Để có được những con cá cảnh “xăm mình” đúng ý người nuôi, không biết bao nhiêu con cá phải chịu khổ, các mẹ ạ.



Cá cảnh là một thú vui lắm tiền của không ít người. Nhưng các mẹ có biết không? Những năm qua, người ta còn rộ lên trào lưu nuôi cá cảnh được xăm lên mình những dòng chữ, ký tự mong muốn của họ, chẳng hạn như chữ “Lộc”, “Phát”... Trào lưu này du nhập từ Trung Quốc vào các thành phố lớn ở Việt Nam như Sài Gòn, Hà Nội.



webtretho


Ảnh: facebook



Đáng nói, giá của loại cá “xăm mình” ở Trung Quốc chỉ tầm vài đô, tức khoảng vài chục ngàn đồng thôi. Nhưng khi về Việt Nam thì giá chúng có thể lên tới hơn 1 triệu đồng/con đấy ạ. Ở nước ta thì người ta chuộng những hình xăm lên cá kiểu như hình trái tim, bông hoa, ca rô… nhiều hơn.



Để xăm cho cá thì người ta sử dụng phương pháp bắn tia laser. Loài cá cũng phải đủ khỏe mới chịu được cách xăm này, chẳng hạn như cá hồng két, cá phát tài. Muốn hình xăm hiện rõ, người ta còn phải chọn loại cá có màu nhạt. Cũng có cách khác là cho cá ăn thuốc tạo màu, nhưng vì giá đắt đỏ tới 1 triệu đồng/gram, nên cũng ít người áp dụng.



webtretho


Ảnh: facebook



Bên cạnh đó, có người thì xăm bằng cách lấy kim châm vào cá rồi đổ mực tàu lên, hoặc chích vào cá sâu tận da thịt để cho ra hình ảnh, màu sắc đẹp.



Nếu họa tiết trên cá chỉ là đơn giản như chấm bi, ca rô thì giá chỉ khoảng 500.000 đồng/con. Còn cá được xăm những hình phức tạp hơn như hoa cỏ, trái tim, chữ viết… thì có giá tầm 700.000 - 1 triệu đồng. Mà giá gốc của cá hồng két hay cá vẹt nhỏ chỉ tầm 50.000 - 250.000/con, do đó có thể thấy cách kinh doanh này lời như thế nào.



“Tuổi thọ” hình xăm trên mình cá là tầm 3 đến 4 tháng, lâu hơn thì tầm 6 tháng - 1 năm. Nhưng nếu tay nghề thợ không tốt, xăm bị lệch thì có thể hình bị phai chỉ trong nửa tháng. Hình cũng có thể giãn ra khi cá lớn lên.



webtretho


Ảnh: facebook



Cái giá phải trả của những con cá:



Tuy có người khẳng định hình thức xăm này không ảnh hưởng đến tuổi thọ hay sức khỏe của cá, nhưng cũng có người cho rằng rõ ràng đây là một hình thức bạo hành động vật. Muốn xăm thành công được một con cá, có thể người ta đã khiến cho hàng chục con cá khác trong quá trình xăm. Tổn thương dưới da thịt cũng làm cho cá dễ chết hơn.



Một điều đáng nói nữa là loài cá này hầu hết là nhập khẩu, vì thế lỡ nó mang bệnh thì sẽ khiến cho cả đàn chết theo hoặc ăn thịt nhau bởi giống cá hồng két là loài hung dữ.



Người ta cũng cho rằng cân bằng sinh lý của cá có thể bị gây ảnh hưởng tiêu cực bởi hình thức xăm hình bằng laser. Lớp vây bảo vệ cơ thể cá cũng sẽ bị tác động không nhỏ, ảnh hưởng tới sức khỏe của những con cá tội nghiệp.



Nguồn tham khảo: vietnamnet