Không biết các bé gái bị chứng gì mà kỳ lạ quá ạ.



Các bé gái ở một ngôi làng vùng Caribbean xa xôi đang trở thành những cậu bé khi chúng đến tuổi dậy thì do một rối loạn di truyền hiếm gặp. Một trong số 90 trẻ em sinh ra ở Salinas thuộc Cộng hòa Dominica phát triển cơ quan sinh sản theo cách chuyển đổi tự nhiên từ nữ sang nam.



Được biết đến với cái tên guevedoces, có nghĩa là "dương vật ở tuổi 12", những đứa trẻ này mắc hội chứng được gọi theo thuật ngữ y học là “pseudohermaphrodite”. Hội chứng này trở nên rất thường gặp ở Salinas, nó được chấp nhận là giới tính thứ ba, bên cạnh giới tính nam và nữ.



webtretho


Bé gái bên phải mắc hội chứng kỳ lạ. Ảnh: thesun.


Hiện tượng này được khám phá trong series tài liệu của có tên Countdown to Life - the Extraordinary Making of You. Những người dẫn chương trình đã gặp Johnny, 24 tuổi, là nam giới về thể chất và sinh học nhưng từng được biết đến với cái tên Felicitia.



Khi còn nhỏ, anh không có dương vật và được nuôi dưỡng như một cô gái. Anh nói: “Tôi nhớ tôi từng mặc một chiếc váy đỏ nhỏ. Tôi sinh ra ở nhà thay vì ở bệnh viện. Họ không biết giới tính tôi là gì”.



“Tôi đã đi học và tôi thường mặc váy. Tôi không bao giờ thích ăn mặc như một cô gái. Khi họ mua cho tôi đồ chơi con gái, tôi không bao giờ muốn chơi với chúng. Tất cả những gì tôi muốn làm là chơi đùa với các cậu bé khác”.



Chứng rối loạn di truyền hiếm gặp này là do một loại enzyme bị thiếu, ngăn cản việc sản xuất hormone sinh dục nam dihydro-testosterone trong bụng mẹ. Nó tạo ra đứa bé trông giống như một bé gái khi chào đời.



Nhưng ở tuổi dậy thì, khi testosterone tuôn chảy trong cơ thể, giọng nói của những đứa trẻ bị vỡ và chúng phát triển một cơ quan sinh sản hữu tính nam, khi đấy bọn trẻ này mới được công nhận là nam.



Người dẫn chương trình, Tiến sĩ Michael Mosley cho biết: “Đôi khi chứng Guevedoces cũng được gọi là ‘machihembras’, nghĩa là ‘ban đầu là nữ, sau đó là đàn ông’. Khi họ sinh ra, họ trông giống như những cô gái không có tinh hoàn và có thứ trông như là âm đạo. Chỉ khi đến tuổi dậy thì, dương vật mới phát triển và tinh hoàn hạ xuống”.



Các trường hợp mắc chứng guevedoces được nghiên cứu đầu tiên bởi nhà nội tiết học của Đại học Cornell, Tiến sĩ Julianne Imperato vào những năm 1970. Bà đã đi đến khu vực để tìm hiểu thêm về những tin đồn rằng các bé gái đang biến thành con trai.



Ngoài ra, trên thế giới cũng tồn tại nhiều ngôi làng kỳ lạ khác. Chẳng hạn như vào năm 2103, có ngôi làng hẻo lánh Kalachi và Krasnogorsk nằm ở miền Bắc Kazakhstan. Dân số có 140 người, kỳ lạ là họ đều rơi vào trạng thái buồn ngủ đột ngột, ngủ mấy ngày liền một cách vô thức, thậm chí trong lúc đi xe đạp hay đi bộ.



Tại ngôi làng khác mang tên Araras, nằm ở Sao Paolo, Brazil thì gây chú ý vì số đông người dân trong làng mắc phải bệnh XP (Xeroderma Pigmentosum), một hội chứng khô da sắc tố. Khi tiếp xúc với ánh mặt trời, người mắc căn bệnh này không thể chống lại được tia cực tím.



Nguồn dịch: https://www.thesun.co.uk/news/4187004/guevedoces-girls-turn-into-boys-salinas/