy con ít đi tiêu hơn, nhất là khi bé không đi tiêu kéo dài đến 4 ngày hoặc hơn, và khi đi tiêu lại bé tỏ vẻ khó chịu, thì nhiều khả năng bé đã bị táo bón. Một dấu hiệu khác giúp bạn xác định chắc chắn là phân khô, cứng, gây đau khi rặn.



Hãy bảo đảm cho con uống nhiều nước. Và trong những ngày mà con bị táo bón, hãy cho bé ăn những món ăn có thể giúp cho phân mềm và lỏng hơn (chẳng hạn như cháo bột yến mạch, quả mơ, quả lê, quả mận, đậu Hà Lan…) đồng thời giảm lượng thực phẩm có thể khiến cho phân cứng hơn (chẳng hạn như chuối, táo, nước táo, cà rốt, gạo, bí đỏ…)



Nếu con vẫn khó ị, bạn hãy đưa bé đi khám để được chữa trị. Bác sỹ có thể đề nghị cho bé uống thuốc làm mềm phân, dùng chất bôi trơn như dầu khoáng, thuốc nhét hậu môn, hoặc thuốc nhuận tràng nếu con bị táo bón nặng.



Đau bụng do đầy hơi



Đầy hơi cũng là một nguyên nhân thường gặp gây đau bụng. Điều tốt nhất bạn có thể làm khi này là loại bỏ những món ăn hoặc những thói quen đã gây ra lỗi lầm. Khi con bị đầy hơi, bạn nên ghi lại những món mà bé vừa ăn. Có một khả năng là bé đã uống quá nhiều nước trái cây; nhiều loại nước trái cây - như nước táo hay nước cherry - có chứa nhiều sorbitol, là một dạng đường không thể tiêu hóa được.



Để giúp con bớt khó chịu, bạn có thể cho bé uống thuốc hoặc viên ngậm chống đầy hơi (chẳng hạn như Mylicon). Nhưng nếu con kêu ca nhiều lần trong ngày và nhiều hơn ba ngày liên tục, hoặc bé có những biểu hiện như ói mửa, tiêu chảy, hoặc sốt, bạn hãy đưa bé đi khám, vì có thể tình trạng của bé nghiêm trọng hơn bạn tưởng.



Xem tiếp http://www.webtretho.com/forum/f3771/khi-tre-bi-dau-bung-lam-sao-de-biet-duoc-nguyen-do-p2-1943277/ & http://www.webtretho.com/forum/f3771/khi-tre-bi-dau-bung-lam-sao-de-biet-duoc-nguyen-do-p3-1943279/