Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ được xem là giai đoạn quan trọng trong sự hình thành và phát triển của bé. Để sẽ giúp mẹ có cái nhìn toàn diện về cúm và táo bón, TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện phụ sản Hùng Vương có những chia sẻ hết sức quan trọng dành cho mẹ bầu qua bài viết dưới đây.


webtretho


Khi mang thai, hệ thống miễn dịch sẽ bị suy giảm nên các mẹ bầu thường dễ bị nhiễm trùng, ho và cảm cúm. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, cảm cúm sẽ ảnh hưởng xấu không chỉ cho sức khỏe của mẹ mà còn đến thai nhi: Cảm cúm kéo dài có thể gây dị tật bẩm sinh cho bé yêu, thiếu nhiễm sắc thể dẫn đến mắc những chứng bệnh nguy hiểm khi lớn lên.



Vậy mẹ bầu cần làm gì để phòng tránh cúm và bảo vệ bé yêu và cách đơn giản nhất là tiêm ngừa. Mẹ đừng lo nhé, hiện nay chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy vắc xin ngừa cúm ảnh hưởng bất lợi đến thai nhi hoặc gây biến chứng cho phụ nữ mang thai. Nếu mang thai khi chưa tiêm phòng cúm, mẹ vẫn có thể tiêm phòng trong bất kỳ giai đoạn nào mà không sợ ảnh hưởng đến bé vì virus trong vắc xin ngừa cúm đã bất hoạt. Khi trẻ chào đời, kháng thể chống cúm trong cơ thể mẹ còn được truyền qua nhau thai và bảo vệ bé trong 6 tháng đầu.



webtretho


Tiêm phòng cúm trong thai kỳ hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé



Ngoài cảm cúm, mẹ bầu cũng nên đề phòng triệu chứng táo bón trong thai kỳ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón như nội tiết tố thay đổi, sự gia tăng kích cỡ của bé, bổ sung thừa sắt hay chế độ dinh dưỡng thiếu chất xơ, lười vận động.



Trong 3 tháng đầu thai kỳ, táo bón thường gây đầy bụng, khó chịu dẫn đến chán ăn, khiến mẹ và bé không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và làm tăng nguy cơ sẩy thai do phải dùng sức để rặn mỗi lần đi vệ sinh.



Theo bác sỹ Tuyết, mẹ nên chú ý những điểm sau để phòng ngừa táo bón:



+ Uống nhiều nước: Nước cần thiết cho quá trình hấp thụ chất xơ vào cơ thể. Mẹ cần uống 8-10 ly nước lọc mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước và táo bón trở nên trầm trọng hơn.



webtretho


Mẹ cần uống 8-10 ly nước lọc mỗi ngày




+ Bổ sung đúng liều lượng canxi và sắt bằng cách uống 2 ly sữa cho bà bầu mỗi ngày.


+ Mẹ cũng nên điều chỉnh nếp sinh hoạt như không ngồi quá lâu, không uống cà phê, hay tâm lý căng thẳng.


+ Xây dựng chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ khi mang thai



Thực đơn của mẹ bầu cần có các thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón. Một số gợi ý cho mẹ như:



webtretho


Thực đơn của mẹ bầu cần có các thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón.



Các loại rau lá (rau diếp, bông cải xanh, rau xanh hoặc lá xà lách) và trái cây tươi.


Cà rốt, bí đỏ, khoai lang và ngô.


Mâm xôi, dâu tây.


Ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, gạo nâu, mì và đậu lăng.


Ngũ cốc ăn sáng, đặc biệt là loại có cám chưa qua chế biến và yến mạch.


Các loại sữa bổ sung chất xơ và can xi cần thiết


Những thông tin trên hy vọng sẽ giúp ích được mẹ bầu trong việc phòng cúm và táo bón để có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp bé yêu phát triển tốt nhất khi chào đời. Chúc mẹ cùng bé trải qua một thai kỳ khỏe mạnh và đáng nhớ!



TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết


Giám đốc bệnh viện Hùng Vương








THÔNG TIN SẢN PHẨM



Cách phòng cúm và táo bón hiệu quả nhất chính là xây dựng hệ tiêu hóa cũng như sức đề kháng tốt cho mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu cần chọn đúng loại sữa có bổ sung chất xơ và các dưỡng chất cần thiết để thật khỏe mạnh. Sữa Dielac Mama Gold bổ sung hệ chất xơ hòa tan tiên tiến SC-FOS và Inulin giúp ngăn ngừa táo bón và rối loạn tiêu hóa ở mẹ. Bên cạnh đó, sữa bầu Dielac Mama Gold với 28 vitamin và khoáng chất thiết yếu là giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ, giúp mẹ có thai kỳ thật sự khỏe mạnh.



webtrethowebtretho