Đây được cho là chú chó cổ xưa nhất từng được con người phát hiện ra đấy, các mẹ ạ.



Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã chia sẻ những bức ảnh đáng kinh ngạc về chú chó cổ đại sau khi tìm thấy nó ở vùng băng vĩnh cửu Siberia vào mùa hè năm ngoái.



Sau khi nghiên cứu về nó, họ không chắc chắn liệu sinh vật được bảo quản tốt đến mức đáng kinh ngạc (với một bộ răng đầy đủ) là chó hay sói - có thể vì nó tồn tại từ thời điểm chó bắt đầu được người thuần hóa.



webtretho


Ảnh: unilad



Love Dalén, 44 tuổi và đồng nghiệp Dave Stanton, 34 tuổi, tin rằng nó có thể là con chó cổ xưa nhất được tìm thấy. Nếu đúng, nó có thể là vô giá trong việc cung cấp cho chúng ta thông tin về thời điểm sói được thuần hóa thành chó nhà.



Các đồng nghiệp người Nga của đội nghiên cứu đã gọi con chó đực này là Dogor - một cách chơi chữ của từ "dog or wolf" (chó hay sói). Trong khi nó có hàng ngàn năm tuổi và có một cái xương sườn lộ ra, Dalén cho biết anh có cảm giác giống như đây là một con vật mới chết rất gần đây.



webtretho


Ảnh: unilad




Dalén, một giáo sư về di truyền học tiến hóa, cho biết:



"Nó được bảo quản tốt đáng kinh ngạc ngay cả trước khi họ làm sạch nó. Khi chúng tôi tìm thấy nó, chúng tôi đã không biết nó bao nhiêu tuổi. Họ nói rằng họ đã tìm thấy nó trong lớp băng vĩnh cửu nhưng thực tế là mọi thứ bị đóng băng trong đó chỉ vài trăm năm tuổi hoặc thậm chí chỉ vài chục tuổi.



Chúng tôi rất hào hứng với điều đó nhưng chúng tôi vẫn hoài nghi cho đến khi chúng tôi sử dụng carbon phóng xạ. Rõ ràng khi chúng tôi nhận được kết quả là 18.000 năm tuổi, điều đó thay đổi mọi thứ. Khi chúng tôi nhận được kết quả đó, nó thật tuyệt vời. 18.000 năm trước là khoảng thời gian thú vị mà chúng ta nghĩ rằng có rất nhiều thứ đang xảy ra với cả chó sói và chó."



webtretho


Ảnh: unilad



Theo Stanton, con chó được bảo quản rất tốt vì nó được phát hiện trong một đường hầm đào vào lớp băng vĩnh cửu. Đối với các nhà nghiên cứu, điều thú vị là họ có thể đóng góp cho một thứ gì đó mà đã là một cuộc tranh luận lớn trong lĩnh vực này trong một thời gian dài.



Stanton đã nói thêm: "Có vẻ như những con chó nhà được thuần hóa từ một dòng chó sói đã tuyệt chủng. Vì vậy, vấn đề khó khăn là làm sao để biết được nơi nào và khi nào chó được thuần hóa."




webtretho


Ảnh: unilad


Sau khi cẩn thận loại bỏ bụi bẩn từ bộ lông con chó, Serge Fedorov, 58 tuổi, người đang làm việc với mẫu vật này ở Nga, đã chụp những bức ảnh của chú chó con.



Dù xương sống và xương sườn của nó bị lộ ra ngòai, anh nói rằng nó vẫn rất tuyệt vời để xem, chạm và cảm nhận lịch sử của Trái đất thông qua chú chó.



Nguồn dịch: https://www.unilad.co.uk/news/18000-year-old-puppy-found-frozen-in-ice-oldest-confirmed-dog-ever/