Quả là thần tốc các mẹ ạ. Không ngờ người ta có thể làm được kỳ tích nhanh chóng như vậy.



webtretho


Ảnh: Xinhua


Trung Quốc đã xây dựng một bệnh viện dã chiến trong 10 ngày để chiến đấu chống lại chủng coronavirus mới ở Vũ Hán, tâm chấn của sự bùng phát virus ở tỉnh Hồ Bắc của miền trung Trung Quốc.



Bệnh viện mang tên Hỏa Thần Sơn đã được bàn giao vào ngày Chủ nhật tại Vũ Hán. Nó được dành riêng để điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus.



webtretho


Ảnh: Xinhua




Tổng cộng có 1.400 nhân viên y tế từ các lực lượng vũ trang được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Hỏa Thần Sơn bắt đầu từ thứ Hai. Các chuyên gia y tế bao gồm 950 người từ các bệnh viện trực thuộc Lực lượng hỗ trợ hậu cần chung của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) và 450 người từ các trường đại học y tế của quân đội, hải quân và không quân của PLA đã được gửi đến Vũ Hán trước đó.



webtretho


Tiến độ xây bệnh viện chỉ sau 10 ngày. Ảnh: Xinhua


Tái tạo mô hình điều trị SARS của Bắc Kinh vào năm 2003, Vũ Hán bắt đầu xây dựng hai bệnh viện tạm thời: Lôi Thần Sơn và Hỏa Thần Sơn. Vào ngày 23 tháng 1, các công nhân đã động thổ xây dựng Bệnh viện Hỏa Thần Sơn, với sức chứa 1.000 giường.



webtretho


Ảnh: Xinhua


Khi Trung Quốc cảm thấy nguy cơ bùng phát dịch bệnh, các nhà chức trách đã quyết định nhân rộng Bệnh viện Tiểu Thang Sơn, một trung tâm y tế dã chiến ở ngoại ô phía bắc Bắc Kinh được xây dựng vào năm 2003. Bắc Kinh đã xây dựng Bệnh viện Tiểu Thang Sơn chỉ trong một tuần để điều trị và kiểm soát SARS.



Khi Fang Xiang biết anh và nhóm của mình phải hoàn thành bệnh viện ở Vũ Hán trong 10 ngày, anh nghĩ rằng đó là "nhiệm vụ bất khả thi".



"Đối với một dự án có quy mô này, thường phải mất ít nhất hai năm," Fang, giám đốc dự án cho biết. "Phải mất ít nhất một tháng để xây dựng một tòa nhà tạm thời, chứ chưa nói một bệnh viện mới cho các bệnh truyền nhiễm."



webtretho


Ảnh: Xinhua


Ngoài ra, với một số lượng lớn lao động nhập cư tham gia, rất khó để cung cấp đủ thực phẩm và nơi nghỉ ngơi tại chỗ, theo một nhân viên của Cục Xây dựng Nông thôn và Đô thị Vũ Hán chia sẻ.



Nhưng "nhiệm vụ bất khả thi" phải được thực hiện trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. Nằm trong một nhà điều dưỡng gần hồ Zhiyin ở phía tây nam Vũ Hán, bệnh viện cách xa khu vực trung tâm thành phố nơi đông người hội tụ. Khu vực này có đủ hệ thống giao thông và đường ống nước, các phòng ăn và ký túc xá hiện có sẵn sàng cung cấp dịch vụ.



webtretho


Ảnh: Xinhua


Các nhà chức trách đã dành năm giờ cho kế hoạch thiết kế và tạo ra một bản phác thảo thiết kế trong vòng 24 giờ.


"Tôi chưa bao giờ tham gia vào một nhiệm vụ khẩn cấp như vậy và tôi chưa bao giờ thấy nhiều công ty tham gia vào một dự án duy nhất", Shen Kai, đồng nghiệp của Fang Xiang nói. "Đó là một công việc khó khăn, nhưng chúng tôi cần phải cố gắng hết sức mình."



webtretho


Ảnh: China daily


Hàng ngàn công nhân đã vận hành hơn 800 thiết bị cùng lúc khi họ chạy đua với thời gian để cứu mạng sống nhiều người. Họ thề sẽ chiến đấu chống lại virus và làm việc theo ca để hoàn thành việc xây dựng. Một số người chỉ ngủ bốn tiếng một ngày, Shen nói.



Ma Jiaqiang, 47 tuổi, tình nguyện tham gia dự án khi đọc thông báo tuyển dụng người xây Bệnh viện Hỏa Thần Sơn trên phương tiện truyền thông xã hội. "Tôi đã làm việc ở Vũ Hán nhiều năm. Đó là nhà của tôi", Ma nói. "Tôi phải tham gia."



Ma đảm nhận việc vận hành một máy đào trong tám giờ một ngày tại công trường. "Tôi cảm thấy vinh dự khi có thể tham gia vào việc này", Ma nói.



Sau khi công việc xây bệnh viện bắt đầu, công chúng Trung Quốc đã tham gia giám sát việc xây dựng Hỏa Thần Sơn. Đài truyền hình nhà nước của Trung Quốc đã phát trực tiếp tiến độ xây dựng suốt ngày đêm. Không có lời tường thuật hoặc nhạc nền, các video livestream cung cấp cho khán giả cái nhìn toàn cảnh thời gian thực của công trường xây dựng.



Tự gọi mình là "giám sát viên trực tuyến", công dân Trung Quốc đã theo dõi sát sao các dự án và trao đổi ý tưởng và cảm xúc của họ trong phần bình luận. Họ reo hò khi bệnh viện được bàn giao.



"Vui lên, Trung Quốc! Tôi tin rằng chúng ta có thể kiềm chế dịch bệnh", "Trân trọng các công nhân đã làm việc suốt ngày đêm", các bình luận ghi.



Dự án đang mang lại hy vọng cho những bệnh nhân như Zhang Yue, một người dân Vũ Hán đã bị sốt trong nhiều ngày. "Cảm giác như nhìn thấy ánh sáng mặt trời chiếu xuyên qua những đám mây đen", Zhang nói.



Nguồn dịch: xinhuanet